CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Đào tạo--Nghề
1 Nghiên cứu tác động của chính sách hỗ trợ đào tạo nghề đối với thu nhập của hộ gia đình ở nông thôn Việt Nam / Vũ Văn Hùng, Hồ Kim Hương // Khoa học Thương mại .- 2020 .- Số 143 .- Tr. 19-30 .- 658
Trong nhiều năm qua, Việt Nam có nhiều chính sách hỗ trợ đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo nói chung và đào tạo nghề nói riêng đã tác động tích cực đối với sinh kế của các hộ nông dân cũng như gia tăng thu nhập, xóa đói và giảm nghèo. Trên cơ sở sử dụng dữ liệu sơ cấp thu thập được từ 810 hộ nông dân, 30 cán bộ quản lý và 30 chuyên gia thuộc lĩnh vực nghiên cứu tại ba tỉnh đại diện cho 3 vùng trong cả nước là Hà Giang, Hà Tĩnh và Trà Vinh, nhóm nghiên cứu đã phân tích thực trạng tác động của chính sách hỗ trợ đào tạo nghề đối với thu nhập của hộ gia đình ở nông thôn, từ đó kiến nghị một số giải pháp tiếp tục hoàn thiện chính sách này trong thời gian tới.
2 Đào tạo nghề cho thanh niên lao động kỹ năng thấp ở Việt Nam / Bùi Thị Quỳnh Thơ // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2020 .- Số 202 .- Tr. 5-9 .- 330
Tiến hành khảo sát các đối tượng liên quan về thực trạng và nhu cầu đào tạo nâng cao kỹ năng của thanh niên kỹ năng thấp, từ đó đưa ra một số nhận định và khuyến nghị chính sách cần thực hiện trong thời gian tới đối với nhóm đối tượng này.
3 Thực trạng và giải pháp phát triển chương trình đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu xã hội tại các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, Việt Nam / Nguyễn Hữu Văn // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2020 .- Số 562 .- Tr. 37-39 .- 658
Phát triển chương trình đào tạo nghề theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được xem là nền tảng cốt lõi định hướng các hoạt động khác trong hoạt động đào tạo ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy có nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa đầu tư đúng mức cho công việc này.
4 Nghiên cứu mô hình đào tạo nghề cho phụ nữ dân tộc thiểu số tại các xã đặc biệt khó khăn ở khu vực Tây Nam Bộ, Việt Nam / PGS.TS. Ngô Quang Sơn // Dân tộc học .- 2018 .- Số 5 (209) .- Tr. 71 - 79 .- 400
Đề xuất 4 nhóm mô hình cần được xây dựng gồm: 1. Mô hình đào tạo nghề theo tổ chức (với 6 mô hình cụ thể); 2. Mô hình đào tạo nghề theo lĩnh vực lao động (với 2 mô hình cụ thể); 3. Mô hình đào tạo nghề đối với lao động trong các vùng chuyên canh (với 2 mô hình cụ thể); 4. Mô hình đào tạo nghề cho phụ nữ dân tộc thiểu số ở các làng nghề (với 3 mô hình cụ thể).
5 Nâng cao công tác đào tạo đạo đức nghề nghiệp kế toán tại các cơ sở đào tạo / Lê Đoàn Minh Đức, Thái Thị Cẩm Giang // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2018 .- Số 518 tháng 6 .- Tr. 32-34 .- 657
Nghiên cứu các nhân tố tác động đến đào tạo đạo đức nghề nghiệp kế toán là tính ích kỷ, tính vị lợi, tôn giáo, đạo lý. Từ đó, đưa ra hàm ý một vài chính sách để nâng cao công tác đào tạo đạo đức nghề nghiệp kế toán tại các cơ sở đào tạo.
6 Giải pháp nào nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Ninh Bình / Trần Thế Nữ, Tô lan Phương, Đinh Quốc Trường // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2017 .- Số 489 tháng 3 .- Tr. 76-78 .- 330.124
Trình bày việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Ninh Bình, đánh giá thực trạng đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Ninh Bình, một số giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Ninh Bình.
7 Sự phát triển của một số ngành công nghiệp kỹ thuật cao và tác động của nó đối với đào tạo nghề ở Nhật Bản trong thời kỳ 1952-1973 / Võ Thị Hoàng Ái // Nghiên cứu Đông Bắc Á .- 2015 .- Số 1 (167)/2015 .- Tr. 49-59 .- 330
Trình bày sự phát triển của một số ngành công nghiệp kỹ thuật cao ứng dụng các thành tựu của khoa học kỹ thuật và phân tích tác động của nó đến những thay đổi trong đào tạo nghề của Nhật Bản thời kỳ 1952 – 1973.
8 Đổi mới các mô hình đào tạo nghề và chương trình mục tiêu quốc gia về dạy nghề theo hướng phát triển thị trường dịch vụ công / TS. Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Minh Thảo // Nghiên cứu Châu Phi & Trung Đông .- 2014 .- Số 10 (110)/2014 .- Tr. 46-54 .- 370
Giới thiệu về dịch vụ công và đổi mới quan điểm về cung cấp dịch cụ công. Thể chế thị trường dịch vụ công trong lĩnh vực đào tạo nghề. Nhu cầu đổi mới mô hình đào tạo nghề và chương trình mục tiêu quốc gia về dạy nghề ở Việt Nam. Một số giải pháp đổi mới theo hướng phát triển thị trường dịch vụ đào tạo.