CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Báo chí

  • Duyệt theo:
1 Tác động của MXH và vai trò định hướng thông tin của báo chí đối với MXH về vấn đề bình đẳng giới / Trần Thị Hòa // .- 2024 .- Số 4 - Tháng 4 .- Tr. 115-119 .- 070

Mạng xã hội có tác động kép đối với nhận thức về bình đẳng giới: Giúp thúc đẩy sự tiến bộ trong nhận thức về bình đẳng giới, tăng cường khả năng kết nối và sự tự tin để cải thiện cuộc sống; Củng cố một số định kiến về giới. Nghiên cứu gợi ý cần quan tâm đến sự cần thiết, vai trò định hướng thông tin của báo chí cũng như vai trò chọn lọc thông tin của các nhà quản lý để mạng xã hội thực sự có thể phát huy tác dụng trong truyền thông về bình đẳng giới

2 Quan niệm về nghề báo nhìn từ lý thuyết vai trò (Role theory) / Triệu Thanh Lê, Nguyễn Thị Minh Nguyệt // .- 2023 .- Tập 12 - Số 9 .- Tr. 97 - 111 .- 400

Nghiên cứu giới thiệu về lý thuyết vai trò (role theory) và các quan niệm nghề báo phổ biến trên thế giới hiện nay dựa trên lý thuyết về vai trò. Từ góc tiếp cận này, nghiên cứu khảo sát 280 nhà báo thuộc các cơ quan báo chí của Việt Nam để hiểu được quan niệm về vai trò của các nhà báo dựa trên khung quan niệm vai trò nghề nghiệp phổ biến này. Kết quả nghiên cứu cho thấy quan niệm nghề nghiệp của nhà báo ở Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với các quan niệm về vai trò chung của nghề báo trên thế giới trong các nhóm vai trò: diễn giải – định hướng, giám sát, tuyên truyền, cầu nối với người dân, thông tin giải trí, thông tin dịch vụ. Từ cách tiếp cận xã hội học truyền thông, nội dung nghiên cứu mang tính tham khảo để các nhà nghiên cứu xác định sự tương đồng của các quan niệm về nghề báo trong nước và thế giới.

3 Phản biện xã hội - vai trò & sức mạnh của báo chí trong bối cảnh hệ sinh thái truyền thông online / Nguyễn Minh Phong // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 72-79 .- 070

Nhận thức đúng và thực hiện tốt phản biện xã hội không chỉ góp phần làm tốt vai trò, nhiệm vụ chính trị, mà còn là công cụ và thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động và sức mạnh của báo chí. Đề xuất các giải pháp tăng cường phản biện xã hội của báo chí. Văn hóa phản biện phải được thực hiện từ “tâm sáng”, “lòng trong” đến “ngòi bút sắc” với hàm lượng trí tuệ cao.

4 Báo chí có nên trở thành mạng xã hội?! / Nguyễn Nga Huyền // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 86-91 .- 070

Báo chí cần hiểu và tận dụng mạng xã hội trong tương quan thế mạnh và hạn chế để báo chí phát triển trong bối cảnh mạng xã hội đang phát triển như vũ bão: Là đối thủ cạnh tranh; Là nguồn tin; Là “cánh tay nối dài”; Là đối tượng để báo chí “thanh lọc” tin giả; Là nơi cung cấp đề tài cho nhà báo; Nơi nhà báo thể hiện uy tín; Nơi tương tác với công chúng.

5 Ảnh hưởng của nội dung từ AI tới báo chí Việt Nam - phân tích trường hợp ChatGPT / Vũ Đình Hoàng Anh Tuấn // .- 2024 .- Số 4 - Tháng 4 .- Tr. 96-101 .- 070

Bài viết tập trung phân tích những cơ hội và thách thức mà ngành báo chí Việt Nam sẽ phải đối mặt trong bối cảnh công nghệ AIGC đang phát triển rất mạnh mẽ như hiện nay, mà cụ thể là trường hợp ChatGPT. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất những giải pháp và khuyến nghị cho ngành báo chí Việt Nam khi sử dụng công nghệ AIGC vào công tác sản xuất tin tức báo chí, bao gồm làm rõ ranh giới sử dụng công nghệ AIGC, xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng, điều chỉnh chương trình đào tạo báo chí để phù hợp với nhu cầu thực tế hiện nay.

6 Phát huy vai trò của báo chí trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng / Nguyễn Đình Thắng // .- 2024 .- Số (11+12) (433+434) - Tháng 6 .- Tr. 31-33 .- 070

Trình bày vai trò của báo chí cách mạng trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Quan điểm, định hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng của báo chí Việt Nam.

7 Hình ảnh Việt Nam qua các tiêu đề báo điện tử của Thái Lan / Nguyễn Thị Thùy Châu // Nghiên cứu Đông Nam Á .- 2022 .- Số 4(265) .- Tr. 59-71 .- 800

Làm rõ hình ảnh của Việt Nam thông qua nội dung và ý nghĩa các tiêu đề bài báo điện tử đề cập đến Việt Nam trên một số trang báo điện tử nổi tiếng nhất của Thái Lan trong giai đoạn 2020-2021 nhằm giúp người đọc thấy được toàn cảnh Việt Nam được hiện lên qua báo chí Thái Lan như thế nào. Kết quả nghiên cứu cũng góp phần gợi ý một số biện pháp nhằm quảng bá hình ảnh của Việt Nam để có thể nâng cao vai trò và vị trí của nước ta trong khu vực và quốc tế.

8 Vai trò của báo chí trong giám sát quyền lực chính trị / Dương Xuân Sơn // .- 2022 .- Số 02(51) .- Tr. 107-116 .- 324.259 7 071

Mục đích nghiên cứu làm rõ vai trò báo chí trong quyền lực chính trị Việt Nam. Thông qua thông tin báo chí nhân dân nắm bắt các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, các quy định các dự án và các văn bản pháp luật, các quá trình giám sát đối với việc thực thi quyền lực nhà nước.

9 Điều chỉnh mối quan hệ giữa PR và báo chí: Cần thêm những quy định mới từ luật báo chí / Trần Thị Hòa // Thông tin và truyền thông .- 2022 .- Số 5 .- Tr. 92-97 .- 659.2

Sự phát triển của PR và báo chí hiện nay đặt ra yêu cầu về việc cần bổ sung những quy định mới của pháp luật về báo chí để điều chỉnh mối quan hệ này nhằm đảm bảo lợi ích chính đáng của công chúng, báo chí, tổ chức, cá nhân đồng thời hỗ trợ báo chí tăng cường hiệu quả hoạt động phục vụ xã hội.

10 Huy động vốn cộng đồng cho sản xuất truyền thông / Mạch Lê Thu // .- 2022 .- Số 5 .- Tr. 98-101 .- 332.1

Trình bày về huy động vốn cộng đồng, có được huy động vốn cộng đồng cho báo chí tại Việt Nam, những kỹ năng cần có để thực hiện huy động vốn, hành lang pháp lý và kỹ thuật để huy động vốn cho hoạt động sản xuất báo chí truyền thông.