Kiểm soát hành vi “Tẩy xanh” : giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tài chính xanh
Tác giả: Nguyễn Hoài Nam, Lê Thị Phương, Hồ Thị YếnTóm tắt:
Trong các doanh nghiệp này, có những doanh nghiệp thực sự có những biện pháp tích cực để bảo vệ môi trường, tuy nhiên, có những doanh nghiệp cố tình lừa dối khách hàng và các tổ chức có liên quan để xây dựng hình ảnh “xanh” cho doanh nghiệp. Hành vi này được gọi là “tẩy xanh” (greenwashing) thương hiệu. Nếu các tổ chức tài chính hỗ trợ cho các doanh nghiệp “tẩy xanh” sẽ dẫn đến rủi ro sử dụng vốn sai mục đích, từ đó làm giảm hiệu quả bảo vệ môi trường cũng như hiệu quả của việc hỗ trợ tài chính xanh. Việc nhận diện và kiểm soát các doanh nghiệp “tẩy xanh” là hết sức cần thiết, góp phần hạn chế tình trạng “tẩy xanh”, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng của các tổ chức tài chính. Bài viết làm rõ khái niệm “tẩy xanh”, từ đó phân tích thực trạng “tẩy xanh”, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm hạn chế “tẩy xanh”, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tài chính xanh.
- Tài chính xanh đối với suy thoái môi trường và năng lượng bền vững tại 45 quốc gia châu Á
- Thúc đẩy tài chính xanh để phát triển bền vững ở Việt Nam
- Phát triển xanh các khu công nghiệp ở Trung Quốc và hàm ý đối với Việt Nam
- Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi kép bền vững
- Tác động của tài chính xanh lên chất lượng môi trường tại các quốc gia châu Á : vai trò điều tiết của quy định môi trường theo hội nghị COP29