CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Phát triển đô thị
11 Tác động của biến đổi khí hậu đến công nghiệp và đô thị / Nguyễn Thúy // Tài nguyên & Môi trường .- 2022 .- Số 13(387) .- Tr. 74-76 .- 363.7
Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến phát triển đô thị, công nghiệp, du lịch, thương mại, năng lượng,… và nhiều hoạt động kinh tế khác trực tiếp hay gián tiếp. Những ảnh hưởng này trong những năm vừa qua đã biểu hiện khá rõ nét trong phát triển công nghiệp và đô thị.
12 Tích hợp BGI trong phát triển đô thị tại Tp. Hồ Chí Minh / TS. KTS. Phạm Trần Hải, ThS. KTS. Lê Hồng Nhật // Quy hoạch xây dựng .- 2021 .- Số 114 .- Tr. 58-65 .- 720
Làm rõ về khái niệm BGI, lợi ích của việc tích hợp BGI trong phát triển đô thị, kinh nghiệm tích hợp BGI trong thực tiễn phát triển đô thị trên thế giới và các khả năng tích hợp BGI trong phát triển đô thị tại Tp. Hồ Chí Minh.
13 Phát triển đô thị tương lai : những thử thách và cơ hội mới / TSKH. KTS. Ngô Viết Nam Sơn // Kiến trúc .- 2021 .- Số 12 (320) .- Tr. 22-25 .- 720
Nhìn lại những thử thách lớn đồng thời cũng là những cơ hội chiến lược lớn có thể giúp hình thành các xu thế phát triển mới tại các đô thị Việt Nam trong vài thập niên sắp tới.
14 Khách sạn Thắng Lợi – di sản kiến trúc cần được bảo tồn mang giá trị đặc biệt về cảnh quan đô thị và lịch sử trong hạ tầng cảnh quan Hồ Tây / Lê Mỹ Quốc // .- 2022 .- Số 1 .- Tr. 132-138 .- 720
Bài viết góp phần khắc họa sự ảnh hưởng của giá trị cảnh quan và lịch sử của trào lưu kiến trúc trong bối cảnh đô thị Hà Nội tương quan đô thị Havana (CuBa). Tác giả lựa chọn công trình tiêu biểu trong nhóm quần thể kiến trúc là công trình Khách sạn Thắng Lợi. Bên cạnh đó sẽ xây dựng hệ thống giá trị mang tính lịch sử - kiến trúc – đô thị - cảnh quan của công trình với việc sử dụng hai phương pháp đánh giá di sản kiến trúc nhằm đánh giá khách quan các công trình đã chọn.
15 Quy hoạch khu công nghiệp và phát triển đô thị gắn với nhà ở công nhân / Trần Ngọc Chính // Xây dựng .- 2022 .- Số 1 .- Tr. 26-31 .- 728
Đã đến lúc cần đổi mới, tái cấu trúc và hoàn thiện mô hình các KCN nhằm bắt kịp với xu thế toàn cầu. Trong đó rà soát quy hoạch đô thị chi tiết, gắn quy hoạch nhà ở cho người lao động KCN với quy hoạch phát triển đô thị, đảm bảo hài hòa lợi ích lâu dài, lấy hiệu quả kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững làm mục tiêu cao nhất.
16 Nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp của Việt Nam : cần gắn với xu hướng phát triển đô thị công nghiệp / Nguyễn Tất Thắng // .- 2022 .- Số 1 .- Tr. 42-46 .- 728
Việc đa dạng thu hút vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài thông qua mô hình đầu tư xây dựng các KCN tập trung, đáp ứng nhu cầu khai thác nguồn lực, đồng thời là giải pháp tiếp thu khoa học công nghệ, kỹ thuật, kinh nghiệm, quản lý, từng bước xây dựng đội ngũ công nhân có kỷ luật lao động chuyên nghiệp. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn cần khắc phục được khó khăn và có những bước đi đúng đắn, phù hợp với điều kiện Việt Nam, hướng tới sự nghiệp công nghiệp hóa đất nước bền vững.
17 Khu công nghiệp thế hệ mới : sự phát triển tất yếu / Nguyễn Cao Lãnh // .- 2022 .- Số 1 .- Tr. 47-51 .- 720
Mô hình KCN thế hệ mới sẽ giải quyết một cách đồng bộ ba hoạt động cơ bản của con người là “sống, làm việc và nghỉ ngơi giải trí”. Khi đó KCN và khu nhà ở công nhân sẽ là một tổng thể hữu cơ gắn kết chặt chẽ trong cấu trúc phát triển chung của đô thị và nông thôn. Ba mô hình KCN thế hệ mới từ cơ bản đến đầy đủ sẽ bổ sung hoàn thiện hệ thống lý luận và thực tiễn phát triển các KCN tại Việt Nam trong giai đoạn mới.
18 Phát triển nhà ở xã hội phía Nam : cần hướng dẫn cụ thể / Trung Kiên // .- 2022 .- Số 1 .- Tr. 60-61 .- 728
Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp bất động sản thì việc ban hành cơ chế, chính sách cho nhà ở xã hội hiện nay khá đầy đủ nhưng thiếu hướng dẫn chi tiết khó triển khai. Mặc dù các tỉnh thành phía Nam như TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An có kế hoạch xây dựng nhà ở xã hội cho mỗi địa phương, doanh nghiệp đã sẵn sàng, nhưng cần hướng dẫn chi tiết cụ thể để doanh nghiệp nắm bắt thực hiện nhanh chóng, kịp thời, chính xác.
19 Một số giải pháp phát triển hạ tầng cho vận tải hành khách công cộng tại thành phố Hà Nội / Nguyễn Mạnh Hùng // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2021 .- Số 587 .- Tr. 115-117 .- 658
Theo số liệu thống kê, hiện nay, toàn TP Hà Nội có hơn 5 triệu xe môtô, gắn máy; gần 550.000 ô tô các loại và hơn 1 triệu xe đạp. Chỉ tính riêng giai đoạn 2015-2020, số xe mô tô, gắn máy tăng gần 8%, phương tiện ô tô tăng hơn 13%. Sự gia tăng đáng kế số lượng phương tiện cá nhân tạo ra sức ép lớn cho giao thông đô thị ở Hà Nội, nhất là trong bối cảnh hệ thống giao thông và kết cấu hạ tầng của Thủ đô phát triển chậm. Do đó, việc nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt là một trong những nội dung rất quan trọng và trong đó đặc biệt quan tâm tới việc duy trì cũng như phát huy hiệu quả làn đường ưu tiên cho xe buýt nhanh, phấn đấu đến năm 2030 có thể tổ chức được 10 làn ưu tiên cho xe buýt.
20 Sự biến đổi đô thị trong giai đoạn Covid-19 / TS. KTS. Vũ Thị Hồng Hạnh // Xây dựng .- 2021 .- Số 6 (637) .- Tr. 116-120 .- 711
Phân tích, nhận định một số đặc điểm và xu hướng biến đổi đô thị, cũng như các điểm khác biệt cơ bản của chúng trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Đề cập một số quan điểm tích hợp công tác dự báo và chiến lược thích ứng với các điều kiện dịch bệnh lây nhiễm bởi trong phát triển đô thị.