CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Thuế tiêu thụ đặc biệt

  • Duyệt theo:
1 Áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường / Nguyễn Thị Thùy Duyên // Nghiên cứu Lập pháp .- 2023 .- Số 14 - Kỳ 2 - Tháng 07 .- Tr. 32-40 .- 340

Đồ uống có đường là nguồn cung cấp đường chính cho cơ thể. Việc tiêu thụ đồ uống có đường có liên quan đến việc tăng năng lượng ăn vào, tăng cân, thừa cân và béo phì, từ đó dẫn tới sự phát triển của một số bệnh không lây nhiễm như tiểu đường và các bệnh tim mạch. Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị đánh thuế đối với đồ uống có đường là lựa chọn chính sách quan trọng nhằm giảm mức tiêu thụ sản phẩm này. Để hạn chế các hậu quả tới sức khỏe, giảm chi phí y tế liên quan đến việc sử dụng đồ uống có đường và để tăng khả năng tiếp cận các thực phẩm lành mạnh, có lợi cho sức khỏe, Việt Nam cần đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường.

2 Kinh nghiệm quốc tế về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường / Trần Thị Tuyết, Lê Thùy Linh, Nguyễn Tiến Công // .- 2023 .- Tháng 9 .- Tr. 72-74 .- 657

Theo nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước, nước giải khát có đường là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây nên tình trạng thừa cân và béo phì. Do vậy, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị tới Chính phủ các nước nhằm khuyến khích người dân tiếp cận thức ăn lành mạnh thông qua biện pháp đánh thuế vào nước giải khát có đường để định hướng tiêu dùng. Nghiên cứu chính sách thuế đối với nước giải khát có đường ở các quốc gia trên thế giới từ đó đưa ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

3 Đánh thuế hỗn hợp đối với thuốc lá : từ thông lệ Quốc tế đến thực tiễn Việt Nam / Lê Xuân Trường, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, Nguyễn Hồng Phúc // Tài chính - Kỳ 2 .- 2022 .- Số 773 .- Tr. 13-17 .- 658

Trên cơ sở nghiên cứu thông lệ quốc tế và phân tích định lượng theo mô hình độ co giãn của cầu theo giá, bài viết phân tích 2 phương án đánh thuế đặc biệt hỗn hợp với thuốc lá ở Việt Nam và khuyến nghị định hướng đánh giá thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này trong thời gian tới.

4 Thuế tiêu thụ đặc biệt: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam / Nguyễn Thị Hoa // Phát triển & Hội nhập .- 2020 .- Số 50(60) .- Tr. 23-29,35 .- 658.153

Phân tích những kinh nghiệm của một số nước trên thế giới về đối tượng chịu thuế, phương thức đánh thuế và mức thuế tiêu thụ đặc biệt và đưa ra các khuyến nghị đối với Việt Nam.

5 Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống – Thực tế áp dụng và kiến nghị hoàn thiện / Trần Vũ Hải // Nghiên cứu Lập pháp .- 2019 .- Số 6 .- Tr. 24 – 31 .- 340

Pháp luật về thuế tiêu thụ đặc biệt nói chung và thuế thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống nói riêng hiện nay đang bộc lộ nhiều bất cập, cần được hoàn thiện từ cơ sở thuế cho đến phương thức đánh thuế. Cơ sở thuế thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống hiện nay còn quá hẹp, trong khi cần phải mở rộng việc đánh thuế đối với nước ngọt và đánh thuế tại khâu lưu thông, bổ sung phương thức đánh thuế theo thuế suất cố định, đánh thuế thông qua tem thuế và miễn thuế đối với trường hợp có doanh thu thấp.

6 Về áp dụng tỷ giá trong kế toán thuế xuất nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt theo thông tư 200/2014/TT-BTC và nghị định 08/2015/NĐ-CP / Ths. Nguyễn Thị Mai Lê // Kế toán & Kiểm toán .- 2016 .- Tr. 48-50 .- 658.153

Trình bày nguyên tắc áp dụng tỷ giá hạch toán theo thông tư 200/2014/TT-BTC, nguyên tắc áp dụng tỷ giá tính thuế theo nghị định 08/2015/NĐ-CP, kế toán thuế xuất nhập khẩu - thuế TTĐB đối với hàng nhập khẩu, một số điểm bất cập trong việc áp dụng tỷ giá ngoại tệ và một số kiến nghị trong việc áp dụng tỷ giá ngoại tệ.