CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Ngân sách Nhà nước

  • Duyệt theo:
211 Bội chi ngân sách ở Việt Nam: Vấn đề và giải pháp / Nguyễn Thị Nguyệt // Nghiên cứu kinh tế .- 2016 .- Số 5(456) tháng 5 .- Tr. 3-10 .- 332.12

Bài viết tập trung vào một số rủi ro chính từ tình trạng Bội chi ngân sách ở Việt Nam, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hướng tới bền vững ngân sách.

212 Cải cách quản lý ngân sách nhà nước và tái cơ cấu đầu tư công / TS. Vũ Nhữ Thăng // Tài chính .- 2016 .- Số 626 tháng 2 .- Tr. 16-19 .- 332.1

Trình bày cơ cấu lại chi đầu tư, khuyến khích đầu tư tư nhân, khung kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước trung hạn, bội chi ngân sách nhà nước và mức trần dư nợ vay của ngân sách địa phương, đổi mới chương trình mục tiêu quốc gia, ….

213 Tác động của phân cấp quản lý ngân sách nhà nước đến quản trị nhà nước của chính quyền địa phương ở Việt Nam / Nguyễn Thị Bất, Nguyễn Xuân Thu // Kinh tế & phát triển .- 2016 .- Số 224 tháng 2 .- Tr. 31-41 .- 658

Bài viết này sử dụng phương pháp hồi qui dữ liệu bảng để đánh giá mức độ tác động của phân cấp quản lý ngân sách nhà nước đến quản trị nhà nước của chính quyền địa phương ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, phân cấp quản lý ngân sách nhà nước cho các cấp chính quyền địa phương có tác động tích cực đến quản trị nhà nước, nhưng từng cấp ngân sách trong ngân sách địa phương lại có tác động khác nhau đến quản trị nhà nước của chính quyền địa phương.

215 Một số tồn tại bất cập trong quá trình quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước tại bộ, ngành và địa phương / Nguyễn Thị Thanh Huệ // Kiểm toán .- 2015 .- Số 11(41) tháng 11 .- Tr. 21-22 .- 657.9

Bài viết trình bày một số tồn tại bất cập trong quá trình quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước tại bộ, ngành và địa phương.

216 Bàn về kế toán, kiểm toán trong pháp luật ngân sách nhà nước / Ngô Thanh Hoàng // Kinh tế & phát triển .- 2015 .- Số 218 tháng 8 .- Tr. 83-88 .- 657.45

Đề xuất nội dung luật Ngân sách Nhà nước cần sửa đổi ở phần quy định về kế toán, kiểm toán bao gồm: Quy định rõ cơ sở kế toán là dồn tích trong hạch toán kế toán Ngân sách Nhà nước, quy định về hệ thống chuẩn mực kế toán công như là một yêu cầu bắt buộc trong xử lý thông tin về tài chính, Ngân sách Nhà nước. Cần quy định rõ về kế toán tài chính và kế toán quản trị; kỳ kế toán năm trong hoạt động liên tục, kế toán chuyển nguồn; quy định về tổng kế toán nhà nước, quy định rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của các bên, đặc biệt đối với chủ tài khoản và kế toán trưởng. Về kiểm toán cần quy định rõ ba nội dung kiểm toán và cơ cấu tổ chức kiểm toán địa phương trực thuộc hội đồng nhân dân tỉnh.

217 Đặc điểm pháp lý trong điều hành quản trị ngân sách nhà nước ở Nhật Bản / PGS. TS. Phạm Quý Long, TS. Nguyễn Thị Phi Nga // Nghiên cứu Đông Bắc Á .- 2014 .- Số 10 (164)/2014 .- Tr. 28-35 .- 330

Tìm hiểu tính hệ thống và làm rõ một số đặc điểm quan trọng tạo nên nền tảng pháp lý nhất quán và tính minh bạch trong điều hành quản trị ngân sách, trong đó có nợ công ở Nhật Bản.

218 Vấn đề hiệu quả của hoạt động chi ngân sách Nhà nước / ThS. Hồ Công Minh // Thị trường tài chính tiền tệ .- 2014 .- Số 8(401) tháng 4 .- Tr. 28-32 .- 332.1

Trình bày khái niệm về chi ngân sách nhà nước, thực trạng ngân sách và nợ công và chi thường xuyên, một số phương hướng nhằm nâng cao hiệu quả chi ngân sách Nhà nước.

219 Hoàn thiện quản lý thu ngân sách xã: nhìn từ thực tế địa phương / Hồ Quang Hải // Tài chính .- 2014 .- Số 2(592)/ 2014 .- Tr. 58-60 .- 332.1

Tập trung phân tích về thực trạng công tác quản lý thu ngân sách xã trên địa bàn thị xã Cửa Lò- địa phương có số thu ngân sách hàng năm lớn thứ hai của tỉnh Nghệ An (giai đoạn 2010-2012), từ đó đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm tăng cường công tác quản lý thu ngân sách xã trên địa bàn trong thời gian tới.

220 Thâm hụt ngân sách nhà nước giai đoạn 2000-2012: Thực trạng, nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp / Trần Văn Hưng, Phạm Sỹ An // Nghiên cứu kinh tế .- 2013 .- Số 8 (423)/2013 .- Tr. 18-25 .- 330

Thông qua phân tích thực trạng cơ cấu thu và chi ngân sách nhà nước giai đoạn 2000-2012, bài viết chỉ ra những nguyên nhân chính tác động đến thâm hút ngân sách nhà nước và qua đó đề xuất một số giải pháp kiểm soát thâm hụt ngân sách nhà nước.