CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Kỷ nguyên số
1 Sự tiến hóa của quản lý rủi ro tuân thủ thuế trong kỷ nguyên số: Từ truyền thống đến công nghệ / Phan Hồng Hải, Đặng Anh Tuấn // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Tr. 88-90 .- 336.2
Trong bối cảnh chuyển đổi số và toàn cầu hóa, cơ quan thuế đã trải qua ba giai đoạn phát triển phương pháp quản lý thuế: (i) phương pháp tiếp cận cá nhân hóa, (ii) phân khúc người nộp thuế và (iii) quản lý dựa trên rủi ro. Sự phát triển này phản ánh sự xuất hiện của hệ sinh thái tuân thủ thuế, trong đó công nghệ số và sự hợp tác của nhiều bên liên quan đóng vai trò trung tâm. Bài viết phân tích sự thay đổi trong các chiến lược quản lý rủi ro tuân thủ thuế thông qua khuôn khổ phân tích của OECD (2004) và các báo cáo cập nhật, tập trung vào ba động lực chính: ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI), tích hợp khoa học hành vi và thúc đẩy minh bạch quốc tế. Các phát hiện nghiên cứu chỉ ra rằng việc áp dụng các công nghệ phân tích tiên tiến và các biện pháp can thiệp tự động (ví dụ: công cụ ANGIE của Úc) giúp giảm 25–30% chi phí hành chính đồng thời tăng cường hiệu quả phát hiện gian lận. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức trong việc cập nhật khuôn khổ pháp lý và xây dựng năng lực công nghệ. Bài viết đề xuất một phương pháp tiếp cận tích hợp kết hợp quản lý chủ động, hợp tác đa quốc gia và phân bổ nguồn lực có mục tiêu để tối ưu hóa việc tuân thủ thuế trong kỷ nguyên số.
2 Ngân hàng trung ương trong kỷ nguyên số: Kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới và hàm ý cho Việt Nam / Ngô Đức Tiến // .- 2025 .- Tr. 84-88 .- 332.12
Quá trình chuyển đổi số hóa cơ sở hạ tầng thanh toán của các ngân hàng trung ương đánh dấu một bước tiến quan trọng hướng tới hiện đại hóa hệ sinh thái tài chính. Bằng cách áp dụng các giải pháp sáng tạo và thúc đẩy sự hợp tác với các đối tác công nghệ phù hợp, các ngân hàng trung ương thúc đẩy những cải tiến rộng rãi trong bối cảnh tài chính. Khi các ngân hàng trung ương tiếp tục áp dụng số hóa, tiềm năng đổi mới trong lĩnh vực tài chính là vô hạn, hứa hẹn một tương lai được đánh dấu bằng hiệu quả, khả năng tiếp cận và bảo mật được nâng cao trong các giao dịch tài chính. Bài nghiên cứu tập trung làm rõ cách thức hoạt động trong bối cảnh chuyển đổi số của một số ngân hàng trung ương tại châu Âu và Đông Nam Á, từ đó rút ra những nhiệm vụ cấp bách mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần thực hiện để hỗ trợ ngành ngân hàng của nước ta theo kịp bước tiến của thời đại.
3 Ngân hàng trung ương trong kỷ nguyên số : kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới và hàm ý cho Việt Nam / Ngô Đức Tiến // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Kỳ 1 - Số 283 - Tháng 03 .- Tr. 84 - 88 .- 332.024
Bài nghiên cứu tập trung làm rõ cách thức hoạt động trong bối cảnh chuyển đổi số của một số ngân hàng trung ương tại châu Âu và Đông Nam Á, từ đó rút ra những nhiệm vụ cấp bách mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần thực hiện để hỗ trợ ngành ngân hàng của nước ta theo kịp bước tiến của thời đại.
4 Tác động của đa dạng hóa danh mục cho vay tới hiệu quả hoạt động của Ngân hàng thương mại tại Việt Nam : nghiên cứu trong bối cảnh chuyển đổi số / Nguyễn Thị Hải Anh, Nhữ Thanh Hương, Phạm Thu Thủy // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Kỳ 1 - Số 285 - Tháng 04 .- Tr. 36 - 39 .- 332.04
Kỷ nguyên số đang mang lại những thay đổi căn bản trong hoạt động của các ngân hàng thương mại trên nhiều khía cạnh khác nhau. Trong hoạt động tín dụng, chuyển đổi số giúp các ngân hàng mở rộng hoạt động cho vay, giảm thiểu chi phí, quản trị rủi ro, nhờ đó có thể đa dạng hoá danh mục cho vay tốt hơn. Nghiên cứu đánh giá tác động của đa dạng hóa danh mục cho vay tới hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số, sử dụng các mô hình hồi quy POLS, FEM, REM và GLS. Kết quả cho thấy, đa dạng danh mục cho vay có tác động tích cực đến ROA và ROE của các ngân hàng thương mại, trong khi yếu tố chuyển đổi số chưa thực sự có ảnh hưởng đáng kể. Nghiên cứu khẳng định tầm quan trọng của việc đa dạng hoá danh mục cho vay, đồng thời đưa ra một số giải pháp để đa dạng hoá danh mục và cải thiện hiệu quả hoạt động cho các ngân hàng thương mại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.
5 Kinh tế trong kỷ nguyên số : khó khăn và thách thức tại Việt Nam / Phạm Thị Xuân Thảo, Nguyễn Phương Thảo // .- 2024 .- Số 248 - Tháng 5 .- Tr. 129-132,144 .- 658
Công nghệ kỹ thuật số đang lan rộng nhanh chóng, từ đó ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của các doanh nghiệp (DN) và trong tương lai sẽ làm thay đổi các hoạt động kinh tế, xã hội. Kỷ nguyên kỹ thuật số đã làm thay đổi đáng kể cuộc sống của chúng ta ở mức không thể tưởng tượng được, mang đến những cơ hội cũng như những thách thức cần giải quyết, công nghệ mới góp phần đáng kể vào việc đạt được các mục tiêu…
6 Quản lý rủi ro hải quan trong kỷ nguyên số / Lê Thị Kim Oanh // .- 2024 .- Số 825 - Tháng 5 .- Tr. 14 - 16 .- 332
Kỷ nguyên số với việc các công nghệ tiên tiến của cách mạng công nghiệp (CMCN 4.0) phát triển mạnh mẽ đã và đang tác động đến mọi lĩnh vực trong đó có lĩnh vực hải quan. Trong bối cảnh đó, chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 đã xác định quản lý rủi ro hải quan là một trong những nghiệp vụ quan trọng, nhằm xây dựng ngành Hải quan hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển bền vững. Theo đó, thời gian qua, công tác quản lý rủi ro đã vừa được triển khai đồng bộ trong các hoạt động nghiệp vụ hải quan; vừa đồng thời đẩy mạnh việc hoàn thiện số hoá thông tin, số hoá quy trình nghiệp vụ quản lý rủi ro, hướng đến đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số lĩnh vực hải quan.
7 Kỹ năng bán hàng và xử lý từ chối của khách hàng trong kỷ nguyên số / Nguyễn Tiến Mạnh // .- 2024 .- Số (650+651) - Tháng 01 .- Tr. 19-21 .- 658.8
Bán hàng thời 4.0 là xu hướng tất yếu của thời đại, doanh nghiệp ngày nay muốn tồn tại được thì cần hiểu rõ được nhu cầu - hành vi của khách hàng mục tiêu đang thay đổi như thế nào để từ đó xây dựng trước các kịch bản bán hàng và kỹ năng xử lý từ chối khách hàng kết hợp với việc sử dụng các công cụ digital marketing, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong chăm sóc khách hàng....để mang lại cho khách hàng sự hài lòng và nhưng trải nghiệm tốt nhất khi tiếp cận sản phẩm- dịch vụ.
8 Kỹ năng làm việc và lợi ích khi ứng dụng công nghệ vào công việc trong kỷ nguyên số / Kỹ năng làm việc, ứng dụng công nghệ, kỷ nguyên số // .- 2023 .- Số 648 - Tháng 12 .- Tr. 16-18 .- 658
Kỹ năng làm việc nhóm giúp tăng sự đoàn kết giữa những người trong cùng một tập thể, nâng cao tính trách nhiệm, tinh thần đóng góp của mỗi cá nhân đối với công việc chung. Mỗi thành viên đều có ưu và nhược điểm riêng. Khi làm việc cùng nhau, ưu điểm của người này sẽ bù lại nhược điểm của người kia, từ đó cải thiện được các vấn đề tồn đọng, đồng thời nâng cao hiệu suất. Ngoài ra, các thành viên cần phải có tinh thần học hỏi, sẵn sàng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình với đồng đội. Điều này giúp cải thiện sự đoàn kết giữa các thành viên và nâng cao hiệu quả làm việc chung.
9 Các bước của chuyển đổi kỹ thuật số nhìn từ kinh nghiệm một số nước / Trần Hải Yến // .- 2023 .- Số 643 - Tháng 9 .- Tr. 54 - 56 .- 330
Mục tiêu bài viết này là tìm ra công cuộc chuyển đổi số ở một số nước trên thế giới từ đó đưa ra những bước thiết yếu của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số nhằm đạt được hiệu quả tối ưu để đưa nền kinh tế bước vào kỷ nguyên số.
10 Quản trị hiệu quả nguồn nhân lực tại Việt Nam trong kỷ nguyên số / Hoàng Thúy Hồng // .- 2023 .- Số 642 - Tháng 9 .- Tr. 4 - 6 .- 658
Trong thời kỳ kỷ nguyên số, rất nhiều thách thức được đặt ra đòi hỏi cá nhân và tổ chức phải liên tục đổi mới và học tập, điều này phụ thuộc vào con người và năng lực của doanh nghiệp. Các phương pháp quản trị hiệu quả nguồn nhẫn lực đóng một vai trò quan trọng trong phát triển năng lực người lao động đáp ứng với sự thay đổi của xã hội. Bài viết này nhằm mục đích đưa ra các quan điểm trong việc nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực trong bối cảnh thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra sâu rộng trên mọi lĩnh vực.