CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Quản Trị Kinh Doanh
21 Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với kinh tế tri trức / Phạm Đình Long // Khoa học thương mại (Điện tử) .- 2018 .- Số 123 .- Tr. 63 - 72 .- 658
Đầu tư trực tiếp nước ngoài là kênh chuyển giao công nghệ quan trọng góp phần phát triển kinh tế tri thức. Nghiên cứu này tìm hiểu tác động của đầu tư trực tiếp nước ngoài đến kinh tế tri thức theo hai chiều hướng: chiều hướng tiếp nhận đầu tư trực tiếp từ nước ngoài và hướng ngược lại là thực hiện đầu tư trực tiếp ra nước ngoài. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập trong các năm 2007-2009 từ 34 quốc gia được công bố chỉ số Kinh tế tri thức và các số liệu liên quan khác từ UNCTAD và Ngân hàng Thế giới. Phân tích hồi quy dữ liệu bảng cho thấy đầu tư trực tiếp từ nước ngoài tác động ngược chiều đến Kinh tế tri thức, ngược lại đầu tư trực tiếp ra nước ngoài có tác động cùng chiều đến Kinh tế tri thức.
22 Chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế để hội nhập cách mạng công nghiệp 4.0 / Lê Quốc Anh,Trần Hoài Thanh // Khoa học thương mại (Điện tử) .- 2019 .- Số 126 .- Tr. 26 - 35 .- 658
Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang làm thay đổi cơ bản cách thứckinh doanh,khiến nhiều ngành bị tổn hại, nhưng cũng làm cho nhiều ngành được hưởng lợi, làm khuynh đảo cơ cấu ngành nhiều nước. Ở nước ta, tuy công cuộc Đổi mới đã tạo ra nhiều chuyển dịch tích cực, song cơ cấu ngành còn nhiều hạn chế, mức chuyển dịch chưa như kỳ vọng, bởi hệ thống chính trị đổi mới chậm, chất lượng thể chế, quản trị, cùng nhân sự chưa cao. Trong lúc, nhu cầu phát triển, hoàn tất các quá trình kinh tế dở dang, vực dậy nền kinh tế tụt hậu, nâng cao năng lực cạnh tranh đang gấp gáp. Do đó, cầnxác định lại tổng quan kinh tế, vạch ra các ngành cần phát triển, tăng tốc hoàn thiện thể chế, nângdu lịch thành trụ cột tăng trưởng. Chuyển dịch các ngành bị tổn hại, phát triển các ngành yếu, nhất là nông nghiệp, thâm nhập chuỗi giá trị, đổi mới cơ cấu lãnh thổ và quản trị quốc gia, thu hút và phát huy sức mạnh cộng đồng, biến CMCM 4.0 thành nhân tố phát triển.
23 Phát triển xuất nhập khẩu của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế / Phạm Thị Bạch Tuyết // Khoa học thương mại (Điện tử) .- 2019 .- Số 126 .- Tr. 26 - 35 .- 658
Sau hơn ba mươi năm thực hiện đường lối đổi mới và hội nhập quốc tế, thương mại Việt Nam đã và đang đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Hội nhập kinh tế quốc tế đã góp phần làm cho thị trường xuất nhập khẩu của Việt Nam không ngừng được mở rộng, giá trị thương mại tăng trưởng mạnh mẽ, cơ cấu và chất lượng hàng hóa được cải thiện theo hướng tích cực. Tuy nhiên, khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào thị trường thế giới cũng đã bộc lộ những khó khăn, hạn chế đòi hỏi phải có những giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới.
24 Chính sách thúc đẩy tiêu dùng các sản phẩm thân thiện môi trường / Đinh Văn Sơn, Nguyễn Hoàng Việt // Khoa học thương mại (Điện tử) .- 2019 .- Số 125 .- Tr. 2 - 10 .- 658
Nghiên cứu này có mục đích tổng hợp các quan điểm về tiêu dùng bền vững và chính sách khuyến thích tiêu dùng bền vững các sản phẩm thân thiện môi trường trên thế giới và ở Việt Nam hiện nay; từ đó đề xuất một sốkiến nghị nhằm thúc đẩy tiêu dùng bền vững ở Việt Nam.
25 Phân tích các nhân tố tác động đến nền kinh tế ngầm cấp tỉnh tại Việt Nam : tiếp cận mô hình MIMIC / Lương Văn Đạt // Khoa học Thương mại .- 2025 .- Số 202 .- Tr. 40 - 54 .- 330
Kinh tế ngầm là một phần vốn có của các hệ thống kinh tế và xã hội hiện đại. Mô hình MIMIC đã trở nên phổ biến như một phương pháp để ước tính quy mô các hoạt động kinh tế chưa quan sát được. Để hiểu đầy đủ về nền kinh tế ngầm, điều quan trọng là không chỉ đo lường quy mô hiện tại mà còn xác định các yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của nó. Ở Việt Nam, đa số các nghiên cứu dành nhiều thời lượng vào việc xem xét nền kinh tế ngầm ở cấp độ quốc gia. Bài viết này là nghiên cứu đầu tiên đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến nền kinh tế ngầm ở cấp tỉnh tại Việt Nam. Bằng việc thu thập dữ liệu từ Niên giám thống kê Việt Nam, cũng như các chỉ số PCI và PAPI từ năm 2015 đến năm 2022, nghiên cứu nhận thấy rằng gánh nặng thuế và độ mở kinh tế ảnh hưởng tích cực đến khu vực kinh tế ngầm. Mặt khác, số người lao động chưa có việc làm, thu nhập trên đầu người và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) có mối tương quan ngược chiều với quy mô của khu vực kinh tế phi chính thức.
26 Tác động của việc làm trái trình độ tới tiền lương của các cử nhân ngành kinh doanh và quản lý ở Việt Nam / Vũ Văn Hùng, Trần Quang Tuyến // Khoa học Thương mại .- 2025 .- Số 202 .- Tr. 106 - 116 .- 658
Phân tích việc làm trái trình độ và tác động của nó tới thu nhập của các cử nhân đại học ngành kinh doanh và quản lý ở Việt Nam. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy nhóm làm việc trái trình độ có thu nhập trung bình thấp khoảng 34% so với nhóm làm việc đúng trình độ đại học. Khoảng cách này lớn hơn đáng kể trong nhóm nữ (41%) so với nhóm nam (-24%). Ngoài ra, các yếu tố khác như giới tính, tình trạng hôn nhân, kinh nghiệm làm việc, tỷ lệ phụ thuộc và khu vực làm việc cũng có ảnh hưởng đáng kể đến thu nhập. Đặc biệt, lao động làm việc trong doanh nghiệp FDI và khu vực nhà nước có mức thu nhập cao hơn so với khu vực tư nhân và lao động ở thành thị có thu nhập vượt trội so với nông thôn. Phát hiện nghiên cứu hàm ý rằng các chính sách tạo việc làm cho nhóm lao động có kỹ năng là cần thiết để gia tăng cơ hội tìm việc làm đúng trình độ cho các cử nhân ngành kinh doanh và quản lý. Bên cạnh đó, việc phát triển các chương trình đào tạo lại, bồi dưỡng kỹ năng cho lao động làm trái trình độ và hỗ trợ phát triển cơ hội việc làm ở khu vực nông thôn sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa các vùng.
27 Quan hệ giữa Non-Fungible Tokens và thị trường chứng khoán Việt Nam / Ngô Thái Hưng, Nguyễn Khánh An // Khoa học Thương mại .- 2025 .- Số 201 .- Tr. 16 - 28 .- 658
Bài báo này nhằm kiểm tra tác động của mạng xã hội (MXH) và trải nghiệm khách hàng tới sự hài lòng, ý định quay trở lại và hành vi truyền miệng của khách du lịch nội địa về homestay tại Việt Nam. Kết quả xử lý dữ liệu bằng SmartPLS 4.0 với 274 phiếu khảo sát đã xác nhận MXH tác động thuận chiều tới trải nghiệm và sự hài lòng của khách du lịch; trải nghiệm khách hàng tác động tích cực tới sự hài lòng và hành vi truyền miệng nhưng không tác động trực tiếp tới ý định quay trở lại homestay của du khách. Mặt khác, nghiên cứu cũng xác nhận vai trò tác động trực tiếp và trung gian của sự hài lòng trong tiến trình dẫn đến hành vi của khách du lịch nội địa với homestay. Các kết quả của nghiên cứu này là cơ sở để đề xuất một số hàm ý với các nhà quản trị homestay trong việc tăng cường hành vi tích cực của khách du lịch trong thời gian tới.
28 Tác động của mạng xã hội và trải nghiệm khách hàng tới sự hài lòng, ý định quay trở lại và hành vi truyền miệng về homestay của khách du lịch nội địa / Lưu Thị Thùy Dương, Nguyễn Hoàng Việt, Nguyễn Thị Uyên // Khoa học Thương mại .- 2025 .- Số 201 .- Tr. 29 - 41 .- 658
Bài báo này nhằm kiểm tra tác động của mạng xã hội (MXH) và trải nghiệm khách hàng tới sự hài lòng, ý định quay trở lại và hành vi truyền miệng của khách du lịch nội địa về homestay tại Việt Nam. Kết quả xử lý dữ liệu bằng SmartPLS 4.0 với 274 phiếu khảo sát đã xác nhận MXH tác động thuận chiều tới trải nghiệm và sự hài lòng của khách du lịch; trải nghiệm khách hàng tác động tích cực tới sự hài lòng và hành vi truyền miệng nhưng không tác động trực tiếp tới ý định quay trở lại homestay của du khách. Mặt khác, nghiên cứu cũng xác nhận vai trò tác động trực tiếp và trung gian của sự hài lòng trong tiến trình dẫn đến hành vi của khách du lịch nội địa với homestay. Các kết quả của nghiên cứu này là cơ sở để đề xuất một số hàm ý với các nhà quản trị homestay trong việc tăng cường hành vi tích cực của khách du lịch trong thời gian tới.
29 Ảnh hưởng của sự hài lòng tới ý định mua sắm lặp lại đối với khách hàng gen Z trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam : vai trò trung gian của sự tin tưởng / Đỗ Anh Đức, Phạm Minh Trang // Khoa học Thương mại .- 2025 .- Số 201 .- Tr. 42 - 57 .- 658
Phân tích vai trò trung gian của sự tin tưởng trong ảnh hưởng của sự hài lòng tới ý định mua sắm lặp lại của khách hàng Gen Z trong bối cảnh mua sắm trực tuyến tại Việt Nam. Kết quả khảo sát 290 khách hàng Gen Z có kinh nghiệm mua sắm trực tuyến đã được phân tích bằng phần mềm SmartPLS để đánh giá và kiểm định mô hình. Kết quả cho thấy sự hài lòng có ảnh hưởng mạnh đến sự tin tưởng và ý định mua sắm lặp lại, cả trực tiếp và gián tiếp thông qua sự tin tưởng. Đặc biệt, sự tin tưởng đóng vai trò trung gian quan trọng trong việc thúc đẩy ý định mua sắm lặp lại, khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ tin cậy lâu dài. Các biện pháp để xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và thúc đẩy ý định mua sắm lặp lại được đề xuất dựa trên cơ sở của kết quả nghiên cứu.
30 Nghiên cứu ảnh hưởng của vốn trí tuệ xanh, quản trị nhân lực xanh tới kết quả môi trường trong các trường đại học ở Việt Nam / Mai Thanh Lan, Tạ Huy Hùng // Khoa học Thương mại .- 2025 .- Số 201 .- Tr. 58 - 67 .- 658
Phát triển bền vững trường đại học là chủ đề nhận được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu. Nghiên cứu này làm rõ sự tác động của Vốn trí tuệ, Quản trị nhân lực xanh và Kết quả môi trường tại các trường đại học (ĐH) dựa trên lý thuyết Khả năng - Động lực - Cơ hội. Tác giả nghiên cứu định lượng với dữ liệu từ 317 mẫu đến từ 15 trường đại học ở Việt Nam. Kết quả phản ánh tác động tích cực thuận chiều giữa Vốn nhân lực xanh, Vốn cơ cấu xanh, Vốn quan hệ xanh với Quản trị nhân lực xanh trong tổ chức và tác động thuận chiều giữa Quản trị nhân lực xanh trong tổ chức với Kết quả môi trường. Tác giả đề xuất một số trao đổi để cải thiện năng lực cạnh tranh bền vững của các trường đại học thông qua cải thiện Vốn quan hệ xanh và Quản trị nhân lực xanh trong tổ chức.





