Cơ sở lý luận của việc kiểm soát tập trung kinh tế đối với giao dịch được thực hiện ngoài lãnh thổ
Tác giả: Hà Thị Thanh BìnhTóm tắt:
Toàn cầu hóa cùng với sự phụ thuộc lẫn nhau trong nền kinh tế toàn cầu làm gia tăng các mối liên hệ, những tác động và ảnh hưởng lẫn nhau giữa các quốc gia trên toàn thế giới. Trong dòng chảy tư bản toàn cầu, các giao dịch tập trung kinh tế (TTKT) diễn ra ở quốc gia này cũng có thể gây ra những tác động đến thị trường ở các quốc gia khác. Chính vì vậy, kiểm soát giao dịch TTKT thực hiện ngoài lãnh thổ đã dần trở thành bộ phận không thể thiếu của pháp luật cạnh tranh/chống độc quyền của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Sau khi phân tích một số lý thuyết làm cơ sở cho việc kiểm soát giao dịch TTKT được thực hiện ngoài lãnh thổ đang được sử dụng phổ biến ở một số quốc gia, bài viết gợi mở một số đề xuất góp phần xây dựng cơ sở lý luận cho việc hoàn thiện các quy định của pháp luật cạnh tranh Việt Nam. Điều này được cho là sẽ giúp điều chỉnh một cách có hiệu quả hơn các giao dịch TTKT được thực hiện bên ngoài lãnh thổ nhưng gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể trên thị trường Việt Nam.
- Đánh giá sự hài lòng của khách du lịch với ẩm thực đường phố tại thành phố Đà Nẵng = Evaluation of tourist satisfaction on street food in Da Nang city
- Đánh giá sự hài lòng của du khách đối với chất lượng điểm đến du lịch nông thôn tại Hội An, tỉnh Quảng Nam = Evaluating tourist satisfaction with the quality of rural
- Khai thác các giá trị của danh thắng Ngũ Hành Sơn - Đà Nẵng trong hoạt động du lịch = Exporing the values of Danang Marble Mountains in tourism activities
- Tác động của khả năng sinh lợi và cơ hội tăng trưởng đến cấu trúc vốn của 100 doanh nghiệp niêm yết hàng đầu Việt Nam = Impact of profitability and growth opportunities on capital structure of the top 100 listed enterprises in Vietnam
- Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ dược tại các nhà thuốc Bệnh viện Trung ương Huế = Analyzing the factors influencing customer satisfaction with pharmaceutical service quality at hospital pharmacies - Hue