Thiết kế tối ưu rời rạc dầm thép liên hợp trong cầu dầm nhịp giản đơn
Tác giả: Trương Việt HùngTóm tắt:
Nghiên cứu trình bày thiết kế tối ưu rời rạc dầm thép liên hợp trong cầu dầm nhịp giản đơn. Dầm liên hợp trong cầu dầm nhịp giản đơn được cấu tạo gồm bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép với dầm thép tổ hợp từ các thép bản thông qua các đinh liên kết. Nhờ sự cùng làm việc của bản mặt cầu bê tông cốt thép, sự ổn định và khả năng chịu tải của dầm thép được tăng lên đáng kể. Các biến thiết kế, bao gồm chiều dày của bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép và các kích thước của tiết diện dầm I tổ hợp, được xem là các biến rời rạc nhằm phản ánh thực tế thiết kế công trình. Tổng giá thành vật liệu của phần bê tông bản mặt cầu và dầm thép được chọn làm hàm mục tiêu và được tối thiểu hóa. Kết quả cho thấy, thiết kế tối ưu giảm 15% giá thành so với thiết kế thủ công thông thường. Do vậy, áp dụng thiết kế tối ưu trong thiết kế dầm liên hợp đem lại hiệu quả kinh tế và có thể dễ dàng ứng dụng vào thiết kế.
- Tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân thông qua hợp tác công - tư trong xử lý chất thải rắn sinh hoạt
- Các cơ chế tài chính thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái
- Đánh giá vai trò của nhận thức cộng đồng trong duy trì bền vững đô thị và phát triển dịch vụ hệ sinh thái tại công viên Tao Đàn
- Phát hành trái phiếu xanh tại Việt Nam : thực trạng và khuyến nghị
- Đề xuất các giải pháp ứng phó với đảo nhiệt đô thị để bảo vệ sức khỏe người dân và thích ứng với biến đổi khí hậu