Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam: Thực trạng và khuyến nghị
Tác giả: Vũ Thị HàTóm tắt:
Xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Những năm gần đây, xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng mạnh. Năm 2024, Việt Nam tiếp tục ghi nhận nhiều thành tựu quan trọng trong hoạt động xuất khẩu, trong đó có tăng trưởng ổn định kim ngạch xuất khẩu, tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do và duy trì cán cân thương mại thặng dư. Theo Chiến lược Xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu bình quân giai đoạn 2021-2030 đạt 6-7%/năm, trong đó tăng trưởng xuất khẩu bình quân giai đoạn 2021-2025 đạt 8-9%/năm; tăng trưởng bình quân giai đoạn 2026-2030 đạt 5-6%/năm. Bài viết đánh giá thực trạng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam thời gian qua và đề xuất một số kiến nghị nhằm tiếp tục tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong thời gian tới.
- Ảnh hưởng của hành vi hối lộ tới xác suất sống sót của doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam
- Tác động của thể chế đến hiệu ứng lan tỏa từ doanh nghiệp FDI đến doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước ở Việt Nam
- Khoảng cách vị thế việc làm trong tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Việt Nam
- Các yếu tố quyết định tính bền vững của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa
- Mối quan hệ giữa quản lý chuỗi cung ứng xanh và kết quả hoạt động của các doanh nghiệp xây dựng tại Việt Nam