Quản lý hoạt động thương mại điện tử bằng công cụ thuế: kinh nghiệp quốc tế và tham khảo cho Việt Nam
Tác giả: Bùi Thị Thuỳ NhiTóm tắt:
Ngày nay, các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới và các giao dịch thương mại điện tử được thực hiện trên mạng xã hội phát triển ngày càng nhiều. Nhiều dịch vụ được cung ứng trong môi trường ảo nên việc nhận diện đúng bản chất giao dịch và sự tồn tại các giao dịch là vấn đề khó khăn trên thực tế hiện nay. Tình trạng các chủ thể có thực hiện giao dịch mua, bán hàng hoá, dịch vụ trong môi trường ảo nhưng không khai báo cho cơ quan quản lý nhà nước tồn tại khá phổ biến, đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh online trên mạng xã hội. Thực trạng này dẫn đến các vấn đề trốn thuế, không thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế trong các giao dịch thương mại điện tử tồn tại ngày càng phổ biến gây thất thu cho ngân sách nhà nước, đồng thời tạo sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các chủ thể trong nền kinh tế.
- Thương mại điện tử và tác động của thương mại điện tử tới môi trường Việt Nam
- Lợi ích và rủi ro khi tham gia thương mại điện tử : nghiên cứu tệp người tiêu dùng trẻ tại Việt Nam
- Một số phương pháp xây dựng và đánh giá hệ thống khuyến nghị trong thương mại điện tử
- Ảnh hưởng của thương mại điện tử đến kinh tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương
- Thách thức trong quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam