Pháp luật về “Greenwashing” - kinh nghiệm quốc tế và một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật Việt Nam
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Trang Linh, Hoàng Hà AnhTóm tắt:
Kinh doanh và tiêu dùng xanh đang là xu hướng của thời đại, kéo theo sự gia tăng nhanh chóng của hiện tượng “greenwashing” - một hình thức quảng cáo nhằm gây ấn tượng sai lệch cho người tiêu dùng về tính “xanh” của sản phẩm. Theo pháp luật nhiều quốc gia, đây được coi là hành vi quảng cáo sai sự thật và cạnh tranh không lành mạnh. Bài viết nghiên cứu các quy định pháp luật của EU, Hoa Kỳ... về “greenwashing”, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm nhằm hoàn thiện pháp luật Việt Nam về vấn đề này, bao gồm việc cụ thể hoá quy định về yếu tố “gây nhầm lẫn” trong quảng cáo, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp hay trao thêm quyền cho cơ quan quản lí nhà nước về quảng cáo và/hoặc cạnh tranh. Những kiến nghị này là phù hợp với bối cảnh tiêu dùng xanh Việt Nam và hệ thống pháp luật chưa hoàn chỉnh của Việt Nam về vấn đề này.
- Một số định hướng tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 về lĩnh vực quy hoạch và cơ sở hạ tầng nông thôn
- Lồng ghép kinh tế tuần hoàn trong xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam
- Kinh nghiệm tích hợp quy hoạch môi trường của Trung Qquốc hướng tới nông thôn xanh, tương lai bền vững
- Ô nhiễm không khí từ nông nghiệp : thách thức toàn cầu và định hướng hành động
- Đánh giá khả năng xử lý chất kháng sinh Tetracycline trong nước bằng than hoạt tính được tổng hợp từ cây lục bình