CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Thị trường

  • Duyệt theo:
21 Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa / Trần Đức Duy // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 638 .- Tr. 10-12 .- 658.8

Mục tiêu của bài viết nhằm hệ thống các vấn đề lý luận về phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm hóa như khái niệm, vai trò, nội dung và các yếu tố ảnh hưởng để phát triển thị trường tiêu thụ sản hàng hóa. Bài viết sử dụng từ các thông tin số liệu thống kê, internet, sách, bài báo,... Kết quả tổng hợp thấy thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ là rất cần thiết để phát triển kinh tế doanh nghiệp.

22 Tác động của định hướng thị trường và đổi mới sáng tạo đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long / Đường Thị Liên Hà, Nguyễn Thị Mỹ Phượng // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 638 .- Tr. 24-26 .- 658

Nghiên cứu này hướng tới việc đánh giá sự tồn tại mối quan hệ giữa định hướng thị trường và đối mới với kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), khu vực được đánh giá có chỉ số năng lực cạnh cấp tỉnh tranh tăng dần nhưng chưa đều trong những năm qua. Nghiên cứu có những đề xuất cơ bản giúp cho các DNNVV của Việt Nam nói chung và vùng ĐBSCL nói riêng xác định tốt hơn quy mô và khả năng phát triển kinh doanh trong tương lai, từ đó nâng cao kết quả kinh doanh của doanh nghiệp cũng như năng lực định hướng thị trường, đổi mới sáng tạo, từng bước đáp ứng với sự thay đổi của môi trường kinh doanh trong kỷ nguyên số.

23 Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm bia Heineken tại thành phố Hồ Chí Minh / Trần Đức Duy, Vũ Quang Thọ // Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương .- 2023 .- Số 638 .- Tr. 27-29 .- 658.8 72

Việt Nam đang tiến hành “công nghiệp hóa, hiện đại hóa” trong bối cảnh nền kinh tế đang trong giai đoạn hội nhập toàn cầu hóa. Theo đó là toàn cầu hoá thị trường việc giành giật thị phần để tiêu thụ sản phẩm không chỉ diễn ra giữa các doanh nghiệp Việt Nam với nhau mà cả giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài đang có mặt tại thị trường Việt Nam với quy mô và cường độ ngày càng ác liệt. Vì vậy, vấn đề tiêu thụ sản phẩm bia Heineken được đặt ra như một vấn đề sống còn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

24 Xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung đông - Kinh nghiệm quốc tế và gợi ý chính sách cho Việt Nam / Trịnh Thị Lan Anh // .- 2023 .- Số 238 .- Tr. 81-84 .- 330

Xuất khẩu hàng nông sản là một trong những thế mạnh của Việt Nam, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu hằng năm. Thị trường Trung Đông với 16 quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường tiêu thụ lớn với nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, tính thanh khoản của thị trường cao. Đây cũng là thị trường nhập khẩu một lượng lớn hàng nông sản do điều kiện tự nhiên không thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Trong khi đó, Việt Nam có lợi thế trong việc sản xuất các sản phẩm nông nghiệp do được thiên nhiên ưu ái. Sự thâm nhập của nông sản Việt Nam vào thị trường Trung Đông khá muộn nên kim ngạch xuất khẩu còn ở quy mô nhỏ.

25 Thị trường lao động Tp. Hồ Chí Minh và vấn đề đặt ra sau Đại dịch Covid-19 / Võ Hữu Phước, Nguyễn Thị Thùy Hiếu // .- 2023 .- Số 797 .- Tr. 198-200 .- 658.3

Trong năm 2021 thành phố đối mặt với nhiều khó khăn khi đại dịch Covid-19 bùng phát, khiến hàng triệu người lao động của thành phố bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sau Covid-19, nhiều ngành nghề phục hồi tăng trưởng ấn tượng khi nền kinh tế cả nước bứt tốc, trở lại cuộc sống bình thường nhưng lại bộc lộ vấn đề thiếu hụt nguồn lao động đáp ứng yêu cầu phục hồi sau đại dịch của thành phố.

26 Thúc đẩy liên kết nông dân, doanh nghiệp và thị trường: vấn đề và giải pháp / Phạm Vĩnh Thắng // .- 2023 .- Số 628+629 .- Tr. 22-24 .- 658

Trong lúc bối cảnh nông nghiệp hội nhập và cạnh tranh đã thay đổi nhanh chóng, tiêu thu được sản phẩm với giá bao nhiêu trở thành bài toán cốt yếu. Ngành nông nghiệp Việt Nam đang tồn tại nghịch lý một đất nước nông dân, diện tích đất canh tác tính trên đầu người thấp, nông dân lo sợ về sản phẩm nông sản đầu ra, hàng năm vẫn bỏ ra hàng tỉ USD để nhập sản phẩm nông nghiệp.

27 Thị trường bảo hiểm Việt Nam: Phát triển an toàn, bền vững, hiệu quả / Ngô Việt Trung // .- 2023 .- Số 792+793 .- Tr. 97-100 .- 368

Năm 2022 thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trước tác động của dịch bệnh Covid-19. Mặc dù vậy với nỗ lực triển khai hàng loạt chính sách của Chính phủ về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế và tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực bảo hiểm, thịt trường bảo hiểm ăm 2022 vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Cơ quan quản lý sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ thị trường bảo hiểm phát triển trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

28 Minh bạch thể chế và giá trị thương vụ trong thị trường sáp nhập và mua lại xuyên biên giới / Hoàng Dương Việt Anh, Đặng Hữu Mẫn, Nguyễn Ngọc Thắng, Trần Quốc Anh // .- 2022 .- Số 12(535) .- Tr. 71-83 .- 658

Nghiên cứu này phân tích dữ liệu gồm tất cả các thương vụ sáp nhập và mua lại hoàn thành ở 82 quốc gia tiếp nhận đầu tư giai đoạn 2000-2015 để làm rõ ảnh hưởng của chất lượng kiểm soát tham nhũng ở pham vi quốc gia đến giá trị thương vụ sáp nhập và mua lại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi quốc gia tiếp nhận đầu tư gia tăng, Tuy nhiên mối quan hệ này không đơn thuần là tuyến tính. Nghiên cứu nhận thấy, khi quốc gia tiếp nhận đầu tư ngày càng hoàn hảo trong kiểm soát tham nhũng thì giá trị thương vụ đạt đến lại quay đầu giảm.

29 Kinh nghiệm quốc tế trong phát triển thị trường xe điện và bài học cho Việt Nam / Nguyễn Đức Long // .- 2022 .- Số 10(533) .- Tr. 88-98 .- 658

Ngày nay xe điện dần trở thành một xu hướng của tương lai và phát triển thị trường xe điện là một trong những cấu phần quan trọng đế hướng tới nền kinh tế không phát thải của nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Nghiên cứu này phân tích kinh nghiệm quốc tế trong phát triển thị trường xe điện, từ đó đưa ra những bài học cho Việt Nam. Kết quả phân tích cho thấy Việt Nam cần xây dựng chính sách cây gậy và củ cà rốt trong phát triển thị trường xe điện.

30 Kinh tế Halal : tiềm năng nền kinh tế “bị ngủ quên” và cơ hội tham gia chuỗi cung ứng Halal toàn cầu của Việt Nam / Đinh Công Hoàng // Nghiên cứu Châu Phi & Trung Đông .- 2022 .- Số 2 (198) .- Tr. 3-11 .- 330

Nghiên cứu nêu lên một số vấn đề lý luận về kinh tế Halal, phân tích bức tranh tổng thể về hiện trạng hệ thống tiêu chuẩn Halal, đồng thời đánh giá các tiềm năng, cơ hội cũng như thách thức của doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình tiếp cận thị trường Halal, từ đó tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng Halal toàn cầu.