CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Giao thông đường bộ
1 Xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ đối với người nước ngoài: Một số vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện / Lê Ngọc Khuê // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 59 – 62 .- 340
Với xu thế toàn cầu hóa, mở rộng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, thời gian qua người nước ngoài đến Việt Nam công tác, thăm thân, du lịch, học tập và lao động ngày càng trở nên đông đúc. Bên cạnh những mặt tích cực về phát triển kinh tế - xã hội thì việc người nước ngoài vi phạm pháp luật nói chung, trong đó vi phạm hành chính về giao thông đường bộ nói riêng có xu thế gia tăng, phức tạp. Trong phạm vi bài viết, tác giả đi sâu phân tích một số vấn đề khó khăn, vướng mắc thực tiễn xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ đối với người nước ngoài và một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật.
2 Ứng dụng mô hình CA (Cellular Automaton) đánh giá sự ảnh hưởng của chuyển làn và giảm tốc lên sự làm việc của dòng giao thông / Đỗ Duy Thời, Trần Vũ Tự // .- 2023 .- Tháng 12 .- Tr. 160-163 .- 690
Nghiên cứu ứng dụng mô hình CA để phân tích đánh giá sự ảnh hưởng của chuyển làn và giảm tốc độ lên mối quan hệ giữa vận tốc, lưu lượng và mật độ dòng giao thông. Thông qua phân tích mô phỏng cho tuyến đường 2 làn xe, nghiên cứu cho thấy mật độ dòng giao thông thấp (dưới 5%) hoặc quá đông (trên 75%) tốc độ giảm tốc ngẫu nhiên trong dòng xe không có sự tác động đáng kể đến hoạt động của dòng giao thông.
3 Quản lý nhà nước đầu tư công cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ tại một số quốc gia trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam / Nguyễn Thị Nga // .- 2023 .- Số 641 - Tháng 08 .- Tr. 66-67 .- 658
Nghiên cứu này phân tích kinh nghiệm quản lý nhà nước đầu tư công của một số nước trên thế Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada. Trên cơ sở đó, rút ra một số bài học kinh nghiệm để hoàn thiện quản lý nhà nước đầu tư công cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay.
4 Đánh giá tốc độ dòng giao thông và đề xuất giải pháp nâng cao khả năng thông hành nhằm giảm ùn tắc trên một số tuyến đường đô thị tại Hà Nội / Trần Thị Thu Trang, Hoàng Quốc Long // .- 2023 .- Tháng 8 .- Tr. 64-67 .- 624
Phân tích một số vấn đề và đề xuất giải pháp cho việc nâng cao khả năng thông hành các tuyến đường đô thị trên thực tế khai thác hiện nay tại các thành phố lớn.
5 Huy động vốn cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ / Nguyễn Tuấn Thành // Tài chính - Kỳ 1 .- 2023 .- Số 798 .- Tr.154-158 .- 330
Bài viết nghiên cứu, hệ thống hóa những nhóm yếu tố tác động đến huy động vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, qua đó đề xuất giải pháp gia tăng hiệu quả huy động vốn đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ nước ta hiện nay.
6 Vai trò của nhà nước trong điều kiện xã hội hóa kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở Việt Nam / Bùi Thị Vân // .- 2023 .- Số 628+629 .- Tr. 16-18 .- 300
Bài viết phân tích chính sách xã hội hóa, kết quả đạt được, hạn chế và những nguyên nhân thuộc về vai trò nhà nước trong việc thực hiện chính sách này, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả vai trò điều tiết của nhà nước trong điều kiện xã hội hóa kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở Việt Nam.
7 Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến tính bền vững của các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ / ThS. Lã Ngọc Minh // Giao thông vận tải .- 2021 .- Số 3 .- Tr. 120-123 .- 624
Tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng đến tính bền vững của các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó phân tích nhân tố có ảnh hưởng quan trong trong nhóm các trụ cột bền vững gồm môi trường, kinh tế, xã hội, thiết kế và kỹ thuật, thực hiện các chính sách và quy định của Nhà nước.
8 Nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố tổ chức quản lý đến tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ tại Việt Nam / ThS. NCS. Lê Trọng Tùng // Giao thông vận tải .- 2021 .- Số 1+2 .- Tr. 104-107 .- 620
Làm rõ mối quan hệ thông qua mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tổ chức quản lý đến tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ tại Việt Nam.
9 Góp ý sửa đổi luật giao thông đường bộ và giao thẩm quyền cấp giấy phép lái xe cho bộ công an / Nguyễn Mai Bộ // Nghiên cứu Lập pháp .- 2020 .- Số 18 (418) .- Tr. 29 – 31 .- 340
Theo đề nghị của Chính phủ, Luật Giao thông đường bộ được tách thành hai luật là: Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ. Cùng với đó, thẩm quyền cấp giấy phép lái xe mô tô và giấy phép lái xe ô tô được chuyển từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an. Hai dự án Luật này sẽ được Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 14. Trong phạm vi bài viết này, tác giả bàn về sự cần thiết tách Luật Giao thông đường bộ thành Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, và việc chuyển thẩm quyền cấp giấy phép lái xe mô tô và giấy phép lái xe ô tô từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an.
10 Mục tiêu cần hướng đến để tiếp tục theo đuổi hình thức đầu tư đối tác công tư [PPP] trong phát triển hạ tầng giao thông đường bộ ở Việt Nam / ThS. Lê Kim Nhung, ThS. Đặng Thị Thùy Dung // Cầu đường Việt Nam .- 2020 .- Số 8 .- Tr. 44-47 .- 624
Phân tích mục tiêu cần hướng đến trong việc tiếp tục theo đuổi hình thức đối tác công tư thông qua các kết quả khả quan mà hình thức đầu tư này đem lại trong phát triển hạ tầng giao thông đường bộ thời gian qua.