CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Luật

  • Duyệt theo:
1241 Thực thi cam kết về bảo vệ môi trường trong Hiệp định CPTPP và EVFTA - Bài học kinh nghiệm từ các vụ kiện trong WTO / Tào Thị Huệ, Ngô Trọng Quân // Khoa học pháp lý .- 2021 .- Số 7(146) .- Tr.33-41 .- 344.597 046

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership – CPTPP) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên Minh Châu Âu ( EU- Vietnam Free Trade Agreement - EVFTA) đều bao gồm các cam kết về bảo vệ môi trường trong hoạt động thương mại quốc tế. Thành viên của hai Hiệp định này do đó phải đồng thời tuân thủ nghĩa vụ về tự do hóa thương mại, cũng như bảo vệ môi trường trong các Hiệp định môi trường đa phương ( Multilateral Environment Agreement-MEA) được qui định

1242 Bảo vệ lợi ích phi thương mại của Việt Nam trong thương mại và đầu tư sản xuất năng lượng tái tạo khi thực hiện Hiệp định EVFTA / Trần Thị Thùy Dương, Nguyễn Xuân // Khoa học pháp lý .- 2021 .- Số 7(146) .- Tr.57-71 .- 344.597 046

Bảo vệ môi trường, giải quyết mối đe dọa biến đổi khí hậu đã trở thành mối quan tâm lớn của các bên đàm phán ký kết các Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam - Liên Minh Châu Âu nói riêng. Gần đây, Việt Nam đã ký kết Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam - Liên Minh Châu Âu(EVFTA), trong đó đề xuất việc thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo như một phương thức thay thế hữu hiệu các nguồn năng lượng truyền thống gây ô nhiễm. Bài Viết sẽ trình bày một số lợi ích pji thương mại của Việt Nam trong hoạt động thương mại và đầu tư năng lượng tái tạo, từ đó đánh giá mức độ bảo vệ này tại Chương VII EVFTA.

1243 Thực thi cam kết bảo vệ môi trường trong Hiệp định CPTPP và những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam / Trần Linh Huân // Khoa học pháp lý .- 2021 .- Số 7(146) .- Tr.72-81 .- 344.597 046

Ngày 12/11/2018 Quốc Hội Việt Nam đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương và trở thành thành viên thứ 7 của Hiệp định. Xuất phát từ thực tế, bài viết tập trung(i) phân tích, làm rõ một số nội dung cam kết môi trường trong Hiệp định CPTPP, (ii) chỉ ra một số thách thức của Việt Nam trong việc tuân thủ thực thi các cam kết môi trường trong Hiệp định CPTPP, (iii) từ đó đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện.

1244 Bắt buộc chuyển giao quyền sử dụng sáng chế về dược phẩm trong bối cảnh đại dịch COVID-19 - nhìn từ khung pháp lý WTO và Hiệp định (CPTPP) / Ngô Nguyễn Thảo Vy, Nguyễn Quốc Hùng // Khoa học pháp lý .- 2021 .- Số 7(146) .- Tr.72-81 .- 346.597048

Bài viết này sẽ phân tích quyền tiếp cận dược phẩm trong thời kỳ COVID-19 với liên hệ cụ thể tới qui định về bắt buộc chuyển giao sáng chế của những hiệp định trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nhằm đưa ra lưu ý cho Việt Nam với tư cách quốc gia ký kết các hiệp định này.

1245 Qui định về tự do dữ liệu trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới - tác động đối với pháp luật Việt Nam / Lê Trần Quốc Công // Khoa học pháp lý .- 2021 .- Số 7(146) .- Tr.94-103 .- 346.5970702632

Dữ liệu được xem là yếu tố không thể thiếu đối với các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới. Vì thế, để thúc đẩy phát triển nền kinh tế số, dữ liệu cần phải được tự do truyền tải giữa các quốc và vùng lãnh thổ với nhau. Tuy nhiên đi ngược lại với xu thế này, vì quyền riêng tư và an ninh mạng, bằng cách này hay cách khác, một số quốc gia lại lựa chọn cách tiếp cận và cản trở sự tự do dữ liệu. Đối mặt với nghịch lý này, Việt Nam cũng không ngoại lệ, đặc biệt là với các cam kết trong những hiệp định thương mại thế hệ với như CPTPP và EVFTA. Vấn đề đặt ra là, Việt Nam phải mở cửa tự do dịch chuyển dữ liệu như tế nào và tác động của nó đối với hệ thống pháp luật hiện nay của Việt Nam ra sao? Các vấn đề đó sẽ được phân tích trong bài viết này.

1246 Tư duy về xây dựng chiến lược phát triển pháp luật Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 (Phần 01) / Võ Khánh Vinh // Khoa học pháp lý .- 2021 .- Số 8(147) .- Tr.1-19 .- 340

Những vấn đề lý luận và thực tiễn của việc xây dựng chiến lược phát triển pháp luật Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 bao gồm ít nhất những vấn đề cơ bản sau: tên gọi, tầm nhìn, cách tiếp cận xây dựng, mục tiêu đột phá, các quan điểm chỉ đạo, định hướng, nội dung, phương tiện, hình thức, giải pháp thực hiện, giai đoạn hóa Chiến lược phát triển pháp luật Việt Nam. Ở đây có hai chiều tiếp cận: (i) tiếp cận học thuyết hóa Chiến lược phát triển pháp luật Việt Nam, (ii) tiếp cậnchiến lược hóa học thuyết về Chiến lược phát triển pháp luật Việt Nam Chiều tiếp cận học thuyết hóa Chiến lược phát triển pháp luật Việt Nam tập trung luận giải các vấn đề lý luận về Chiến lược phát triển pháp luật Việt Nam. Chiều tiếp cận học thuyết hóa học thuyết về Chiến lược phát triển pháp luật Việt Nam tập trung vào việc hiện thực hóa học thuyết về Chiến lược phát triển pháp luật Việt Nam. Bài viết này luận giải tư duy về những vấn đề lý luận và thực tiễn ở mức độ khái quát nhất hai chiều tiếp cấn đó của việc xây dựng Chiều tiếp cận thuyết hóa Chiến lược phát triển pháp luật Việt Nam tập trung luận giải các vấn đề lý luận về Chiến lược phát triển pháp luật Việt Nam.

1247 Hoàn thiện pháp luật quản lý hiệu quả tài nguyên nước / Nguyễn Hương // Tài nguyên & Môi trường .- 2022 .- Số 8 (382) .- Tr. 58-59 .- 340

Trước thực trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm nguồn nước diễn ra tương đối nghiêm trọng, cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật về quản lý tài nguyên nước; thu tiền khai thác, sử dụng tài nguyên nước, người gây ô nhiễm môi trường nước; xây dựng cơ chế kiểm tra, thanh tra, giám sát thường xuyên các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước.

1248 Quy định về bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên trong Luật Bảo vệ môi trường và văn bản hướng dẫn thi hành / TS. Dương Thanh An, TS. Trần Thị Kim Tĩnh // Môi trường .- 2022 .- Số 4 .- Tr. 10-13 .- 340

Trình bày các quy định nội dung về đối tượng di sản thiên nhiên: Quy định về đối tượng di sản thiên nhiên; Xác lập và công nhận di sản thiên nhiên khác; Đề cử công nhận di sản thiên nhiên được tổ chức quốc tế công nhận; Điều tra, đánh giá các di sản thiên nhiên; Quy định về phân nhóm, phân cấp và phân vùng di sản thiên nhiên; Quy định về tổ chức quản lý di sản thiên nhiên; Quy định về bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên.

1249 Một số vấn đề về trình tự, thủ tục yêu cầu bồi thường thiệt hại về môi trường / PGS.TS. Phạm Văn Lợi, ThS. Nguyễn Hoàng Mai // Môi trường .- 2022 .- Số 4 .- Tr. 16-18 .- 340

Các loại thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; Các trình tự, thủ tục giải quyết bồi thường thiệt hại về môi trường; Các giải pháp góp phần thực hiện hiệu quả trình tự, thủ tục yêu cầu bồi thường thiệt hại về môi trường.

1250 Hoàn thiện quy định pháp luật về nghĩa vụ tài chính với Nhà nước của Trường Đại học Công lập tự chủ về tài chính / Phan Thị Thành Dương, Nguyễn Thị Thương // Khoa học pháp lý .- 2021 .- Số 4(143) .- Tr.68-77 .- 343.03

Trong xu hướng đẩy mạnh tự chủ về tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập nói chung và các trường đại học công lập nói riêng, vấn đề hoàn thiện hệ thống các quy định pháp luật để đảm bảo thực thi cơ chế tự chủ về tài chính trở nên cần thiết. Bài viết phân tích một số điểm bất cập trong quy định pháp luật về nghĩa vụ tài chính với Nhà nước của Trường Đại học công lập tự chủ về tài chính và đưa ra giải quyết kiến nghị.