Xu hướng phát triển thị trường Halal thế giới và hàm ý cho Việt Nam
Tác giả: Lê Kim Sa, Vũ Thị ThanhTóm tắt:
Với gần hai tỷ người Hồi giáo, mức chi tiêu tương đương hai nghìn tỷ USD vào năm 2021 cho các lĩnh vực thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, thời trang, du lịch và truyền thông/giải trí. Mặc dù nhu cầu tiêu dùng có bị ảnh hưởng tiêu cực, tuy nhiên, xu hướng phát triển thị trường Halal được dự báo sẽ đạt 2,8 nghìn tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng tích lũy hàng năm (CAGR) trong bốn năm là 7,5%. Thị trường Halal đang ngày càng phát triển với tốc độ nhanh ở khắp các châu lục từ châu Á, Trung Đông, châu Phi cho tới châu Âu và châu Mỹ. Bài viết sẽ dựa trên Báo cáo Tình hình Kinh tế Hồi giáo toàn cầu năm 2022 để điểm lại sự phát triển của nền kinh tế Halal thế giới, từ đó đánh giá những xu hướng của thị trường Halal toàn cầu và rút ra một số hàm ý cho Việt Nam trong việc tiếp cận thị trường Halal, mở rộng phát triển xuất khẩu thực phẩm sang các nước Hồi giáo, đặc biệt là tham gia sâu vào chuỗi cung ứng thực phẩm Halal toàn cầu.
- Giáo dục đạo đức cho sinh viên Đại học Duy Tân theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
- Thúc đẩy tiếp cận văn hóa số trong bình đẳng giới : những phát hiện ban đầu nghiên cứu nhận thức của người dân về chuyển đổi số trên mạng xã hội
- Dân ca trong dòng chảy văn hóa và phát triển con người Việt Nam
- Cảnh quê và tình quê trong tập thơ Mưa nguồn của Bùi Giáng từ góc nhìn cổ mẫu
- Vấn đề bảo tồn di sản gia tộc trong truyện ngắn Giữa vật chất này của Nguyễn Ngọc Tư