Sức mạnh mềm văn hóa của Iran
Tác giả: Trần Thùy PhươngTóm tắt:
Theo nghiên cứu của Joseph Samuel Nye, sức mạnh mềm bao gồm ba nội dung cơ bản là văn hóa của quốc gia, tư tưởng chính trị và chính sách đối nội, chính sách ngoại giao và giá trị mà chính sách đó muốn truyền tải. Xác định rõ tầm quan trọng của sức mạnh mềm trong bối cảnh chính trị và hợp tác quốc tế có nhiều biến đổi, Quốc gia Hồi giáo Iran đã có nhiều điều chỉnh trong chính sách đối ngoại, theo hướng tiếp cận ngoại giao văn hóa linh hoạt hơn. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chính sách ngoại giao văn hóa của Iran dưới sự điều hành của Lãnh tụ tối cao đã đa dạng hơn, mục tiêu chính là truyền bá thông điệp của Cách mạng Hồi giáo ra thế giới. Chính phủ Iran định hình rõ bốn chủ thể đảm nhận nhiệm vụ ngoại giao văn hóa, trong đó nhấn mạnh vào Tổ chức Văn hóa và Hợp tác Hồi giáo ICRO. Trong giai đoạn 1979-2000, ngoại giao văn hóa của Iran có nhiều bước tiến vượt bậc, song gần đây có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, triển vọng trong thời gian tới vẫn sáng. Chính phủ Iran sẽ nỗ lực nhằm gia tăng sức mạnh văn hóa để nâng cao vị thế khu vực và toàn cầu.
- Tác động của nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức đến lượng khí thải CO2 tại các quốc gia Châu Á : tiếp cận theo ngưỡng đô thị hóa
- Tác động của thực hiện các yếu tố ESG tới hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại tại khu vực châu Á
- Kinh nghiệm phát triển nền “kinh tế bạc” của Trung Quốc trong bối cảnh già hoá dân số và bài học cho Việt Nam
- Phát triển kinh tế tư nhân ở Việt Nam : đổi mới từ nhận thức đến thực tiễn
- Ứng dụng công nghệ chuỗi khối (Blockchain) trong đổi mới sáng tạo tài chính