Phân tích hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam
Tác giả: Mai Trương Khánh Linh, Đỗ Đăng MinhTóm tắt:
Bài viết này nghiên cứu hiệu quả của hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam giai đoạn 2014-2021 bằng phương pháp phân tích đường bao dữ liệu (DEA). 20 ngân hàng thương mại cổ phần lớn tại Việt Nam được chia thành 2 nhóm chính: ngân hàng thương mại cổ phần quốc doanh và ngân hàng thương mại cổ phần ngoài quốc doanh. Kết quả cho thấy, với các biến đầu vào là số lượng nhân viên; tài sản cố định; số chi nhánh; các biến trung gian là chi phí lãi vay; tổng tiền gửi; các biến đầu ra là thu nhập lãi cho vay; thu nhập ngoài lãi, hiệu quả hoạt động của ngân hàng nhóm I hiệu quả hơn trong cả hai giai đoạn so với các ngân hàng thuộc nhóm II. Điều này cho thấy, nhóm I sử dụng nguồn lực đầu vào để tạo ra lợi nhuận hiệu quả hơn nhóm II.
- Phát huy vai trò của marketing nội bộ trong các ngân hàng thương mại Việt Nam
- Ngân hàng thương mại Việt Nam trước làn sóng Fintech
- Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thay đổi dịch vụ ngân hàng của giới trẻ tại Hà Nội
- Phân tích mối quan hệ giữa quản trị nguồn nhân lực và hoạt động đổi mới sáng tạo của nhân viên : trường hợp Ngân hàng TMCP công thương Việt Nam
- Đa dạng nguồn thu nhập và những tác động đến thu nhập ngoài lãi của ngân hàng thương mại Việt Nam





