CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Chiến lược Kinh doanh
1 Ảnh hưởng của đánh giá trực tuyến trên facebook đến ý định mua tour du lịch : nước ngoài của khách hàng tại thành phố Huế / // .- 2024 .- Số 656 - Tháng 4 .- Tr. 40-42 .- 910
Mục tiêu của nghiên cứu này là nhằm xác định sự tác động của các yếu tố thuộc về đánh giá trực tuyến trên facebook đến ý định mua tour du lịch nước ngoài của khách hàng ở thành phố Huế. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố thuộc về đánh giá trực tuyến trên facebook bao gồm chất lượng, số lượng, độ tín cậy, chuẩn chủ quan và tính kịp thời đánh giá trực tuyến có ảnh hưởng tích cực đến ý định mua tour du lịch nước ngoài của khách hàng ở thành phố Huế. Từ kết quả đó, nhóm tác giả đề xuất một số hàm ý quản trị đối với doanh nghiệp lữ hành khai thác các đánh giá trực tuyến như một công cụ marketing nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh trực tuyến hiệu quả.
2 Tổng quan nghiên cứu kỹ thuật kế toán quản trị chiến lược trong doanh nghiệp sản xuất / Mai Thị Quỳnh Như // .- 2023 .- Số 806 .- Tr. 91 - 94 .- 332
Kế toán quản trị chiến lược là một phương pháp quản lý trong kế toán, sử dụng thông tin tài chính và phi tài chính để hỗ trợ quá trình ra quyết định chiến lược của các tổ chức. Kỹ thuật kế toán quản trị chiến lược được coi là một phần của kế toán quản trị chiến lược, cung cấp các công cụ, phương pháp để thu thập, phân tích và báo cáo thông tin tài chính và phi tài chính liên quan đến các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, vận dụng kỹ thuật kế toán quản trị chiến lược đem lại hiệu quả ngoài mong đợi cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sản xuất, giúp doanh nghiệp dự báo những hoạt động tương lai nhằm đưa ra các quyết định tốt.
3 Nhân tố bất định, việc vận dụng thước đo phi tài chính và hiệu quả kinh doanh – Bằng chứng tại doanh nghiệp sản xuất Việt Nam / Lê Hoàng Oanh // .- 2023 .- Số 237 - Tháng 6 .- Tr. 48-54 .- 658
Kết quả cho thấy, với khả năng dự báo chính xác 53,7%, 4 nhân tố bất định gồm: chiến lược dẫn đầu chi phí, chiến lược khác biệt hóa, cơ cấu tổ chức phân quyền và mức độ cạnh tranh có tác động tích cực tới việc vận dụng thước đo phi tài chính, trong khi nhận thức không chắc chắn về môi trường không có tác động. Đồng thời, việc vận dụng thước đo phi tài chính đóng vài trò trung gian một phần trong mối quan hệ giữa từng loại nhân tố bất định (gồm chiến lược khác biệt hóa, mức độ cạnh tranh) với HQKD nhưng không đóng vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa từng loại nhân tố bất định (gồm chiến lược dẫn đầu chi phí, cơ cấu tổ chức phân quyền và nhận thức không chắc chắn về môi trường) với HQKD của DN.
4 Ba mô hình chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp / Vũ Minh Khương // .- 2023 .- Số 7 .- Tr. 4-7 .- 650
Bài viết giới thiệu khái quát 3 mô hình chiến lược giúp lãnh đạo doanh nghiệp (DN) có cách nhìn sáng rõ và mạch lạc về mục tiêu, định hướng ưu tiên và phương cách thúc đẩy đổi mới sáng tạo (ĐMST). Đó là: (i) Mô hình năng lực kiến tạo giá trị (NLKTGT/VCC) giúp DN hiểu nâng cao NLKTGT là trọng tâm cốt lõi của mọi nỗ lực ĐMST; (ii) Mô hình SMART giúp DN chú ý đặc biệt vào 5 trụ cột nền tảng trong quyết định cụ thể cho đầu tư ĐMST; (iii) Mô hình 5E đưa ra 5 phương cách chủ đạo để DN triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả các dự án ĐMST.
5 Xu hướng phát triển kinh tế xanh: đặc điểm, vai trò và gợi ý cho Việt Nam / Trịnh Diệu Bình // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 634 .- Tr. 16-18 .- 330
Phát triển kinh tế xanh hay nói cách khác là xanh hoá nền kinh tế là xu hướng mới của các quốc gia trong lược phát triển kinh tế nhằm đối phó với biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng, cạn kiệt tài nguyên và hoạt động của suy thoái toàn cầu. Có thể thấy, phát triển kinh tế xanh chính là “chìa khoá” cho chiến lược phát triển dài hạn của các quốc gia trong tương lai. Vì vậy, đánh giá xu hướng phát triển kinh tế xanh, tìm ra đặc trưng để gợi ý giải pháp phát triển kinh tế xanh cho Việt Nam một cách phù hợp là rất cần thiết.
6 Các nhân tố ảnh hưởng đến vận dụng kế toán quản trị chiến lược tại doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán việt nam / Đỗ Thị Thảo // .- 2022 .- Số 58 .- Tr. 68-77 .- 657
Kế toán quản trị chiến lược (SMA) là một bước phát triển của kế toán quản trị truyền thống với định hướng tương lai và thông tin hướng ngoại nhiều hơn, giúp hỗ trợ rất lớn cho quy trình chiến lược của doanh nghiệp trong nền kinh tế cạnh tranh. Để thúc đẩy vận dụng SMA tại các doanh nghiệp Việt Nam, việc tìm hiểu các nhân tốảnh hưởng đến vận dụng SMA là cần thiết. Nghiên cứu được thực hiện kết hợp giữa nghiên cứu định tính và định lượng để phát hiện và kiểm định các nhân tố có tác động đến vận dụng SMA tại các doanh nghiệp niêm yết trên thịtrường chứng khoán Việt Nam. Kết quả cho thấy các nhân tố như vận dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của doanh nghiệp, phong cách lãnh đạo dân chủ, nhận thức về sự không chắc chắn của môi trường kinh doanh, định hướng chiến lược có ảnh hưởng tích cực đến SMA.
7 Tổng quan về hệ sinh thái marketing / Hồ Thị Vân Anh, Phạm Tú Anh // .- 2022 .- Số 58 .- Tr. 91-102. .- 658.8
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, người tiêu dùng có xu hướng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố liên quan đến thị trường, công nghệ,kinh tế xã hội, địa chính trị và môi trường tự nhiên dẫn đến thái độ và hành vi của người tiêu dùng nằm ngoài tầm kiểm soát trực tiếp của các doanh nghiệp. Vì vậy, để nâng cao khả năng thích ứng, phát triển bền vững cũng như để tạo ra giá trị bền vững hấpdẫn khách hàng thì theo quan điểm “bên ngoài” các doanh nghiệp cần phải kết hợp các yếu tố phụ thuộc lẫn nhau này vào quá trình ra quyết định, các chiến lược nên được nhìn dưới lăng kính của hệ sinh thái marketing và hợp tác với các bên liên quan khác nhau. Bởi vì, những doanh nghiệp có tư duy rộng, nhạy bén có thể phát triển các năng lực bên ngoài tốt hơn. Nghiên cứu này, tiến hành xem xét chi tiết các xu hướng liên kết của hệ sinh thái marketing và đề xuất các hướng nghiên cứu trong từng lĩnh vực.
8 Nghiên cứu chiến lược marketing truyền thông xã hội của các doanh nghiệp nhỏ và vừa / Đào Lê Đức // .- 2023 .- Số 628+629 .- Tr. 25-27 .- 658.8
Tổng quan lý thuyết cho thấy có 4 loại hình chiến lược marketing truyền thông xã hội bao gồm chiến lược thương mại xã hội, chiến lược nội dung xã hội, chiến lược giám sát xã hội, chiến lược quản trị quan hệ khách hàng xã hội. Bài viết đề xuất một số các giải pháp phù hợp cho các doanh nghiệp Việt Nam trong tương lai gần.