CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Kế Toán

  • Duyệt theo:
21 Phát triển của kế toán quản trị môi trường trong các doanh nghiệp ở Việt Nam / Hoàng Đình Hương // .- 2024 .- K1 - Số 259 - Tháng 3 .- Tr. 82 - 85 .- 657

Môi trường và bảo vệ môi trường đang trở thành một vấn đề bức thiết mang tính toàn cầu. Các yêu cầu về bảo vệ môi trường ngày càng chặt chẽ và trở thành rào cản thương mại buộc các doanh nghiệp phối có cách nhìn nhận thực sự về vấn đề này khi tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, Việc tiếp cận với kế toán quản trị môi trường sẽ giúp các doanh nghiệp giải quyết vấn đề này bằng cách xác định rõ chi phi môi trường trong quản lý và sản xuất, từ đó, giúp đánh giá được đầy đủ các chi phí môi trường nhằm cân đối thu, chì và phân bổ vào từng sản phẩm. Để làm tốt yêu cầu này, các doanh nghiệp cân phải quan tâm đến kế toán quản trị môi trường.

22 Quản trị chi phí trong các trường đại học Châu Âu / Phạm Thị Minh Tuệ // .- 2024 .- K1 - Số 259 - Tháng 3 .- Tr. 92 - 96 .- 657

Bài viết đề cập các nội dung liên quan đến quản trị chi phí của các trường đại học ở châu Âu, bao gồm xu hướng quản trị chi phí chung trong các trường đại học châu Âu và quản trị chi phí trong các trường đại học ở một số quốc gia châu Âu như Áo, Hà Lan, Đức, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Na Uy. Dữ liệu minh họa từ các trường đại học có nền tài chính bền vững và sẵn sàng chia sẻ thông tin về việc triển khai và phát triển phương pháp kế toán chi phí. Các vấn đề về quản trị chi phí được đề cập đến như phân loại chi phí hoạt động, phương pháp xác định thời gian làm việc của người lao động, hệ thống quản trị chi phí đầy đủ, quản trị chi phí dựa trên hoạt động.

23 Chuẩn mực trình bày báo cáo tài chính quốc tế về phát triển bền vững (IFRS S) và những vấn đề đặt ra trong công bố thông tin phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam / Nguyễn Quỳnh Trang // .- 2024 .- Số 246 - Tháng 3 .- Tr. 11-16 .- 657

Bài viết tóm tắt những vấn đề cốt lõi của các IFRS S đã công bố. Từ đó, tác giả đưa ra một số gợi ý về CBTT PTBV của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đáp ứng yêu cầu của các bên có liên quan và phù hợp với thông lệ quốc tế.

24 Nghiên cứu ứng dụng trong kế toán ở bậc thạc sĩ trên thế giới và bài học cho Việt Nam / Phạm Trà Lam, Mai Thị Hoàng Minh // .- 2024 .- Số 246 - Tháng 3 .- Tr. 17-22 .- 657

Bài viết tập trung trình bày kinh nghiệm nghiên cứu ứng dụng trong kế toán ở bậc thạc sĩ của Mỹ, châu Âu và châu Á. Đồng thời, nêu lên tính hiệu quả, sự khó khăn và lợi ích của hướng nghiên cứu ứng dụng này.

25 Kế toán quản trị với việc phát triển sản phẩm trong doanh nghiệp / Trần Thị Hồng Mai // .- 2024 .- Số 246 - Tháng 3 .- Tr. 23-28 .- 657

Nghiên cứu này nhằm làm rõ hơn vai trò của KTQT với phát triển sản phẩm, đồng thời đưa ra các khuyến nghị cho các DN về yêu cầu kỹ năng và kinh nghiệm, cũng như việc sử dụng người làm KTQT và đặc biệt là đề xuất các phương pháp KTQT cần áp dụng trong các giai đoạn phát triển sản phẩm.

26 Mối quan hệ giữa việc sử dụng thông tin kế toán quản trị, quản trị rủi ro doanh nghiệp và kết quả hoạt động kinh doanh: Bằng chứng tại các doanh nghiệp Việt Nam / Trần Thị Quanh // .- 2024 .- Số 246 - Tháng 3 .- Tr. 29-36 .- 657

Kiểm tra mức độ tác động của thông tin KTQT và ERM đến kết quả hoạt động kinh doanh (KQHĐKD) tại các DN Việt Nam, bằng cách sử dụng phần mềm Smart PLS4. Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng thông tin KTQT phạm vi rộng và ERM đều có ảnh hưởng tích cực đến KQHĐKD của DN.

27 Mô hình nghiên cứu về ảnh hưởng của vận dụng kế toán quản trị đến thành quả phi tài chính trong doanh nghiệp / Phạm Đình Tuấn // .- 2024 .- Số 246 - Tháng 3 .- Tr. 37-45 .- 657

Nghiên cứu chuyên sâu về ảnh hưởng của vận dụng KTQT đến thành quả phi tài chính trong DN vẫn còn hạn chế và việc đo lường thành quả phi tài chính cũng không được hệ thống hóa. Thông qua việc tổng quan các nghiên cứu trước đây, kết hợp với phỏng vấn chuyên gia và dựa trên lý thuyết ngữ cảnh, lý thuyết các bên liên quan, lý thuyết dựa trên nguồn lực, tác giả đề xuất một mô hình nghiên cứu về ảnh hưởng của việc vận dụng KTQT đến thành quả phi tài chính trong DN theo từng khía cạnh về thành quả khách hàng, quy trình kinh doanh nội bộ, học hỏi và phát triển.

28 Các nhân tố thành công quan trọng của dự án xây dựng / Đặng Anh Tuấn // .- 2024 .- Số 246 - Tháng 3 .- Tr. 46-52 .- 657

Hệ thống hoá các nhân tố thành công quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của các dự án xây dựng theo thời gian. Mặc dù, có những thay đổi nhất định quan điểm về sự thành công dự án nhưng một số nhân tố, như: truyền thông, hỗ trợ từ lãnh đạo, sự tin tưởng, xác định mục tiêu khả thi, quản lý rủi ro, kế hoạch, phối hợp nhóm, năng lực nhóm thực hiện dự án, giáo dục - đào tạo và quản lý xung đột là 10 nhân tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng đến sự thành công của dự án xây dựng.

29 Đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến việc áp dụng trách nhiệm Kế toán trong các doanh nghiệp sản xuất tại Bình Dương / Nguyễn Thị Diện, Đỗ Thị Thu Thủy, Trần Thị Hoài Thu, Phan Thanh Thảo // .- 2024 .- Số 246 - Tháng 3 .- Tr. 53-58 .- 657

Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 6 nhân tố ảnh hưởng đến việc vận dụng KTTN trong quản lý ở các DNSX ở Bình Dương, đó là: sự phân quyền quản lý, cơ cấu tổ chức, nhận thức của người quản lý, trình độ nhân viên kế toán, hệ thống khen thưởng, kiểm soát và bằng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp. Số liệu được thu thập từ 408 phiếu khảo sát tại các DNSX ở Bình Dương. Nghiên cứu cũng đưa ra các nhân tố tác động đến vận dụng KTTN trong quản trị DNSX để nâng cao hiệu quả hoạt động.

30 Khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ ngân hàng số / Nguyễn Thị Hồng Nguyệt, Hồ Thị Khánh Viên // .- 2024 .- Số 246 - Tháng 3 .- Tr. 59-64 .- 657

Nghiên cứu định tính và định lượng được áp dụng dựa trên thuyết tâm lý học nhận thức, để khám phá và đo lường nhận thức của khách hàng đang sử dụng dịch vụ ngân hàng số. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy, chất lượng hệ thống bao gồm các khía cạnh: thiết kế giao diện thuận tiện và dễ sử dụng, tốc độ giao dịch nhanh, bảo mật an ninh được khách hàng đánh giá cao và có tác động mạnh đến sự hài lòng của khách hàng; tiếp theo là sự đáp ứng uy tín ngân hàng và yếu tố chất lượng dịch vụ. Kết quả nghiên cứu, là tài liệu tham khảo và là cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện sự hài lòng của khách hàng giúp khách hàng hài lòng hơn, là nền tảng để khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ ngân hàng số lâu dài hơn.