Những yêu cầu đặt ra đối với pháp luật Việt Nam về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nền kinh tế số
Tác giả: Trần Thị Thu PhươngTóm tắt:
Quyền lợi của người tiêu dùng đã được ghi nhận bởi pháp luật quốc gia và pháp luật quốc tế từ những năm 60 của thế kỉ trước và được duy trì, củng cố theo thời gian. Tuy nhiên, công nghệ số đã làm thay đổi thế giới, biến đổi nền kinh tế của thế giới thành nền kinh tế được vận hành chủ yếu trên cơ sở công nghệ số và dữ liệu số, mang lại nhiều cơ hội, lợi ích cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Những thay đổi này khiến cho khung khổ pháp lí nói chung và những quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói riêng có sự lạc hậu nhất định, cần phải được cập nhật để có thể bảo vệ tối đa quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh mới. Bài viết phân tích những yêu cầu đặt ra đối với pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nền kinh tế số để thấy rõ hơn sự cần thiết phải thay đổi hệ thống pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện nay.
- Một số ý kiến góp ý hoàn thiện các quy định về thông báo trong thủ tục thi hành án dân sự
- Mâu thuẫn, bất cập trong hệ thống pháp luật và vai trò của Kiểm toán nhà nước trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công
- Tổ chức thi hành pháp luật - Kinh nghiệm quốc tế và những gợi mở cho Việt Nam
- Bảo đảm quyền con người trong đại dịch COVID-19 và những vấn đề pháp lý đặt ra cho Việt Nam
- Phân tích vấn đề bảo mật thông tin cá nhân trong văn bản pháp quy Việt Nam