CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Đào tạo kế toán
1 Đào tạo kế toán trong bối cảnh nền kinh tế số: kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam / Dương Thu Minh // .- 2024 .- K1 - Số 263 - Tháng 5 .- Tr. 88-91 .- 657
Bài viết tổng hợp kinh nghiệm đào tạo kế toán trong nền kinh tế số tại một số quốc gia tteen thế giới. Qua đó rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt nam nhằm nâng cao chất lượng đào tạo kế toán đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.
2 Nâng cao hiệu quả đào tạo kế toán tại các trường đại học ở Việt Nam giai đoạn hậu Covid-19 / Nguyễn Quỳnh Châm // Tuổi trẻ .- 2024 .- Số 656 - Tháng 4 .- Tr. 43-45 .- 658
Nghiên cứu phản ánh những thay đổi trong việc đào tạo kế toán tại các trường đại học trước và sau Covid- 19 trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng và cách có thể thay đổi để phát triển trong điều kiện "bình thường mới". Sự hình thành của các trường đại học đã kéo theo sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm khoa học phục vụ nhu cầu thiết yếu của xã hội trong nhiều bối cảnh khác nhau. Việc mở rộng quy mô trường đại học cộng với xu hướng đại chúng và phổ cập giáo dục đại học đã dẫn đến sự thiếu hụt và xuất hiện những khó khăn trong triển khai hoạt động của các trường đại học. Thời gian gần đây, cơ chế quản trị đại học đang là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu và các nhà quản lí giáo dục.
3 Gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực kế toán, kiểm toán – Vai trò tổ chức nghề nghiệp / Trần Khánh Lâm // .- 2024 .- Số 246 - Tháng 3 .- Tr. 74-83 .- 657
Nghiên cứu này tập trung vào sự tương tác giữa giáo dục đại học và nghề nghiệp trong ngành kế toán - kiểm toán, nhấn mạnh sự cần thiết của việc kết hợp giảng dạy, thực hành và nghiên cứu. Đặc biệt, trong thời đại số hóa, nghiên cứu từ các quốc gia khác nhau như Brazil, Ghana và Nam Phi cho thấy, sự thích ứng và đổi mới trong giáo dục kế toán. Đồng thời, nêu bật những thách thức như sự chênh lệch giữa lý thuyết và thực tiễn nghề nghiệp. Phương pháp nghiên cứu kết hợp định tính, đánh giá có hệ thống với mục tiêu cải thiện chất lượng đào tạo và đáp ứng nhu cầu thực tế của ngành. Kết luận, nghiên cứu khẳng định tầm quan trọng của sự hợp tác giữa trường đại học và tổ chức nghề nghiệp để phát triển chương trình giáo dục kế toán và đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện đại.
4 Vai trò của tổ chức nghề nghiệp trong gắn kết đào tạo kế toán, kiểm toán giữa nhà trường và doanh nghiệp / Trần Khánh Lâm // .- 2024 .- Số 820 - Tháng 3 .- Tr. 147-151 .- 657
Nghiên cứu này tập trung vào sự tương tác giữa giáo dục đại học và nghề nghiệp trong ngành kế toán và kiểm toán. Nghiên cứu từ các nước: Brazil, Ghana, Nam Phi cho thấy sự thích ứng, đổi mới trong giáo dục kế toán và những thách thức như sự chênh lệch giữa lý thuyết và thực tiễn nghề nghiệp, qua đó, khẳng định tầm quan trọng của sự hợp tác giữa trường đại học và tổ chức nghề nghiệp để phát triển chương trình giáo dục kế toán, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện đại.
5 Giải pháp thúc đẩy đào tạo cử nhân kế toán đáp ứng yêu cầu xã hội : tiếp cận từ góc nhìn của doanh nghiệp / Phí Thị Diễm Hồng, Phan Lê Trang // Kinh tế & phát triển .- 2022 .- Số 303 .- Tr. 88-97 .- 657
Nnghiên cứu này thông qua đánh giá thực trạng yêu cầu từ phía đơn vị tuyển dụng về năng lực đối với sinh viên tốt nghiệp ngành kế toán, để làm cơ sở để đề xuất các giải pháp thực hiện. Áp dụng mô hình khung năng lực kết hợp với chuẩn đầu ra theo tiêu chuẩn kiểm định của Bộ Giáo dục và đào tạo hiện hành, nghiên cứu chỉ ra sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học ngành kế toán không chỉ cần nắm vững về kiến thức mà còn cần đạt được các kỹ năng và thái độ làm việc nhất định.