CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

  • Duyệt theo:
1 Giải pháp để mọi người dân Việt Nam đều có thể biết cách sử dụng AI / Huyền Thương // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 24-29 .- 005
Nhờ trí tuệ nhân tạo (AI), các nước đang phát triển có tiềm năng bắt kịp các nước phát triển; Kỹ năng dùng AI hiện đại giống như kỹ năng đọc, viết của thời đại mới; Việt Nam cần bình dân học AI để mọi người đều có thể biết cách sử dụng AI.
2 Tiến trình phát triển của các chính sách luồng dữ liệu xuyên Đại Tây Dương EU - Mỹ / Trịnh Thị Thu Vân // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 30-37 .- 004
Mâu thuẫn chính giữa EU và Mỹ về quản trị dữ liệu: Khác biệt về quan điểm định hướng theo quyền công dân và định hướng theo thị trường; Khác biệt giữa pháp luật thống nhất và pháp luật phi tập trung; Phạm vi “ngoại lệ về an ninh quốc gia” không thống nhất. Ba nội dung chính của “Thỏa thuận Khung quyền riêng tư dữ liệu EU-Mỹ”: Hạn chế hoạt động của các cơ quan tình báo Mỹ; Cải thiện các kênh cứu trợ; Tăng cường cơ chế rà soát, giám sát.
3 Các xu hướng thanh toán số từ 2024 - 2030 / Quý Minh // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 38-43 .- 332
Dự báo thị trường thanh toán số toàn cầu năm 2007. Các xu hướng thanh toán số mới nhất: Xác thực sinh trắc học; Thanh toán không tiếp xúc; Công nghệ EMV sẽ ở mức tốt nhất; Nhu cầu về điểm bán hàng di động (mPOS) ngày càng tăng; Thanh toán dựa trên giọng nói; Bảo mật hoàn hảo với AI; Sự thống trị của ví di động; Mua trước trả tiền sau.
4 Phát triển nguồn nhân lực Logistics trong nền kinh tế số / Nguyễn Thị Bích Hảo // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 44-51 .- 650
Thị trường Logistics Việt Nam được đánh giá là tiềm năng với vị trí chiến lược, phạm vi rộng và dư địa lớn. Nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong nền kinh tế số sẽ càng ngày gia tăng, đòi hỏi ngày càng cao đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực Logistics. Để kinh tế số phát triển mạnh mẽ cần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực Logistics.
5 Phát triển lĩnh vực bảo hiểm an ninh mạng góp phần nâng cao năng lực phòng thủ mạng / Trần Văn Liệu // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 52-57 .- 005
Xu thế bảo hiểm an ninh mạng (ANM): 2 loại hình bảo hiểm chính: Bảo hiểm tài sản ANM; Bảo hiểm trách nhiệm ANM; Chức năng của bảo hiểm ANM: công cụ quản trị bổ sung; công cụ nâng cao nghĩa vụ. Tình hình phát triển bảo hiểm ANM tại một số nước. Kiến nghị thúc đẩy phát triển thị trường bảo hiểm ANM tại Việt Nam: Đối với chính phủ: Xây dựng nền tảng pháp lý để làm cơ sở cho sự phát triển của bảo hiểm ANM; tăng cường hỗ trợ tài chính và ưu đãi thuế để thúc đẩy thị trường; Đối với doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm: Mở rộng loại hình bảo hiểm; Xây dựng nền tảng chia sẻ dữ liệu để nâng cao khả năng định giá bảo hiểm ANM.
6 Bài toán về hệ thống hóa quá trình sàng lọc thông tin trước sự trỗi dậy của thuật toán thông minh / Hồ Mạnh Tùng, Nguyễn Tô Hồng Kông // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 66-71 .- 004
Bài viết giới thiệu những phát triển gần đây về các mô hình khoa học hành vi liên quan tới sự chấp nhận công nghệ, và kết nối mảng nghiên cứu này tới một cách tiếp cận về sự chắt lọc thông tin/giá trị. Trong đó, sơ lược hai mô hình hành vi liên quan trực tiếp đến các nghiên cứu về chấp nhận công nghệ.
7 Phản biện xã hội - vai trò & sức mạnh của báo chí trong bối cảnh hệ sinh thái truyền thông online / Nguyễn Minh Phong // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 72-79 .- 070
Nhận thức đúng và thực hiện tốt phản biện xã hội không chỉ góp phần làm tốt vai trò, nhiệm vụ chính trị, mà còn là công cụ và thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động và sức mạnh của báo chí. Đề xuất các giải pháp tăng cường phản biện xã hội của báo chí. Văn hóa phản biện phải được thực hiện từ “tâm sáng”, “lòng trong” đến “ngòi bút sắc” với hàm lượng trí tuệ cao.
8 “Kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21” từ góc nhìn của năng lực hiểu biết về truyền thông / Nguyễn Thị Hồng Chi // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 81-85 .- 070
Mạng xã hội đã và đang chứa đầy thông tin sai lệch. Để tồn tại và phát triển tích cực trong một thế giới đầy ắp thông tin và luôn luôn biến động không ngừng, đòi hỏi mỗi cá nhân phải có những hiểu biết cơ bản về các kỹ năng thẩm định, phân tích thông tin, phân biệt giữa các hình thức truyền thông với những mục đích khác nhau.
9 Báo chí có nên trở thành mạng xã hội?! / Nguyễn Nga Huyền // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 86-91 .- 070
Báo chí cần hiểu và tận dụng mạng xã hội trong tương quan thế mạnh và hạn chế để báo chí phát triển trong bối cảnh mạng xã hội đang phát triển như vũ bão: Là đối thủ cạnh tranh; Là nguồn tin; Là “cánh tay nối dài”; Là đối tượng để báo chí “thanh lọc” tin giả; Là nơi cung cấp đề tài cho nhà báo; Nơi nhà báo thể hiện uy tín; Nơi tương tác với công chúng.
10 Truyền thông và công nghiệp văn hóa ở Việt Nam trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 / Trần Thị Hòa // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 92-99 .- 070
Bài viết này bàn về một số khía cạnh của CNVH trong thời đại công nghiệp 4.0 và đưa ra một số đề xuất nhằm thúc đẩy CNVH ở nước ta phát triển một cách tích cực.