CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Kiến trúc--Việt Nam
21 Diễn biến bộ khung gỗ trong kiến trúc cổ truyền của người Việt / Nguyễn Thị Xuân // Kiến trúc .- 2023 .- Số 2 (332) .- Tr. 74-80 .- 720
Giới thiệu bộ khung gỗ ở thời Trần – Mạc sử dụng 4 hàng cột với kết cấu giá chiêng, chồng rường, bẩy chéo; thời Lê Trung Hưng, Nguyễn bắt đầu sử dụng 4-6 hàng cột, với các vì chồng rường, vì nọc ngựa, vì kèo cọc báng, cốn mê, kẻ, bẩy, ở Trung Bộ và Nam Bộ sử dụng kiểu trính chồng trụ đội, vài kèo trụ đội, kèo…
22 Giải mã gen văn hóa kiến trúc Việt Nam : kỳ 1: văn hóa trong kiến trúc và sự chuyển dịch trong bối cảnh xã hội hiện đại / Hoàng Thúc Hào, Nguyễn Quang Minh // Kiến trúc .- 2023 .- Số 1 (332) .- Tr. 11-17 .- 711
Tổng quan về văn hóa kiến trúc; Bối cảnh và sự chuyển đổi của văn hóa trong kiến trúc; Những vấn đề đặt ra với văn hóa kiến trúc và nhiệm vụ của kiến trúc trong bối cảnh văn hóa ở đang biến đổi nhanh và mạnh trong các đô thị hiện nay.
23 Chùa Việt Nam : sự hình thành và phát triển từ thời Bắc thuộc đến thời Pháp thộc / Phạm Thị Tố Quỳnh, Nguyễn Thị Chung Hiếu, Phan Thị Cẩm Trang // Kiến trúc Việt Nam .- 2022 .- Số 240 .- Tr. 76-80 .- 720.9597
Đem lại cái nhìn hệ thống về sự hình thành và phát triển của chùa Việt Nam, làm cơ sở cho việc kế thừa và phát huy giá trị kiến trúc truyền thống, góp phần xác định một cách đúng đắn con đường tìm tòi và sáng tạo để nền kiến trúc Việt Nam phát triển hiện đại, bản sắc.
24 Những biểu hiện của tính nhân văn trong kiến trúc đương đại Việt Nam / Nguyễn Trần Liêm // Kiến trúc .- 2022 .- Số 7 (326) .- Tr. 16-23 .- 720
Nghiên cứu để nhận diện, khai thác và phát huy tính nhân văn trong kiến trúc đương đại phù hợp với tâm thức, nhận thức, tình cảm, lối sống của người Việt Nam được đặt ra như một vấn đề cấp thiết, để kết nối các hệ thống giá trị từ quá khứ đến hiện tại và hướng tới một tương lai bền vững cho kiến trúc nước nhà.
25 Kiến trúc Việt Nam hiện đại / TS.KTS. Trần Quốc Bảo // Kiến trúc Việt Nam .- 2022 .- Số 238 .- Tr. 76-80 .- 720
Xác định thời điểm xuất hiện kiến trúc hiện đại ở Việt Nam và đặc điểm cơ bản của nền kiến trúc Việt Nam hiện đại là luôn hướng tới dân tộc đồng hành cùng dân tộc.
26 Hệ thống tiêu chí nhận diện tính bản địa trong kiến trúc đương đại Việt Nam / ThS. KTS. Trần Mạnh Cường // Kiến trúc .- 2021 .- Số 11 .- Tr. 70-75 .- 720
Trình bày về cấu trúc của vấn đề biểu hiện tính bản địa trong kiến trúc và các cơ sở để nhận diện hiển hiện tính bản địa trong kiến trúc.
27 Di sản trong cuộc sống hiện đại / KTS. Nguyễn Hoàng Phương // Kiến trúc .- 2021 .- Số 11 .- Tr. 47-50 .- 720
Công trình được xây dựng giai đoạn cuối thế kỷ 19 và trải qua các thời kỳ mở rộng, trùng tu khác nhau, mỗi thời điểm trùng tu đều được đánh dấu bằng các phong cách kiến trúc, vật liệu xây dựng đặc trưng tại thời điểm đó.
28 Định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam : quan điểm và những nhiệm vụ trọng tâm / ThS. KTS. Hồ Chí Quang // Xây dựng .- 2021 .- Số 9 .- Tr. 40-43 .- 720
Định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1246/QĐ-TTg ngày 19/07/2021, với mục tiêu tiếp tục xây dựng phát triển kiến trúc Việt Nam hiện đại, bền vững, giàu bản sắc, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển văn hóa trở thành nền tảng tinh thần trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, gắn với bảo vệ vững chắc Tổ quốc.
29 Văn hóa kiến trúc bản địa kết hợp với công nghệ 4.0 : cuộc cách mạng hóa kiến trúc theo xu hướng bền vững / TS. KTS. Nguyễn Tất Thắng // Xây dựng .- 2021 .- Số 9 .- Tr. 50-55 .- 720
Sứ mệnh và vai trò của văn hóa kiến trúc bản địa theo dòng chảy lịch sự của văn hóa Việt Nam; Văn hóa kiến trúc bản địa kết hợp với công nghệ 4.0 có thể cách mạng hóa kiến trúc theo xu hướng bền vững.
30 Phương hướng ứng dụng hình học Fractal trong sáng tác kiến trúc trường học / Lê Thị Phương Chi, Doãn Minh Khôi // Kiến trúc Việt Nam .- 2021 .- Số 236 .- Tr. 72-77 .- 720
Sơ lược về kiến trúc trường học; Khái quát về hình học Fractal, cách tạo hình và đặc điểm tương đồng với tổ hợp kiến trúc; Đề xuất một số phương hướng ứng dụng hình học Fractal trong sáng tác kiến trúc trường học.