CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
2961 Ẩn dụ và vật dẫn ẩn dụ trong ngôn ngữ của giáo viên trên lớp học ( khảo sát ở bậc tiểu học) / Vương Toàn // Ngôn ngữ .- 2017 .- Số 11(342) .- Tr. 27- 38 .- 400
Trình bày kết quả nghiên cứu về ẩn dụ ngôn từ trong ngôn ngữ của giáo viên Tiểu học trong tương tác với học sinh trên lớp học. Tìm hiểu về vai trò và chức năng của ẩn dụ trong dạy và học, từ đó đưa ra những khuyến cáo đối với giáo viên trong việc sử dụng ngôn từ để dạy học.
2962 Một số vấn đề của thuật ngữ học tiếng Hàn / Hoàng Thị Yến – BAE YANG SOO // Ngôn ngữ .- 2017 .- Số 11(342) .- Tr. 38- 51 .- 400
Tổng hợp và khái quát về một số vấn đề của ngành Thuật ngữ học tiếng Hàn như: tình hình và hướng nghiên cứu, khái niệm và sự phân bố của thuật ngữ, tiêu chuẩn của thuật ngữ, đặc điểm nguồn gốc và cấu tạo của thuật ngữ, vấn đề chuẩn hóa thuật ngữ.
2963 Quan hệ tổng phân nghĩa của từ biểu hiện bộ phận cơ thể người thuộc khu vực thượng đình trong tiếng Thái ở Việt Nam ( có liên hệ với tiếng Việt) / Hà Thị Mai Thanh // Ngôn ngữ .- 2017 .- Số 11(342) .- Tr. 61- 74 .- 400
Miêu tả về quan hệ giữa từ chỉ “ tổng danh” và từ chỉ “phân danh” qua từ biểu hiện bộ phận cơ thể người trong tiếng Thái ở Việt Nam; Xác định những từ trong tiếng Thái là các ô trống trong tiếng Việt và ngược lại, những từ trong tiếng Việt là các ô trống trong tiếng Thái.
2964 “Carnaval hóa” trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại / Vũ Thị Thanh Hoài // Nghiên cứu văn học .- 2017 .- Số 8 .- Tr. 73- 84 .- 800
Đời sống trần thế hiện lên trong văn học qua lăng kính carnaval thể hiện ở những tiếp xúc suồng sã, những hôn phối chênh lệch, những trò hóa trang và mê hoặc, những hình tượng cặp đôi tương phản, những sự tấn phong – hạ bệ ...Tất cả tạo nên một “carnaval hóa” đặc sắc, làm phong phú truyền thống hài hước của văn học dân tộc.
2965 Văn học mạng như là hiện tượng của văn học đại chúng trong không gian văn hóa Việt Nam đương đại / Đỗ Hải Ninh // .- 2017 .- Số 9 .- Tr. 3- 14 .- 800
Nêu lên quá trình hình thành văn học mạng ở Việt Nam, sự tương quan giữa văn học mạng với văn học đại chúng, tính đại chúng của văn học mạng.
2966 Phác thảo loại hình thơ mạng ở Việt Nam / Nguyễn Thanh Tâm // Nghiên cứu văn học .- 2017 .- Số 9 .- Tr. 25- 34 .- 800
Bước đầu nhận diện loại hình thơ mạng và có những đánh giá cơ bản về cơ sở tồn tại, đặc tính, giá trị của thơ mạng trong không gian văn học, nghệ thuật và đời sống Việt Nam đương đại.
2967 Thị hiếu của người đọc văn học mạng qua sáng tác của Trang Hạ và Gào / Trịnh Đặng Nguyên Hương // Nghiên cứu văn học .- 2017 .- Số 9 .- Tr. 50- 59 .- 800
Giới thiệu nhà văn Trang Hạ và Gào: Hai nữ nhà văn nổi trội của văn học mạng. Những vấn đề xoay quanh nhu cầu đọc tác phẩm từ sức hút của hình tượng nhà văn, nhu cầu khám phá hình ảnh đời tư tác giả, soi chiếu đời tư đó với tác phẩm, nhu cầu tác động vào tác phẩm và chia sẽ câu chuyện cá nhân của mình...
2968 Con đường tìm kiếm ngôn ngữ và thể loại trong văn học trào phúng giai đoạn nửa cuối thế kỷ XIX / Vũ Thanh // Nghiên cứu văn học .- 2017 .- Số 9 .- Tr. 80- 88 .- 800
Nêu lên quá trình vận động trên con đường tìm kiếm ngôn ngữ và thể loại trong văn học trào phúng: Văn học trào phúng giai đoạn nửa cuối thế kỷ XIX ở Việt Nam đạt được nhiều thành tựu một phần là nhờ vào nền tảng phát triển của văn học Nôm; Nếu văn học trung đại là “ nghệ thuật sử dụng các từ có sẵn” thì văn học trào phúng là sự phá vỡ những quy phạm đó; Các nhà nho thế hệ Nguyễn Khuyến và Trần Tế Xương đã thử sức mình trên nhiều thể loại khác nhau để viết thơ trào phúng.
2969 Văn xuôi hải ngoại từ sau 1975 đến nay: Từ bảo lưu đến hội nhập / Ngô Minh Hiền // Nghiên cứu văn học .- 2017 .- Số 9 .- Tr. 98- 106 .- 800
Cùng với sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt ở hải ngoại, văn học Việt Nam hải ngoại ( đặc biệt là văn học ở Mỹ) cũng có sự vận động, phát triển khá đa dạng, với không ít thành công và hạn chế. Các tác giả văn xuôi hải ngoại đã hướng ngòi bút của mình vào việc phản ánh hiện trạng sống của cộng đồng Việt Nam trên vùng xứ trú cùng với nỗi buồn đang trĩu nặng về một quê hương gián cánh.
2970 Đối diện với tính hiện đại: Quá trình tự định vị của nhóm Tự Lực văn đoàn trong trường văn học Việt Nam trước 1945 / Đoàn Ánh Dương // .- 2017 .- Số 9 .- Tr. 39- 50 .- 800
Phác dựng cách thức mà Tự Lực văn đoàn tự định vị và xây dựng thương hiệu của mình trong trường trí thức và văn chương Việt Nam hiện đại.