Nghiên cứu giảm rung động của vật nâng và móc treo trong mô hình xe con cần trục ở dạng con lắc hai bậc tự do bằng phương pháp điều khiển dựa trên cơ sở phản hồi đầu ra
Tác giả: Lê Hồng QuânTóm tắt:
Bài báo này trình bày sự nghiên cứu về phương pháp điều khiển dựa trên cơ sở phản hồi đầu ra cho bài toán chống rung lắc của mô hình xe con cần trục ở dạng con lắc hai bậc tự do. Về mặt thực tế, các vận tốc góc của vật nâng và móc treo là luôn luôn bị dao động trong hầu hết các chuyển động cần trục. Một vấn đề có tính thực tiễn như vậy rất cần một bộ điều khiển dựa trên cơ sở phản hồi đầu ra để giảm rung động của móc treo và vật nâng. Bài báo ban đầu trình bày một số phân tích tính hiệu quả khi sử dụng cần trục, tiếp theo là một số khái niệm cơ bản về phương pháp điều khiển dựa trên cơ sở phản hồi đầu ra, ba là một bộ điều khiển dựa trên cơ sở phản hồi đầu ra được thiết kế và được áp dụng cho mô hình xe con cần trục ở dạng con lắc hai bậc tự do. Thứ tư là sự phân tích sự ổn định của hệ thống điều khiển được minh chứng theo lý thuyết ổn định của Lyapunov. Thứ năm là một số kết quả mô phỏng bằng số bằng chương trình Matlab được trình bày để hỗ trợ cho việc thiết kế bộ điều khiển dựa trên cơ sở phản hồi đầu ra. Cuối cùng là các nhận xét về các kết quả mô phỏng bằng số và kết luận.
- Phân tích và khuyến nghị hoàn thiện tiêu chuẩn gối cầu TCVN 13594-8:2023 cho cầu đường sắt tốc độ cao có yêu cầu kháng chấn
- Phân tích tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ ở nước ta bằng Python
- Giải pháp giếng cát đóng túi trong xử lý nền đất yếu và khả năng ứng dụng tại Việt Nam
- Nâng cao hiệu quả việc thực hành tay nghề thi công cơ bản và công tác sản xuất kết hợp sinh viên Khoa Công trình - Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải
- Nỗ lực của nhà thầu hướng đến thành công dự án nhà công nghiệp : phân tích nghiên cứu liên quan





