CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Chuyển đổi số
21 Dữ liệu: tầm quan trọng trong thời đại chuyển đổi số ngày nay / Khuất Thị Bình // .- 2024 .- Số 657 - Tháng 4 .- Tr. 4-6 .- 005.74
Trong bài viết này, tác giả nghiên cứu về tác động của dữ liệu đến một số vấn đề của đời sống. Sau thiệu một số phương pháp và một số phần mềm phân tích dữ liệu. Phần cuối tác giả sử dụng phần mềm với phương pháp Arima để dự báo ngắn hạn cho giá của mã cổ phiếu của công ty CP Tập đoàn C.E.O.
22 Đẩy mạnh phát triển du lịch tại tp. Hồ chí minh trong bối cảnh chuyển đổi số / Lý Liệt Thanh // .- 2024 .- Số 824 - Tháng 5 .- Tr. 220-222 .- 330
Trong bối cảnh Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với nhiều thách thức về cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu cũng như yêu cầu tất yếu cần thực hiện cam kết về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường khi tham gia các hiệp định thương mại tự do, thì kinh tế tuần hoàn được xác định là giải pháp tối ưu hướng đến một nền kinh tế xanh - tăng trưởng kinh tế hài hòa cùng lợi ích xã hội và môi trường. Bài viết nghiên cứu thực trạng phát triển kinh tế tuần hoàn tại TP. Hồ Chí Minh, từ đó đưa ra một số giải pháp trong phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hiện nay.
23 Kinh nghiệm quốc tế về chuyển đổi số trong logistics / Hoàng Văn Lâm, Trần Đình Tuấn // .- 2024 .- Số 825 - Tháng 5 .- Tr. 158 - 160 .- 332
Chuyển đổi số đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới cho nhiều ngành công nghiệp, trong đó có lĩnh vực logistics. Các quốc gia trên thế giới đã và đang áp dụng công nghệ số để cải thiện quản lý chuỗi cung ứng và logistics, từ việc tích hợp 5G cho đến việc sử dụng công nghệ thông tin tiên tiến. Tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia đi đầu trong lĩnh vực này, Việt Nam có thể học hỏi nhiều bài học quý giá để áp dụng cho quá trình chuyển đổi số ngành logistics trong thời gian tới.
24 Giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam / Đàm Thị Thanh Dung // .- 2024 .- Số 825 - Tháng 5 .- Tr. 52 - 54 .- 332
Chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, gắn chặt với quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, công tác phát triển nhân lực số được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, đào tạo nguồn nhân lực cho quá trình chuyển đổi số hiện nay còn có những hạn chế, cần có nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong quá trình chuyển đổi số.
25 Tác động của chuyển đổi số đến tình trạng thất nghiệp ở Việt Nam / Hoàng Mạnh Hùng, Nguyễn Phạm Lê Hoàng, Nguyễn Song Thân // .- 2024 .- Số 825 - Tháng 5 .- Tr. 55 - 58 .- 332
Nghiên cứu này nhằm mục đích lượng hóa tác động của tăng trưởng kinh tế và chuyển đổi số đến tỷ lệ lao động thất nghiệp. Thông qua mô hình được hiệu chỉnh dựa trên Định luật Okun sử dụng bộ dữ liệu bảng cân bằng cho 63 địa phương trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2022, kết quả ước lượng từ mô hình cho thấy, chuyển đổi số trong ngắn hạn sẽ làm tăng tỷ lệ lao động thất nghiệp, mặc dù vậy, nếu tỷ lệ lao động có kỹ năng cao hơn sẽ góp phần làm giảm tác động tiêu cực này từ chuyển đổi số.
26 Sức mạnh của công nghệ trong việc cải thiện giáo dục: Chuyển đổi từ truyền thống đến kỹ thuật số / Lâm Viết Dũng // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 144-150 .- 370
Bài báo nhấn mạnh vào các thách thức và cơ hội mà việc sử dụng công nghệ thông tin mang lại, cũng như những triển vọng và xu hướng của giáo dục kỹ thuật số trong tương lai. Bài viết đề cập đến các phương hướng để phát triển và áp dụng công nghệ thông tin trong giáo dục trong thời gian tới, nhấn mạnh vào sự linh hoạt, cá nhân hóa và tương tác trong quá trình học tập. Cuối cùng, nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc đầu tư và hợp tác trong việc xây dựng một tương lai giáo dục hiện đại và bền vững.
27 Phát triển năng lực số cho đội ngũ giảng viên trường đại học đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục đại học / Đậu Thị Hồng Thắm, Nguyễn Thị Loan // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 168-173 .- 370
Bài viết tập trung xem xét khung năng lực số của giảng viên đại học và định hướng phát triển năng lực số cho giảng viên đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong các trường đại học ở Việt Nam hiện nay.
28 Xây dựng hệ sinh thái số thúc đẩy chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam / Nguyễn Thu Hà // .- 2024 .- Số 824 - Tháng 5 .- Tr. 89-92 .- 658
Chuyển đổi số đang diễn ra với tốc độ ngày càng nhanh và mức độ ngày càng quyết liệt. Việc xây dựng, hình thành và phát huy vai trò của một hệ sinh thái số phù hợp có ý nghĩa quan trọng, bởi mỗi chủ thể tham gia quá trình này không thể hoạt động một cách biệt lập mà phải có sự tương tác chặt chẽ với nhau. Những giải pháp thích hợp phải được thực hiện đồng bộ và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các chủ thể có liên quan sẽ thúc đẩy quá trình trên diễn ra một cách kịp thời theo đúng yêu cầu.
29 Chuyển đổi số trong lĩnh vực kế toán và giải pháp về đào tạo kế toán trong xu hướng chuyển đổi số / Nguyễn Quỳnh Trang // .- 2024 .- K1 - Số 261 - Tháng 4 .- Tr. 20-24 .- 330
Cung cấp một bản phác thảo về các ứng dụng cơ bản của chuyển đổi số trong lĩnh vực kế toán, từ đó đưa ra một số giải pháp về đào tạo kế toán để đạt được mục tiêu đào tạo các chuyên gia kế toán vững kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp, làm chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại để phát triển toàn diện trong bối cảnh chuyển đổi số.
30 Đổi mới phương pháp giảng dạy tích cực đối với một số học phần kế toán trong thời đại số / Lê Thị Mỹ Nương, Đào Thị Kim Yến // .- 2024 .- Số 247 - Tháng 4 .- Tr. 103-110 .- 657
Bài báo trình bày về phương pháp giảng dạy, khảo sát một số phương pháp dạy học và đề xuất cải tiến phương pháp giảng dạy một số học phần thuộc chuyên ngành kế toán. Thực tiễn cho thấy, phương pháp giảng dạy tích cực giúp cho sinh viên phát triển khả năng giải quyết vấn đề, chủ động chiếm lĩnh kiến thức cũng như các kỹ năng mềm, thông qua bài tập tình huống, bài tập thực hành, thực tập tốt nghiệp và khóa luận tốt nghiệp. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của hệ thống dạy học số đang được một số trường đưa vào áp dụng là phương tiện giúp sinh viên phát triển khả năng tự học và ôn tập kiến thức hiệu quả.