Tiêu dùng xanh ở Việt Nam : thực trạng và giải pháp phát triển
Tác giả: Đàm Thị Ngọc VânTóm tắt:
Tiêu dùng xanh hiện nay đang được coi là xu hướng tiêu dùng tiến bộ và tiết kiệm, đóng vai trò quan trọng đối với môi trường và xã hội. Việc sử dụng các sản phẩm xanh không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho chính cộng đồng còn góp phần bảo vệ môi trường. Sự xuất hiện của covid-19 đã nhấn mạnh mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên và tiết lộ nguyên lý cơ bản của sự đánh đổi mà chúng ta luôn phải đối mặt: con người có những nhu cầu vô hạn, nhưng khả năng đáp ứng cùa hành tinh lại hữu hạn. Những giới hạn đó được phản ánh trong cách tiêu dùng và sản xuất của chúng ta. Covid-19 có thể được coi là chất xúc tác cho sự thay đổi xã hội, chuyền đổi mô hình sản xuất và tiêu dùng theo hướng bền vững hơn (hay xanh hóa sản xuất và xanh hóa tiêu dùng).
- Tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân thông qua hợp tác công - tư trong xử lý chất thải rắn sinh hoạt
- Các cơ chế tài chính thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái
- Đánh giá vai trò của nhận thức cộng đồng trong duy trì bền vững đô thị và phát triển dịch vụ hệ sinh thái tại công viên Tao Đàn
- Phát hành trái phiếu xanh tại Việt Nam : thực trạng và khuyến nghị
- Đề xuất các giải pháp ứng phó với đảo nhiệt đô thị để bảo vệ sức khỏe người dân và thích ứng với biến đổi khí hậu