CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Ngân hàng
31 Những thách thức trong việc đạt được các mục tiêu ESG và một số khuyến nghị cho các ngân hàng tại Việt Nam / Nguyễn Minh Sáng // .- 2024 .- Số 01 - Tháng 01 .- Tr. 19-24 .- 332.12
Bài viết phân tích một số thách thức chính đối với các ngân hàng Việt Nam trong việc đạt được các mục tiêu ESG gồm: (i) Cân bằng khả năng sinh lời và tính bền vững; (ii) Đo lường và báo cáo các chỉ số ESG; (iii) Thay đổi văn hóa tổ chức; (iv) Quản lí rủi ro danh tiếng. Bài viết đưa ra một số khuyến nghị cụ thể giúp các ngân hàng tại Việt Nam vượt qua những thách thức trên bao gồm: (i) Chính phủ cần ban hành các chính sách và quy định bắt buộc về ESG để tạo động lực cho ngân hàng; (ii) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cần đưa yếu tố ESG vào các quy định về an toàn vốn; (iii) Các ngân hàng cần xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động ESG cụ thể, gắn với thù lao nhân viên; (iv) Đầu tư xây dựng hệ thống đo lường và báo cáo ESG chuẩn theo tiêu chuẩn quốc tế; (v) Tổ chức đào tạo nâng cao nhận thức cho nhân viên về ESG; (vi) Phát triển các sản phẩm tín dụng xanh; (vii) Tham gia các sáng kiến và hiệp ước quốc tế về ESG.
32 Kinh nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo và tự động hóa quy trình bằng robot trong lĩnh vực ngân hàng trên thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam / Trần Nguyễn Phước Thông // .- 2024 .- Số 01 - Tháng 01 .- Tr. 54-59 .- 332.12
Bài viết trình bày một số kinh nghiệm ứng dụng AI và RPA trong lĩnh vực ngân hàng trên thế giới, qua đó, khuyến nghị một số giải pháp để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam.
33 Phân tích cụm các ngân hàng Việt Nam theo hiệu suất và hiệu quả / Đào Thị Thanh Bình, Nguyễn Hải Duy // .- 2023 .- K1 - Số 251 - Tháng 11 .- Tr. 58-63 .- 658
Kết quả cho thấy ngành ngân hàng Việt Nam tương đối hiệu quả trong giai đoạn nghiên cứu, với điểm hiệu suất hàng năm luôn ở mức trên 0,9. Sự khác biệt đáng kể giữa khả năng sinh lời và vốn hóa hoạt động của các ngân hàng cũng là một yếu tố góp phần chính vào rủi ro tổng thể của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Do đó, việc xác định và phân biệt các ngân hàng hoạt động tốt và hiệu quả với những ngân hàng hoạt động kém là một nhiệm vụ quan trọng trong việc quản lý và ngăn ngừa nguy cơ phá sản.
34 Xu hướng sử dụng dịch vụ tài chính cá nhân tại Việt Nam / Đào Lê Kiều Oanh, Cao Kiều Oanh // .- 2023 .- Sô 18 (627) .- Tr. 48-55 .- 332
Nghiên cứu cho thấy, dịch vụ tài chính cá nhân đem lại nhiều lợi ích và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế cá nhân nói riêng và xã hội nói chung. Tuy nhiên, trong xu hướng phục hồi chậm của nền kinh tế hiện đại và phát triển nhanh chóng của công nghệ đang tạo ra nhiều thách thức, yêu cầu có sự đổi mới và ứng dụng công nghệ trong sự phát triển dịch vụ tài chính cá nhân đối với các ngân hàng Việt Nam. Điều này đặc biệt quan trọng, đảm bảo sự cạnh tranh cho ngân hàng trước sự thay đổi hành vi khách hàng và sự phát triển của các công ty công nghệ tài chính ( Fintech).
35 Ứng dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên trong hoạt động ngân hàng / Lê Thị Anh Quyên // .- 2023 .- Sô 18 (627) .- Tr. 56-63 .- 332.04
Xử lý ngôn ngữ tự nhiên đã nổi lên như một công cụ mạnh mẽ để ngành ngân hàng xử lý và phân tích một lượng lớn dữ liệu phi cấu trúc từ các nguồn như phương tiện truyền thông xã hội, đánh giá của khách hàng và các bài báo. Bằng cách áp dụng các kỹ thuật NLP cho dữ liệu này, các ngân hàng có thể thu được những hiểu biết có giá trị về tâm lý khách hàng, xu hướng thị trường và rủi ro tiềm ẩn.
36 Tăng trưởng cho vay tại Việt Nam : ảnh hưởng của các nhân tố đặc thù ngân hàng / Lợi Minh Thanh, Đặng Văn Dân // .- 2023 .- Sô 18 (627) .- Tr. 31-38 .- 332.04
Bài viết này khuyến khích các ngân hàng Việt Nam chú ý xây dựng cơ cấu tài chính lành mạnh, sử dụng hiệu quả nguồn lực để từ đó tạo điều kiện tăng trưởng hơn.
37 Nợ xấu ngân hàng : thực trạng và giải pháp / Trần Minh Thái // .- 2023 .- Tháng 9 .- Tr. 56-58 .- 332.04
Trong những năm qua, quá trình xử lý nợ xấu ngành Ngân hàng dù đã đạt được một số thành công, song cũng tồn tại nhiều hạn chế và còn đối mặt với không ít thách thức về nguồn lực xử lý nợ, khuôn khổ pháp lý xử lý tài sản bảo đảm, thị trường mua bán nợ chưa phát triển. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, hoạt động này càng gặp nhiều khó khăn, do thị trường bất động sản “đóng băng” và phần lớn khách hàng doanh nghiệp thiếu đầu ra. Để giải quyết các vấn đề đặt ra, cần triển khai đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho việc xử lý nợ xấu.
38 Đảm bảo an ninh, an toàn cho thanh toán điện tử trong bối cảnh chuyển đổi số / Lê Xuân Hương // .- 2023 .- Tháng 9 .- Tr. 59-61 .- 332.04
Đảm bảo an ninh, an toàn cho thanh toán điện tử trong bối cảnh chuyển đổi số là vấn đề hết sức cấp thiết trong bối cảnh hiện nay khi vấn đề an ninh mạng, bảo mật đang trở thành thách thức to lớn đối với lĩnh vực ngân hàng. Bài viết đánh giá về thực trạng, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho thanh toán điện tử tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số.
39 Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng: Thách thức và một số giải pháp khắc phục / Trịnh Tường Khiêm, Trần Linh Huân, Lê Phạm Anh Thơ // .- 2023 .- Số 16 - Tháng 8 .- Tr. 22-24 .- 332.12
Bài viết tập trung nghiên cứu về sự cần thiết của hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng, qua đó chỉ ra những thách thức, bất cập và đưa ra các giải pháp, kiến nghị phù hợp nhằm thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của ngành Ngân hàng.
40 Inbound marketing: Xu hướng tiếp thị hiện đại cho các ngân hàng Việt Nam / Nguyễn Ngọc Chánh // Tài chính - Kỳ 2 .- 2023 .- Số 08(807) .- Tr. 51-53 .- 332
Inbound marketing đã trở thành xu hướng tiếp thị hiện đại và hiệu quả cho ngân hàng. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và thay đổi hành vi tiêu dùng khiến quảng cáo truyền thống chưa thể đáp ứng được yêu cầu thì Inbound marketing lại đang thể hiện được thế mạnh khi tập trung vào cung cấp thông tin giá trị và giải pháp tài chính phủ hợp với nhu cầu khách hàng. Inbound marketing giúp các ngân hàng xây dựng hình ảnh đáng tin cậy và chuyên nghiệp, thu hút sự quan tâm và tạo niềm tin với khách hàng, đồng thời xây dựng niềm tin, tạo trải nghiệm tích cực và giá trị cho khách hàng. Bài viết giới thiệu tổng quan về Inbound marketing, một số khó khăn khi ứng dụng hiện nay, từ đó đề xuất một số giải pháp giúp ngân hàng nâng cao hiệu quả hoạt động từ phương thức này.