CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
1 Vai trò cộng đồng với thiết kế chỉnh trang đô thị / GS. TS. KTS. Đàm Thu Trang // Kiến trúc Việt Nam .- 2013 .- Số 3/2013 .- Tr. 35-37. .- 720
Lấy ý kiến cộng đồng là là một nội dung quan trọng trong quy định bắt buộc phải thực hiện trong các đồ án quy hoạch nói chung và thiết kế đô thị nói riêng. Mục đích lớn nhất của công tác này là khuyến khích và phát huy vai trò cộng đồng trong việc xây dựng, giám sát và thực thi các đồ án quy hoạch, mang lại những lợi ích thiết thực cho quy hoạch và quản lý đô thị. Tuy nhiên trong thời gian qua, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan mà nội dung này thực sự chưa phát huy hết hiệu quả. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế lấy ý kiến cộng đồng cho nội dung thiết kế đô thị là rất cần thiết tại thời điểm này.
2 Diện tích tối thiểu cho nhà xã hội: Các góc nhìn / KTS. Hoàng Anh // Kiến trúc Việt Nam .- 2013 .- Số 3/2013 .- Tr. 60-62. .- 720
Trình bày những nghiên cứu về diện tích căn hộ ở tối thiểu từ góc độ lý luận và thực tiễn hành nghề. Trong đó nhấn mạnh vào nhà ở xã hội cho các đối tượng có thu nhập ổn định trung bình tại Việt
3 Chuẩn chương trình cốt lõi của Mĩ và một số liên hệ với việc đổi mới chương trình ngữ văn ở Việt Nam / PGS. TS. Bùi Mạnh Hùng // Khoa học Đại học Sư phạm .- 2013 .- Số 45 (79)/2013 .- Tr. 40-50. .- 370
Trình bày và phân tích một sáng kiến giáo dục mới của Mĩ – chuẩn chương trình cốt lõi dùng cho nhiều bang trên toàn Liên bang, đặc biệt là những đổi mới trong hệ thống chuẩn chương trình môn Ngữ văn. Từ đó, bài viết nêu một số đề xuất về định hướng đổi mới chương trình môn Ngữ văn. Đó phải là một chương trình tích hợp, lấy học sinh làm trung tâm và chú trọng cả bốn kỹ năng giao tiếp. Khi thiết kế các nội dung đọc, chương trình cần chú ý đến độ phức tạp tăng dần và sự đa dạng của các loại văn bản sao cho nội dung đọc thích hợp với từng lớp học, cấp học.
4 Quy trình xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm kiến thức học phần giáo dục học đại cương theo chương trình đào tạo tín chỉ ở Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh / TS. Hồ Văn Liên, PGS. TS. Trần Thị Hương, ThS. Nguyễn Thị Thu Huyền, TS. Nguyễn Đức Danh // Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh .- 2013 .- Số 45 (79)/2013 .- Tr. 51-61. .- 370
Xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm kiến thức học phần Giáo dục học đại cương nhằm mục đích sử dụng trong hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên bằng phương pháp trắc nghiệm khách quan. Quy trình xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm kiến thức học phần Giáo dục học đại cương gồm các bước cụ thể có mối quan hệ chặt chẽ với nhau được tiến hành theo một trình tự khoa học. Từ quy trình này, 200 câu hỏi trắc nghiệm kiến thức học phần giáo dục học đại cương đã được xây dựng.
5 Về bút toán nhập kho thành phẩm trong doanh nghiệp sản xuất / ThS. Đỗ Tiến Dũng, ThS. Phùng Thị Yến // Kế toán & kiểm toán .- 2013 .- Số tháng 3/2013 .- Tr. 25-26. .- 657
Trong doanh nghiệp sản xuất hoạt động tiêu thụ thành phẩm không phụ thuộc vào thời điểm tính giá thành của kế toán. Việc tính giá thành được thực hiện sau khi kế toán đã tập hợp xong chi phí sản xuất phát sinh trong kỳ và xác định giá trị sản phẩm dở dang cuối kỳ. Do đó khi nhập kho thành phẩm có thể kế toán chưa tính được giá thành. Vậy bút toán nhập kho thành phẩm được xử lý như thế nào? Bài viết trình bày các phương pháp để xử lý.
6 Kinh nghiệm của các công ty kiểm toán có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam với việc đánh giá rủi ro kiểm toán / ThS. Nguyễn Thị Phương Thảo, TS. Phạm Tiến Hưng // Kế toán & kiểm toán .- 2013 .- Số tháng 3/2013 .- Tr. 27-29. .- 657
Đánh giá rủi ro kiểm toán là một bước vô cùng quan trọng giúp các công ty kiểm toán xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm toán một cách hợp lý và hiệu quả. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, việc đánh giá rủi ro ở các công ty kiểm toán vẫn chưa hoàn thiện do đây là một công việc khó và đòi hỏi trình độ phán xét của kiểm toán viên cần đạt ở mức độ khá cao. Bài viết trình bày bài học kinh nghiệm về thực trạng đánh giá rủi ro kiểm toán tại các công ty kiểm toán ở Việt
7 Gian lận trong nghiệp vụ tín dụng tại các ngân hàng thương mại / TS. Lê Thị Thu Hà // Kế toán & kiểm toán .- 2013 .- Số tháng 3/2013 .- Tr. 30-32. .- 332.12
Nghiệp vụ tín dụng là một trong những nghiệp vụ quan trọng nhất tại các ngân hàng thương mại. Nghiệp vụ tín dụng cũng là một nghiệp vụ phức tạp, nhiều rủi ro, với quy trình nghiệp vụ dài, đòi hỏi sự kiểm soát chặt chẽ của các ngân hàng. Bài viết nhằm trao đổi về các gian lận thường gặp trong nghiệp vụ tín dụng tại các ngân hàng thương mại và một số dấu hiệu nhận biết.
8 Bàn về mô hình kế toán trách nhiệm tại các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm Việt Nam / Hoàng Khánh Vân // Kế toán & kiểm toán .- 2013 .- Số tháng 3/2013 .- Tr. 33-36. .- 657
Kế toán trách nhiệm đã và đang được áp dụng rộng rãi và có hiệu quả ở nhiều quốc gia. Tại doanh nghiệp sản xuất dược phẩm Việt
9 Chuẩn mực kế toán áp dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên thế giới và bài học với Việt Nam / TS. Lưu Đức Tuyên // Kế toán & kiểm toán .- 2013 .- Số tháng 3/2013 .- Tr. 41-42. .- 657
Trình bày tình hình áp dụng chuẩn mực kế toán cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở một số nước trên thế giới như:
10 Đánh giá tình hình thực hiện tái cấu trúc hệ thống ngân hàng Việt Nam năm 2012 và triển vọng năm 2013 / PGS. TS. Lê Quốc Hội // Kinh tế & phát triển .- 2013 .- Số 190/2013 .- Tr. 7-14. .- 332.12
Đánh giá tình hình thực hiện tái cấu trúc hệ thống ngân hàng trong năm 2012 và đưa ra triển vọng và giải pháp cho vấn đề này trong năm 2013. Kết quả cho thấy năm 2012 hoạt động tái cấu trúc ngân hàng đã đạt được những kết quả trên các khía cạnh mua bán, sáp nhập, hợp nhất, ổn định tạm thời thanh khoản. Tuy nhiên, tái cấu trúc ngân hàng năm 2012 vẫn mới chỉ ở trong giai đoạn khởi động và những vấn đề về nợ xấu và quản trị trở nên nghiêm trọng hơn. Năm 2013, hoạt động tái cấu trúc ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung nhiều vào việc sáp nhập, hợp nhất, xử lý nợ xấu và tăng cường quản trị ngân hàng. Do vậy, cần phải có các giải pháp cho các vấn đề giải quyết nợ xấu, sáp nhập, hợp nhất, sỡ hữu chéo, minh bạch thông tin, giám sát trong quá trình tái cấu trúc ngân hàng. Nghiên cứu này chỉ ra những hạn chế và khuyến nghị giải pháp cho vấn đề này năm 2013 và những năm tiếp theo.