Giải pháp nâng cao giá trị cà phê xuất khẩu của Việt Nam
Tác giả: Trương Đăng NghiệpTóm tắt:
Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lượng cà phê xuất khẩu cả năm 2023 ước đạt khoảng 1,72 triệu tấn, giá trị đạt khoảng 4,2 tỷ USD. Tuy nhiên, thực trạng chung ngành Cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu tham gia vào những khâu mang lại giá trị gia tăng thấp nhất trong chuỗi giá trị. Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh các hợp tác kinh tế quốc tế và mở rộng các thị trường xuất khẩu, việc cung ứng các sản phẩm có giá trị gia tăng thấp sẽ làm giảm hiệu quả và lợi thế cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu nói chung và của mặt hàng cà phê nói riêng. Trên cơ sở đánh giá thực trạng chuỗi cung ứng cà phê của Việt Nam, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao giá trị cho cà phê xuất khẩu của nước ta trong thời gian tới.
- Tác động của biến đổi khí hậu đến rủi ro tín dụng trong điều kiện chuyển đổi số tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
- Xu hướng phát triển của AI và ứng dụng trong quản trị rủi ro thanh khoản tại ngân hàng thương mại
- Quản trị rủi ro tín dụng ở các ngân hàng thương mại : kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam
- Thực trạng tài trợ và cơ hội tài chính khí hậu từ Quỹ Khí hậu Xanh cho các nước đang phát triển
- Một số biểu hiện về kinh tế trong mối quan hệ giữa toàn cầu hóa và cục diện thế giới