CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Mua sắm trực tuyến
1 Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến trên sàn thương mại điện tử TikTok Shop của Gend / Nguyễn Quốc Phong, Bùi Thúy Phượng // .- 2024 .- Số 660 - Tháng 6 .- Tr. 55 - 57 .- 658
Bài viết này chỉ tổng hợp một số nghiên cứu về mối quan hệ giữa hệ thống kiểm soát nội bộ và văn hóa tổ chức cho đến nay và gợi ý một số hướng nghiên cứu mới trong lĩnh vực này.
2 Tổng quan nghiên cứu về hành vi từ bỏ giỏ hàng trong quy trình mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử / Trần Thị Hoa, Phan Tố Uyên, Lê Thị Hương Đinh Thị Hải Yến, Trần Thị Thu Trà, Nguyễn Thanh Tùng // .- 2024 .- Số 657 - Tháng 4 .- Tr. 10-12 .- 658.8
Hành trình mua sắm trực tuyến tưởng chừng đơn giản nhưng lại ẩn chứa nhiều rủi ro khiến không ít khách hàng từ bỏ trước khi thanh toán. Hiện tượng từ bỏ giỏ hàng (Abandoned Cart) là nỗi lo đối với các nhà kinh doanh online, với tỷ lệ trung bình lên đến 70% trên toàn cầu, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp mất đi lượng doanh thu tiềm năng khổng lồ. Hiện tượng này xảy ra khi người tiêu dùng đang tìm kiếm sản phẩm hoặc khi các mặt hàng đã được chọn và người tiêu dùng đang chuyển sang thanh toán sản phẩm thì do một hoặc một số nguyên nhân khiến người tiêu dùng loại bó hàng hóa, dịch vụ đó trước khi hoàn tất giao dịch mua. Trong quá trình nghiên cứu, nhóm tác giả đã tổng quan các tài liệu trong và ngoài nước với mục đích tìm ra khoảng trống và các câu hỏi nghiên cứu cần giải quyết.
3 Vai trò truy vết số trong tối ưu hóa ý định mua sắm trực tuyến thông qua ứng dụng di động / Hoàng Cửu Long, Nguyễn Huy Hoàng, Đinh Quang Thái // .- 2024 .- Số 825 - Tháng 5 .- Tr. 175 - 178 .- 332
Nghiên cứu này xác định các yếu tố chính ảnh hưởng đến ý định mua hàng trực tuyến thông qua truy vết số. Qua phương pháp định lượng, nghiên cứu sử dụng Google Forms, với mẫu khảo sát gồm 256 người dùng mạng xã hội. Sau đó, dữ liệu được đo lường qua hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), độ tin cậy tổng hợp (CR), phân tích nhân tố khẳng định (CFA), tính hội tụ, tính phân biệt, phân tích SEM và kiểm định khác biệt trung bình. Kết quả cho thấy, sử dụng ứng dụng di động ảnh hưởng tích cực đến trải nghiệm thương hiệu, từ đó tăng cường nhận diện thương hiệu, đồng thời, ảnh hưởng tích cực đến sự gắn bó với thương hiệu và dẫn đến tăng ý định mua hàng. Truy vết số tác động tích cực lên mối quan hệ giữa trải nghiệm thương hiệu và sử dụng ứng dụng di động.
4 Nghiên cứu ý định sử dụng chatbot và mua sắm trực tuyến của khách hàng: Tiếp cận từ lý thuyết chấp nhận công nghệ và đặc trưng của chatbot / Lê Xuân Cù // .- 2023 .- Số 09 .- Tr. 37-53 .- 658
Kết quả chỉ ra các yếu tố của TAM (cảm nhận hữu ích, thái độ chấp nhận ứng dụng trí tuệ nhân tạo) và đặc điểm của chatbot (tính phản ứng nhanh, tính tương tác, và tính cá nhân hóa) ảnh hưởng ý nghĩa đến ý định sử dụng chatbot. Đồng thời, ý định này tăng cường ý định mua sắm trực tuyến của người dùng. Thái độ chấp nhận ứng dụng trí tuệ nhân tạo đóng vai trò gia tăng cảm nhận hữu ích của chatbot. Kết luận và các hàm ý được mang đến nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng chatbot để mua sắm trực tuyến.
5 Sức khỏe, môi trường, tình yêu thương hiệu và quyết định mua sắm: Vai trò của đánh giá trực tuyến / Bùi Thị Thanh, Trần Trọng Thùy, Trần Thị Thảo Trâm // .- 2023 .- Số 09 .- Tr. 70-85 .- 658
Nghiên cứu này khám phá vai trò của ý thức sức khỏe và quan tâm môi trường đối với tình yêu thương hiệu, để tăng cường quyết định mua sắm trong tác động của đánh giá trực tuyến. Sử dụng lý thuyết tiếp thị xanh và một mẫu khảo sát 303 người tiêu dùng SPCSHC, kết quả cho thấy ý thức sức khỏe và quan tâm môi trường tác động tích cực lên tình yêu thương hiệu. Kết quả cũng xác nhận vai trò điều tiết tích cực của đánh giá trực tuyến trong việc tăng cường mối quan hệ giữa tình yêu thương hiệu và quyết định mua sắm.
6 Nghiên cứu sự hài lòng của người tiêu dùng khi mua sắm trên các sàn thương mại điện tử tại thành phố Hà Nội / Nguyễn Danh Nam, Lê Thu Hằng, Nguyễn Thị Nguyệt // .- 2023 .- Số 806 .- Tr. 107 - 109 .- 332
Nghiên cứu đo lường sự hài lòng của người tiêu dùng khi mua sắm trên các sàn thương mại điện tử tại TP. Hà Nội bằng việc sử dụng bảng câu hỏi cấu trúc để khảo sát và thu thập các dữ liệu từ 359 khách hàng ở TP. Hà Nội. Dữ liệu thu về được xử lý bằng phần mềm SPSS26 để phân tích mô tả, nhân tố khám phá, tương quan và hồi quy tuyến tính. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra 7 yếu tố tác động theo mức độ từ cao tới thấp đến sự hài lòng của người tiêu dùng khi mua sắm trên các sàn thương mại điện tử tại TP. Hà Nội. Trên cơ sở đó, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của người tiêu dùng khi mua sắm trên các sàn thương mại điện tử tại TP. Hà Nội.
7 Nghiên cứu đề xuất kiến nghị thúc đẩy ý định mua nông sản hữu cơ trực tuyến tại một số tỉnh miền Bắc / Trịnh Hoài Sơn, Vũ Thi Diệu // .- 2023 .- Số 05 .- Tr. 118-131 .- 658
Nghiên cứu này khảo sát 730 người dân miền Bắc để đề xuất kiến nghị thúc đẩy ý định mua sắm nông sản hữu cơ trực tuyến của người tiêu dùng. Dựa trên mô hình TAM, TPB, sử dụng các phương pháp phân tích thông kê như EFA và phân tích hồi quy tuyến tính bằng SPSS 26.0 đã cho thấy có 6 nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm nông sản hữu cơ trực tuyến của người tiêu dùng gồm mong đợi về giá cả, an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm, ảnh hưởng xã hội, niềm tin và chất lượng dịch vụ hậu cần. Kết quả này là căn cứ cho việc đề xuất các kiến nghị để nâng cao năng lực sản xuất, bán hàng và đưa ra các quyết định, hành động đúng đắn cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và các cơ quan quản lý liên quan đến nông sản hữu cơ.
8 Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua lại trực tuyến : trường hợp nghiên cứu trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh / Trần Thị Thu Hiền, Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Minh Hiếu // Jabes - Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh châu Á .- 2023 .- Số 3 .- Tr. 102-118 .- 658
Bằng phương pháp phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính dựa trên bình phương tối thiểu riêng phần (PLS-SEM) trên mẫu 610 quan sát, kết quả cho thấy có bốn yếu tố tác động tới ý định mua lại trực tuyến của người dân trên địa bàn TP.HCM bao gồm: (1) thái độ đối với mua sắm trực tuyến, (2), nhận thức tính hữu ích, (3) nhận thức tính dễ sử dụng, (4) nhận thức về môi trường. Trong đó thái độ là yếu tố tác động trực tiếp mạnh nhất và là trung gian trong mối quan hệ giữa các biến độc lập khác tới ý định mua lại trực tuyến.
9 Các rủi ro khi sử dụng phương thức thanh toán online trong mua sắm trực tuyến tại Việt Nam / Kiều Thị Hương Giang, Đỗ Thị Nhự // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 632 .- Tr. 59 - 61 .- 650.01
Mua sắm trực tuyến là một dạng thương mại điện tử cho phép khách hàng trực tiếp mua sắm sản phẩm hoặc dịch vụ từ người bán thông qua Internet. Lựa chọn phương thức thanh toán là một khâu quan trọng trong các giao dịch này. Thanh toán trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ và trở thành xu hướng tất yếu cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ. Bài viết đề cập đến những vấn đề xoay quanh việc sử dụng phương thức thanh toán online khi mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.
10 Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến các sản phẩm thương hiệu Canon của khách hàng tại Công ty Cổ phần Đầu tư LBM / Trần Nguyễn Đài Trang, Lê Ngô Ngọc Thu // .- 2023 .- Số 634 .- Tr. 25-27 .- 658.827
Tác động của đại dịch COVID-19 đã tạo ra những ảnh hưởng không nhỏ đến cơ cấu doanh thu của ty LBM. Từ thực tiễn này, tác giả nhận định cần phải tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm tuyến các sản phẩm thương hiệu Canon của khách hàng tại công ty cổ phần đầu tư LBM, nhằm đưa ra số hàm ý quản trị cho Ban lãnh đạo LBM. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các nhân tố như mức độ uy tín, lượng thiết kế trang web, nhận thức sự hữu ích, nhận thức dễ sử dụng, chuẩn chủ quan và rủi ro cảm đã tạo ra những tác động mạnh mẽ đến ý định mua hàng trực tuyến các sản phẩm Canon của khách hàng.