CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Quản lý Nhà nước

  • Duyệt theo:
1 Quản lý nhà nước đối với các trường đại học tư thục trong bối cảnh chuyển đổi số / Nguyễn Thị Ngọc Uyển, Hồ Hồng Nhung // .- 2024 .- Số 9 (488) - Kỳ 1 - Tháng 5 .- Tr. 36 – 41 .- 340

Hiện nay, các trường đại học tư thục ngày càng có vị thế cao trong cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội ở Việt Nam. Xu hướng phát triển của trường đại học tư thục ở Việt Nam trong tương lai là tất yếu và phù hợp với xu thế các nước trên thế giới. Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi số, việc quản lý nhà nước đối với nhóm trường đại học cần thay đổi để phù hợp với tình hình phát triển mới. Trong bài viết này, các tác giả tập trung phân tích những quy định hiện hành của pháp luật về việc quản lý đối với các trường đại học tư thục và kiến nghị hoàn thiện.

2 Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công chứng ở Việt Nam / Nguyễn Thùy Linh // .- 2024 .- Số 6 (123) - Tháng 6 .- Tr. 41 – 45 .- 340

Bài viết khái quát về hoạt động công chúng và thực trạng quản lý nhà nước về công chứng ở Việt Nam; nêu ra một số bất cập, hạn chế trong quản lý nhà nước về công chứng và nguyên nhân; đồng thời để xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công chứng.

3 Quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực số ở Việt Nam / Đinh Thị Hương, Trần Văn Tran // .- 2024 .- Số 826 - Tháng 6 .- Tr. 95-98 .- 658.3

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi nền kinh tế từ dựa vào tài nguyên là chính sang nền kinh tế dựa trên tài nguyên tri thức với trụ cột là internet và kỹ thuật số. Nền kinh tế số ra đời thay thế nền kinh tế truyền thống. Vì vậy, cần phải có sự thay đổi về cơ cấu lao động mà theo đó phát triển nguồn nhân lực số phải được chú trọng. Bài viết làm rõ khái niệm, các tiêu chí đánh giá quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực số trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam thông qua mô hình Kano – IPA, từ đó, đề xuất một số kiến nghị trong quản lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực số trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam.; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng, ngành Tài chính.

4 Quản lý nhà nước về thu hút vốn FDI tại Bình Dương / Phan Thị Cúc, Nguyễn Thị Tuyết Nhung // .- 2024 .- Số 823 - Tháng 4 .- Tr. 203-206 .- 332

Bình Dương là địa phương quản lý nhiều dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Bài viết phân tích thực trạng thực hiện chính sách quản lý nhà nước về thu hút vốn FDI trên địa bàn tỉnh Bình Dương qua đó, đề xuất 3 nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách quản lý nhà nước trong thu hút FDI vào tỉnh Bình Dương: (1) Nhóm giải pháp hoàn thiện chính sách hiệu quả đến hoàn thiện môi trường đầu tư; (2) Nhóm giải pháp hoàn thiện chính sách hấp dẫn đối với thu hút FDI; (3) Nhóm giải pháp hoàn thiện chính sách xúc tiến đầu tư nước ngoài.

5 Quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam / Phạm Tiến Dũng // .- 2024 .- Số 822 - Tháng 4 .- Tr. 88 – 90 .- 332

Từ năm 2010 đến nay, nhằm cụ thể đường lối chủ chương chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ban, ngành ở Trung ương và địa phương trong cả nước chủ trì xây dựng trình cấp có thẩm quyền ban hành kịp thời, có chất lượng nhiều văn bản điều chỉnh. Nhờ đó, đến nay các văn bản pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được ban hành tương đối đồng bộ và hoàn thiện. Đặc biệt, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2024) với nhiều quy định mới chặt chẽ sẽ góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh hiện nay.

6 Quản lý nhà nước đối với phát triển thương mại điện tử ngành bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số / Nguyễn Thùy Dương // .- 2024 .- Số 655 - Tháng 3 .- Tr. 49-51 .- 658

Nghiên cứu này đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước đối với phát triển thương mại điện tử ngành bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số, trên cơ sở đó chỉ ra những hạn chế và đề xuất một số phương pháp nhằm hoàn thiện công tác Quản lý nhà nước đối với thương mại điện tử ngành bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.

7 Quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Thái Nguyên / Nguyễn Thảo Nguyên // .- 2024 .- Số 655 - Tháng 3 .- Tr. 58-60 .- 658

Nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động thu hút vốn đầu tư FDI tại tỉnh Thái Nguyên thời gian qua, nhóm tác giả đã đề xuất một số phương pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng nguồn vốn FDI thu hút trong tương lai.

8 Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư công tại thành phố Hà Nội / Hà Xuân Bình // .- 2024 .- Số 821 - Tháng 3 .- Tr. 169-173 .- 332.04

Đầu tư công đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. Đầu tư công ở Việt Nam chiếm khoảng 40% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Đặc biệt, tại những thành phố lớn như Hà Nội thì tổng mức đầu tư công luôn chiếm tỷ lệ trên 40% tổng vốn đầu tư của Thành phố. Thực tế những năm qua cho thấy, nhu cầu và vốn đầu tư công của TP. Hà Nội dành cho đầu tư phát triển là rất lớn. Tuy nhiên, do những hạn chế trong quản lý nhà nước của Thành phố, việc quản lý, sử dụng nguồn vốn này chưa hiệu quả, vẫn còn thất thoát, lãng phí trong đầu tư, đặc biệt là đầu tư xây dựng cơ bản trong các dự án đầu tư công. Do đó, cần có những giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư công tại TP. Hà Nội trong thời gian tới.

9 Hoàn thiện quản lý Nhà nước về hải quan đối với các doanh nghiệp chế xuất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên / Đào Thúy Hằng, Nguyễn Mỹ Linh // .- 2024 .- Số (244+245) - Tháng (1+2) .- Tr. 102-107 .- 658

Chi cục Hải quan Thái Nguyên là cơ quan Nhà nước duy nhất tại tỉnh thực hiện chức năng quản lý về lĩnh vực hải quan. Qua khảo sát thực tế, cũng như trong quá rình làm công tác quản lý các doanh nghiệp chế xuất (DNCX) tại tỉnh Thái Nguyên, tác giả nhận thấy, hiệu quả quản lý đối với hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của những doanh nghiệp này chưa đạt được nhiều kết quả như mong muốn và vẫn còn nhiều hạn chế, như: công tác quản lý Nhà nước (QLNN) về hải quan đối với các DNCX vẫn còn có kẽ hở, dễ dẫn đến nguy cơ gian lận, buôn lậu; việc hiểu và chấp hành các văn bản, quy định về QLNN về hàng hóa XNK thuộc danh mục quản lý chuyên ngành của các DNCX chưa đúng,... Do đó, cần hoàn thiện công tác QLNN về hải quan đối với các DNCX là hết sức cần thiết.

10 Quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hòa Bình / Thái Thị Hồng Minh // .- 2023 .- Số 815 - Tháng 12 .- Tr. 90-93 .- 332

Tỉnh Hòa Bình nằm ở cửa ngõ phía Tây của Hà Nội, tiếp giáp với các tỉnh: Hà Nội, Sơn La, Điện Biên, Thanh Hóa. Với địa hình trung du và đồi núi, Tỉnh có chứa lượng lớn khoáng sản có thể làm vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát, đá và kim loại. Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản của tỉnh Hòa Bình đã đạt được những kết quả nhất định; nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, doanh nghiệp và người dân về tài nguyên khoáng sản được nâng lên... Hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản đã đóng góp đáng kể cho phát triển kinh - tế xã hội, song, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản của Hòa Bình cũng vẫn còn những hạn chế, do đó, cần có giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về khoáng sản tại địa phương trong thời gian tới.