CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Tro bay
1 Nghiên cứu ảnh hưởng của cốt liệu tro bay nhân tạo thay thế một phần cát sông đến khối lượng thể tích và cường độ chịu nén của bê tông / Lê Nguyễn Cát Nhân, Bùi Phương Trinh, Dương Trần Bảo An // Vật liệu Xây dựng (Điện tử) .- 2023 .- Số 6 .- Tr. 13 - 19 .- 624
Nghiên cứu này tập trung chế tạo cốt liệu mịn từ tro bay (FAA) và khảo sát ảnh hưởng của FAA thay thế một phần cát sông đến độ sụt của hỗn hợp bê tông, khối lượng thể tích và cường độ chịu nén của bê tông. Thông qua quá trình ve viên hạt, FAA với kích thước từ 1,25 đến 5 mm được chế tạo từ 85% tro bay, 15% xi măng Portland, tỷ lệ nước/chất kết dính bằng 0,21 và được dưỡng hộ 1 ngày trong không khí và ngâm 13 ngày trong nước. Dựa trên kết quả thành phần hạt của hỗn hợp cốt liệu mịn (bao gồm FAA và cát sông), nhận thấy rằng hỗn hợp A (30% FAA và 70% cát sông) và B (40% FAA và 60% cát sông) tối ưu nhất vì nằm trong vùng phạm vi cho phép của cốt liệu mịn cỡ hạt thô theo TCVN 7570:2006. Với việc sử dụng hỗn hợp cốt liệu mịn tối ưu này, độ sụt của hỗn hợp bê tông tăng khi hàm lượng FAA thay thế tăng; trong khi đó, khối lượng thể tích và cường độ chịu nén của bê tông không thay đổi đáng kể. Kết luận rằng FAA có thể thay thế 40% cát sông trong sản xuất bê tông nhằm hạn chế việc khai thác cát sông và tận dụng tối đa lượng tro bay thải ra từ nhà máy nhiệt điện, hướng đến sự phát triển bền vững của nền công nghiệp bê tông.
2 Ảnh hưởng của tro bay đến các tính chất của gạch gốm / Đỗ Quang Minh, Dương Thanh Ngân, Nguyễn Vũ Uyên Nhi // .- 2022 .- Số 6 .- Tr. 5 - 9 .- 624
Nghiên cứu dùng 7, 5% và 20% tro bay trong phối liệu gạch ceramic nung ở 1150oC lưu 15 phút. các kết quả xác định đặc tính vật liệu đã cho thấy phối liệu 7,5% tro bay làm tăng độ bền cơ mà vẫn giữ được các tính chất như độ hút nước, mật độ thực, mật độ biểu kiến và khối lượng thể tích tương đương với mẫu so sánh. Các kết quả phân tích DSC và XRD cho thấy tro bay đã làm tăng mullite giúp làm tăng bền cơ từ 34,74 lên 45,10MPa.
3 Nghiên cứu tính chất của vữa geopolymer gốc tro bay kết hợp với tro bã mía / // Xây dựng .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 136 - 141 .- 624
Nghiên cứu sản xuất vật liệu địa trùng hợp như một giải pháp giảm phát thải CO₂ từ ngành xi măng Portland, góp phần xây dựng bền vững. Biến đổi khí hậu và hiện tượng nóng lên toàn cầu là động lực chính để nghiên cứu vật liệu địa trùng hợp. Bài báo này đánh giá ảnh hưởng của tro bã mía (SCBA) đến các tính chất của vữa địa trùng hợp gốc tro bay có hàm lượng canxi thấp. Năm hỗn hợp vữa địa trùng hợp đã được chế tạo bằng cách thay thế tro bay bằng SCBA ở mức 0%, 5%, 10%, 15% và 20% theo khối lượng. Ngoài ra, một hỗn hợp vữa xi măng Porland đã được chuẩn bị để so sánh. Các cuộc điều tra thực nghiệm tập trung vào việc đánh giá khối lượng thể tích khô, khả năng hấp thụ nước, độ xốp, cường độ nén, cường độ uốn của các mẫu. Kết quả chỉ ra rằng vữa địa trùng hợp thể hiện các tính chất cơ học vượt trội so với vữa xi măng Porland. Bổ sung 5%-10% SCBA theo khối lượng vào hỗn hợp địa trùng hợp được xác định là tỷ lệ phù hợp, đạt được cường độ nén và độ bền cao. Hơn nữa, nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan giữa các đặc tính của vữa thu được và thành phần hóa học và hình thái của vật liệu ban đầu. Những phát hiện này làm nổi bật tiềm năng của SCBA như một tiền chất có lợi trong hỗn hợp geopolymer, tăng cường cả tính bền vững về môi trường và hiệu suất của vật liệu xây dựng.
4 Nghiên cứu khả năng hấp phụ xanh methylen của tro bay biến tính bằng phương pháp nung chảy thủy nhiệt với NAOH rắn / Phạm Thị Ngọc Thùy, Lư Thị Yến, Nguyễn Thị Thu Cúc // .- 2024 .- Kỳ II .- Tr. 53-61 .- 363
Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá khả năng hấp phụ MB của tro bay biến tính (TBBT) bằng NaOH rắn 96% ở 600oC trong 1 giờ. Phương pháp hấp phụ tĩnh được sử dụng để đánh giá khả năng hấp phụ MB trong môi trường nước của TBBT với các yếu tố ảnh hưởng như thời gian hấp phụ, giá trị pH của dung dịch và nồng độ MB ban đầu.
5 Sử dụng tro bay nhiệt điện thay thế đất sét sản xuất clanhke xi măng / Lương Đức Long // Khoa học và Công nghệ Việt Nam A .- 2022 .- Số 4(757) .- Tr. 36-37 .- 621
Phân tích sử dụng tro bay nhiệt điện thay thế đất sét sản xuất clanhke xi măng. Tro bay là một phế thải được tạo ra từ nhà máy nhiệt điện sử dụng than làm nhiên liệu. Tro bay nhiệt điện cùng với các chất thải công nghiệp khác đang tạo sức ép lên môi trường ngày càng lớn, nên vấn đề tái sử dụng chất thải này được Nhà nước và toàn xã hội quan tâm. Do đó, việc tái sử dụng tro bay nhiệt điện làm nguyên liệu để sản xuất vật liệu xây dựng đã trở thành vấn đề cấp bách, là nhiệm vụ của ngành xây dựng, cụ thể là lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng. Một trong những khó khăn chính trong tái sử dụng tro bay là trong tro bay chứa một lượng than chưa cháy khá lớn, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm tái chế.
6 Nghiên cứu chế tạo cốt liệu nhẹ từ tro bay của nhà máy nhiệt điện than và nhà máy xử lý rác công nghiệp / Bùi Lê Anh Tuấn, Nguyễn Văn Thanh // Xây dựng .- 2019 .- Số 11 .- Tr. 4-7 .- 624
Nghiên cứu đánh giá khả năng sản xuất cốt liệu nhẹ từ nguồn tro bay và rác ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bằng phương pháp liên kết nguội. Hỗn hợp tro bay và tro rác kết hợp với xi măng với 11 tỷ lệ khác nhau được hình thành trong quy trình máy tạo viên sau đó được bảo dưỡng trong môi trường nước trong 24 giờ và tiến hành kiểm tra các tính chất cơ lý của cốt liệu.
7 Nghiên cứu chế tạo vữa cường độ cao f'c lớn hơn hoặc bằng 80MPa sử dụng tro bay từ nhà máy nhiệt điện / Nguyễn Đình Hùng, Vũ Hồng Nghiệp, Nguyễn Ngọc Khương // Giao thông vận tải .- 2017 .- Số 8 .- Tr. 62-65 .- 624
Vữa cường độ cao có độ linh động cao ngà càng được sử dụng rộng rãi trong các kết cấu lắp ghép. Kết quả thí nghiệm chỉ ra rằng, cấp phối của vữa sử dụng tỷ lệ nước trên xi măng từ 0,325 đến 0,375, tro bay từ nhà máy nhiệt điện thay thế 10 phần trăm cát truyền thống và 01 phần trăm phụ gia siêu dẻo sẽ cho vữa có cường độ cao chịu nén f'c lớn hơn hoặc bằng 80MPa tại thời điểm 28 ngày và độ bẹp lớn hơn 18cm. Việc sử dụng các vật liệu địa phương và rác thải tro bay từ nhà máy nhiệt điện vào chế tạo vữa cường độ cao góp phần làm giảm giá thành và giải quyết vấn đề môi trường.
8 Đánh giá hiệu quả tài chính và kinh tế - môi trường khi dùng bê tông đá nghiền thay cát kết hợp tro bay khu vực tỉnh An Giang / Dương Minh Thuận, Nguyễn Duy Liêm, Trần Minh Phụng // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 210-214 .- 624
Khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có tỉnh An Giang đang đối mặt nghiêm trọng với vấn đề sạt lở bờ sông, kênh rạch do khai thác cát đặt ra nhu cầu tìm vật liệu khác thay thế cát sông truyền thống trong sản xuất bê tông, mặt khác, việc nghiên cứu kết hợp xi măng và vật liệu tro bay - một phế phẩm từ Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải - tỉnh Trà Vinh có thể giảm hàm lượng xi măng tiêu thụ, từ đó giảm giá thành bê tông cũng như giảm thiểu tác động môi tường do phế phẩm gây ra.
9 Nghiên cứu thực nghiệm chế tạo chất kết dính geopolymer tro bay canxi thấp / TS. Đào Sỹ Đán // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 06 .- Tr. 42-45 .- 624
Nghiên cứu chế tạo chất kết dính GP tro bay canxi thấp để thay thế cho chất kết dính OPC trong việc sản xuất bê tông thương phẩm. Một chương trình nghiên cứu thực nghiệm đã được thực hiện cho việc so sánh và đánh giá. Kết quả cho thấy, chúng hoàn toàn có thể tạo ra chất kết dính GP tro bay canxi thấp có cường độ cao như chất kết dính OPC trong điều kiện sử dụng nguồn vật liệu đầu vào và máy móc thiết bị thông thường ở Việt Nam.
10 Nghiên cứu vật liệu đá dăm chèn vữa có tận dụng tro thải từ nhà máy nhiệt điện trong xây dựng móng và mặt đường giao thông nông thôn / TS. Bùi Tuấn Anh, TS. Trần Ngọc Huy, PGS. TS. Nguyễn Hữu Trí, KS. Lê Văn Hiếu // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 1+2 .- Tr. 73-78 .- 624
Báo cáo một số nội dung nghiên cứu thí nghiệm trong phòng đánh giá khả năng ứng dụng của loại vật liệu này trong xây dựng móng và mặt đường giao thông nông thôn ở Việt Nam.