Nghiên cứu tính toán khe dãn mặt đường bê tông xi măng đường ô tô – sân bay khu vực Nam Bộ
Tác giả: PGS. TS. Hoàng Quốc LongTóm tắt:
Mặt đường bê tông xi măng trong quá trình xây dựng và khai thác chịu ảnh hưởng mạnh từ yếu tố nhiệt độ môi trường. Trên địa bàn Nam Bộ hiện nay đã và đang xây dựng nhiều tuyến đường bê tông xi măng cho đường ô tô – sân bay phục vụ Quốc phòng an ninh. Mặt khác, địa bàn này cũng là địa bàn chịu tác động mạnh của Biến đổi khí hậu. Với điều kiện khí hậu nắng nóng tăng do biến đổi khí hậu có lượng nhiệt do bức xạ gây ra cao, nên đã gây ra trong tấm bê tông xi măng mặt đường nhiệt độ rất lớn gây nên hiện tượng uốn vồng có thể gây ra sự phá hoại tấm. Để giảm thiểu sự phá hoại của tấm với điều kiện nêu trên cần thiết bố trí khe dãn với khoảng cách hợp lý. Tuy nhiên, hiện nay trong các quy trình thiết kế mặt đường bê tông xi măng chưa được đưa ra quy định cụ thể nên trong tính toán mặt đường bê tông xi măng còn nhiều vướng mắc. Bài báo đưa ra nội dung nghiên cứu về vấn đề này.
- Đánh giá nguy cơ ngã của người bệnh viêm khớp dạng thấp bằng thang điểm morse tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
- Thực trạng lo âu và một số yếu tố liên quan ở người bệnh đến tiêm và hút dịch khớp tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
- Đặc điểm hình thái tuyến giáp trên siêu âm ở phụ nữ sau mãn kinh
- Bước đầu đánh giá kết quả điều trị tắc động mạch phổi cấp ở bệnh nhân cao tuổi
- Thực trạng và kết quả điều trị thiếu máu ở người bệnh phẫu thuật chỉnh hình lớn tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội giai đoạn 2023-2024