Trách nhiệm xã hội và khả năng sinh lời của ngân hàng thương mại Việt Nam
Tác giả: Nguyễn Chí Đức, Phạm Thị Thúy AnTóm tắt:
Bài viết phân tích sự tác động của trách nhiệm xã hội đến khả năng sinh lợi của các ngân hàng thương mại Việt Nam giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2022. Dữ liệu được thu thập từ báo cáo tài chính đã kiểm toán của 23 ngân hàng thương mại và phương pháp hồi quy dữ liệu bảng được sử dụng để tiến hành ước lượng. Kết quả nghiên cứu cho thấy các khoản chi nhân viên, thuế thực nộp có tác động ngược chiều đến khả năng sinh lời trong khi các khoản chi từ thiện, quyên góp chưa có tác động đến khả năng sinh lời nếu xét về mặt ý nghĩa thống kê khi áp dụng mô hình nghiên cứu vào ngân hàng Việt Nam. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu này, bài viết đưa ra một số khuyến nghị liên quan đối với nhà quản trị ngân hàng và các nhà hoạch định chính sách.
- Các yếu tố tác động đến quản lý nhà nước về kinh tế xanh trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam
- Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chấp nhận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Buôn Hồ (Đắk Lắk)
- Kinh nghiệm phát triển kinh tế số của một số quốc gia Đông Á và bài học tham khảo cho Việt Nam
- Kinh nghiệm thế giới về chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang các mục đích sử dụng đất khác và bài học cho Việt Nam
- Thực trạng, cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển kinh tế đô thị gắn với hoạt động kinh tế số