CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Chuyển đổi số--Ngành ngân hàng

  • Duyệt theo:
1 Giải pháp gia tăng lợi ích ngân hàng số / Huỳnh Thị Thanh Trúc // .- 2024 .- Số 820 - Tháng 3 .- Tr. 92-94 .- 332.12

Nghiên cứu này thảo luận xu thế phát triển ngân hàng số hiện nay trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nghiên cứu thảo luận một số giải pháp phát triển ngân hàng số cho Việt Nam trong thời gian tới nhằm gia tăng các lợi ích từ ngân hàng cho người dân, nhà đầu tư, cho doanh nghiệp và đóng góp vào phát triển kinh tế nước nhà.

2 Giải pháp đẩy nhanh chuyển đổi số lĩnh vực ngân hàng / Lê Thị Thu // .- 2024 .- Kỳ (1+2) - Số (818+819) - Tháng 02 .- Tr. 66 - 68 .- 332

Bài viết phân tích, đánh giá về chuyển đổi số lĩnh vực ngân hàng, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số cho lĩnh vực này trong thời gian tới.

3 Triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư quốc gia góp phần đảm bảo an ninh, an toàn và thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng / Phạm Tiến Dũng // .- 2024 .- Số (2+3) - Tháng (1+2) .- Tr. 19-21 .- 332

Trong bối cảnh phát triển sâu rộng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) trong mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội, xu hướng chuyển dịch các giao dịch theo phương thức truyền thống sang môi trường điện tử gia tăng. Khách hàng được trải nghiệm đa dạng các dịch vụ tiện ích, hiện đại và tiết kiệm thời gian, chi phí. Tuy nhiên, cùng với những lợi ích mà các sản phẩm, dịch vụ số hóa mang lại, xu hướng gia tăng của các tội phạm mạng cũng đặt ra những thách thức về công tác đảm bảo an ninh, an toàn và nhận biết, xác minh chính xác thông tin khách hàng. Nhận thức rõ các vấn đề trên, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chủ động, tích cực triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư quốc gia phục vụ chuyển đổi số ngân hàng một cách thực chất, hiệu quả đi cùng với chú trọng công tác đảm bảo an ninh, an toàn.

4 Chuyển đổi số ngành Ngân hàng - Tăng tốc và phát triển bền vững / Lê Hoàng Chính Quang // .- 2024 .- Số (2+3) - Tháng (1+2) .- Tr. 107-109. .- 332.12

Chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng không chỉ là một xu hướng mà còn là một bước tiến quan trọng hướng tới tương lai tài chính hiện đại và linh hoạt. Bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ về việc chủ động trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Chương trình chuyển đổi số quốc gia và Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động, chỉ thị triển khai; đặc biệt là rà soát và hoàn thiện hành lang pháp lí để tạo điều kiện cho hoạt động hệ thống ngân hàng ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số, cung ứng dịch vụ ngân hàng an toàn, tiện lợi, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hạ tầng thanh toán số được chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng, gia tăng tiện ích1. Nhờ hành lang pháp lí thuận lợi, hạ tầng kĩ thuật phục vụ thanh toán số vận hành an toàn, ổn định, thông suốt và hệ sinh thái số các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng và ngoài ngân hàng được đầu tư, phát triển mạnh theo phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm, trong thời gian qua, ngành Ngân hàng đã tạo tiền đề rất quan trọng để phổ cập thanh toán số.

5 Nghiên cứu mối quan hệ giữa chuyển đổi số và nợ xấu của các ngân hàng thương mại Việt Nam / Nguyễn Thanh Huyền // .- 2023 .- K2 - Số 250 - Tháng 10 .- Tr. 39 - 44 .- 657

Bài viết nghiên cứu mối quan hệ giữa chuyển đổi số ngành ngân hàng với nợ xấu của các Ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam trong giai đoạn 2013-2020. Kết quả nghiên cứu cho thấy chuyển đổi số góp phần làm giảm tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng. Kết quả nghiên cứu là nền tảng giúp các NHTM có thêm động lực để tăng cường chuyển đổi số trong thời gian tới. Bài viết cũng đưa ra một số khuyến nghị nhằm giúp các NHTM Việt Nam đầy mạnh việc chuyển đổi số trong tương lai.

6 Chuyển đổi số trong khu vực ngân hàng tại Nga / Nguyễn Thành Nam // .- 2023 .- Số 14 .- Tr. 78 - 84 .- 332

Bài viết mô tả quá trình chuyển đổi số hóa trong khu vực dịch vụ ngân hàng tại Liên Bang Nga, cụ thể là đề cập đến một số ngân hàng lớn, có uy tín làm đại diện cho toàn bộ hệ thống ngân hàng tại Nga. Qua đó, tìm hiểu thực trạng, thách thức và cũng như triển vọng phát triển trong lĩnh vực ngân hàng kỹ thuật số của Nga.

7 Quá trình ứng dụng chuyển đổi số đối với doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam : cơ hội và thách thức / Đỗ Thị Lan Anh // .- 2023 .- Số 14 .- Tr. 40 - 47 .- 332

Bài viết phân tích về thực trạng ứng dụng chuyển đổi số của doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam, những cơ hội và thách thức đem lại. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động này đối với doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam hiện nay.

8 Thách thức đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số / Trịnh Thị Thanh Loan // Kế toán & Kiểm toán .- 2023 .- Số 236 .- Tr. 130 - 135 .- 332.12

Bài viết nghiên cứu khái quát về công nghệ số, chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng, nghiên cứu thực trạng, nhận diện thách thức và đưa ra một số kiến nghị cho các Ngân hàng thương mại Việt Nam trong kỷ nguyên số.

9 Chuyển đổi số ngành ngân hàng: thách thức đặt ra và một số kiến nghị / Nguyễn Văn Thủy // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 799 (Kỳ 2 tháng 04) .- Tr. 38 - 41 .- 658

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự kết hợp của công nghệ số đã và đang tác động lớn đến lĩnh vực ngân hàng. Chuyển đổi số đang dần trở thành một xu hướng tất yếu của các ngân hàng thương mại, mang đến cho ngành ngân hàng nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Bởi vậy, rất cần có những giải pháp đồng bộ hơn nữa từ chính phủ cũng như ngành ngân hàng nhằm hóa giải những thách thức để công cuộc chuyển đổi số đạt được hiệu quả cao hơn nữa.

10 Chuyển đổi số ngành ngân hàng và vấn đề đặt ra đối với hoạt động kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại / Lê Thị Mai Phương // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 628+629 .- Tr. 10-12 .- 332.12

Chuyển đổi số sẽ giúp ngân hàng chuyển đổi mô hình hoạt động, ứng dụng công nghệ hiện đại và số hóa vào các quy trình nghiệp vụ theo hướng tự động, thông minh trên nền tảng số, qua đó giúp khai thác dữ liệu hiệu quả để gia tăng trải nghiệm và gắn kết khách hàng. Tuy nhiên chuyển đổi số cũng đặt ra thách thức đối với hoạt động kiểm soát nội bộ của các ngân hàng thương mại.