CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Mạng xã hội
1 “Kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21” từ góc nhìn của năng lực hiểu biết về truyền thông / Nguyễn Thị Hồng Chi // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 81-85 .- 070
Mạng xã hội đã và đang chứa đầy thông tin sai lệch. Để tồn tại và phát triển tích cực trong một thế giới đầy ắp thông tin và luôn luôn biến động không ngừng, đòi hỏi mỗi cá nhân phải có những hiểu biết cơ bản về các kỹ năng thẩm định, phân tích thông tin, phân biệt giữa các hình thức truyền thông với những mục đích khác nhau.
2 Báo chí có nên trở thành mạng xã hội?! / Nguyễn Nga Huyền // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 86-91 .- 070
Báo chí cần hiểu và tận dụng mạng xã hội trong tương quan thế mạnh và hạn chế để báo chí phát triển trong bối cảnh mạng xã hội đang phát triển như vũ bão: Là đối thủ cạnh tranh; Là nguồn tin; Là “cánh tay nối dài”; Là đối tượng để báo chí “thanh lọc” tin giả; Là nơi cung cấp đề tài cho nhà báo; Nơi nhà báo thể hiện uy tín; Nơi tương tác với công chúng.
3 Ảnh hưởng của mạng xã hội đến lối sống của học viên Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy trong giai đoạn hiện nay / Lương Thị Thu Huyền // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 82-87 .- 370
Bài viết khái quát thực trạng sử dụng mạng xã hội của học viên trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy, từ đó đề xuất một số giải pháp cơ bản để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của các trang mạng xã hội đối với học viên trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy trong giai đoạn hiện nay.
4 Đặc điểm thể hiện tình thái đạo nghĩa trong diễn ngôn tường thuật của giới trẻ Việt trên mạng xa hội / Tô Khánh Duy, Huỳnh Thị Hồng Hạnh // .- 2023 .- Số 12 (398) .- Tr. 55-64 .- 400
Phân tích đặc điểm thể hiện tình thái đạo nghĩa trong diễn ngôn tường thuật của giới trẻ Việt trên mạng xa hội. Tình thái nói chung là một phạm trù đã được các nhà ngôn ngữ học chú ý từ rất sớm trong những công trình liên quan đến ngữ nghĩa hay ngữ dụng học.
5 Ảnh hưởng của mối quan tâm về môi trường tới ý định ; mua mỹ phẩm thuần chay trên nền tảng mạng xã hội / Phạm Văn Tuấn, Lê Thị Hoài Như, Lê Thị Thuý Nguyễn Thị Thu Trang, Phan Thị Hải Như, Đàm Hải Yến // .- 2024 .- Số 656 - Tháng 4 .- Tr. 90-92 .- 658
Bài nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng của mối quan tâm về môi trường đến ý định tiêu dùng mỹ phẩm thuần chay trên nền tảng mạng xã hội của Gen Z tại địa bàn thành phố Hà Nội. Nhóm tác giả đã thu thập được 338 mẫu khảo sát trực tuyến từ gen Z trên địa bàn Hà Nội có quan hệ mật thiết với đề tài nghiên cứu. Dữ liệu sau khi thu thập sẽ được xử lý qua hai phần mềm SPSS 20.0 và AMOS 24.0 để từ đó đưa ra những đánh giá cụ thể. Kết quả cho thấy ý định mua bị ảnh hưởng mạnh mẽ nhất bởi thái độ của người tiêu dùng.
6 Quản lý hành vi của người nổi tiếng trên mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay / Phạm Minh Anh, Trần Minh Ngọc // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 55 – 58 .- 340
Trước những ảnh hưởng nhiều mặt của người nổi tiếng trên mạng xã hội trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, việc quản lý hành vi của người nổi tiếng trên mạng xã hội bằng pháp luật là yêu cầu cấp thiết được đặt ra. Bài viết tập trung phân tích về hành vi, tác động của người nổi tiếng trên mạng xã hội và đề xuất giải pháp quản lý hành của người nổi tiếng trên mạng xã hội trong thời đại công nghệ số.
7 Khai thác mạng xã hội để phát triển kỹ năng học tập / Hoàng Anh Thao // .- 2023 .- Số 647 - Tháng 11 .- Tr. 46-48 .- 658
Với 79,1% dân số Việt Nam sử dụng internet, và 89,8% trong số này (không phân biệt độ tuổi) sử dụng ít nhất một nền tảng mạng xã hội vào tháng 1 năm 2023, internet đã thực sự trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày và tác động không nhỏ đến lối sống, học tập, làm việc của mỗi người, nhất là giới trẻ. Mạng xã hội cung cấp một môi trường trực tuyến phong phú cho trao đổi thông tin, kiến thức, và kết nối với người khác, tạo cơ hội học tập thú vị và tương tác, thúc đẩy sự phát triển kiến thức và kỹ năng mềm, nhưng cũng có thể gây lãng phí thời gian và ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất học tập của sinh viên.
8 Mức độ nhận thức của sinh viên đối với bảo mật thông tin cá nhân trên mạng xã hội / Nguyễn Thị Cẩm Phú, Trần Lâm Bảo Long // .- 2023 .- Số 641 - Tháng 08 .- Tr. 71-73 .- 658
Nghiên cứu thực hiện để đo lường Mức độ nhận thức của sinh viên đối với bảo mật thông tin cá nhân trên mạng xã hội và đề xuất một số giải pháp giúp nâng cao nhận thức của sinh viên về bảo mật thông tin cá nhân. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hỗn hợp, với mẫu khảo sát là 209 sinh viên đang theo học ở các trường Đại học công lập tại Tp.hCM. Kết quả sau khi nghiên cứu cho thấy mô hình nghiên cứu đề xuất ban đầu chỉ còn lại 4 nhóm yếu tố ảnh hưởng đến Mức độ nhận thức của sinh viên đối với bảo mật thông tin cá nhân trên mạng xã hội.
9 Ảnh hưởng của truyền thông mạng xã hội đến ý định du lịch của du khách thế hệ Z ở Việt Nam / Trương Trí Thông, Hồ Tiểu Bảo, Lê Thuỳ Dương // .- 2023 .- Tập 12 - Số 4 .- Tr. 82 - 92 .- 400
Xác định sự ảnh hưởng của truyền thông mạng xã hội đối với ý định du lịch của du khách thuộc thế hệ Zoomers (thế hệ Z) ở Việt Nam. Một cuộc khảo sát trực tuyến bằng bảng câu hỏi đã được sử dụng để thu thập ý kiến của các du khách thế hệ Z trên khắp Việt Nam, kết quả thu được 218 quan sát. Phương pháp phân tích nhân tố khám phá và mô hình hồi quy tuyến tính bội được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có bốn yếu tố truyền thông mạng xã hội ảnh hưởng tích cực đến ý định đi du lịch của du khách thế hệ Z ở Việt Nam theo thứ tự giảm dần: “Chất lượng thông tin”, “Quảng cáo trên mạng xã hội”, “Truyền miệng trên mạng xã hội” và “Tính hữu ích của thông tin”. Kết quả của nghiên cứu giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và các nhà kinh doanh dịch vụ du lịch để có giải pháp thúc đẩy nhu cầu đi du lịch của thế hệ Z tại Việt Nam bằng hình thức truyền thông mạng xã hội trong thời gian tới.
10 Tương tác trên mạng xã hội và bong bóng giá cổ phiếu : trường hợp GameStop / Ngô Minh Vũ, Nguyễn Hữu Huân // .- 2023 .- Số 06 .- Tr. 88-102 .- 658
Nghiên cứu này tìm hiểu về sự tương tác giữa các nhà đầu tư trên mạng xã hội và tác động của các mối liên kết trên mạng xã hội này đến sự hình thành và diễn biến của bong bóng giá cổ phiếu GameStop vào đầu năm 2021. Kết quả cho thấy có 5 mạng liên kết được hình thành giữa các nhà đầu tư và sự khác biệt đáng kể trong mức độ kết nối giữa những người dùng cũng như mức độ lan truyền thông tin khác nhau trong từng mạng liên kết có tác động đáng kể đến mức độ biến động của giá cổ phiếu GameStop. Nghiên cứu này có thể hỗ trợ các nhà đầu tư, công ty chứng khoán và cơ quan chính phủ hiểu rõ hơn hành vi xã hội của các nhà đầu tư, cũng như giám sát và ngăn ngừa bong bóng giá cả.