Thiết kế tối ưu rời rạc dầm thép liên hợp trong cầu dầm nhịp giản đơn
Tác giả: Trương Việt HùngTóm tắt:
Nghiên cứu trình bày thiết kế tối ưu rời rạc dầm thép liên hợp trong cầu dầm nhịp giản đơn. Dầm liên hợp trong cầu dầm nhịp giản đơn được cấu tạo gồm bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép với dầm thép tổ hợp từ các thép bản thông qua các đinh liên kết. Nhờ sự cùng làm việc của bản mặt cầu bê tông cốt thép, sự ổn định và khả năng chịu tải của dầm thép được tăng lên đáng kể. Các biến thiết kế, bao gồm chiều dày của bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép và các kích thước của tiết diện dầm I tổ hợp, được xem là các biến rời rạc nhằm phản ánh thực tế thiết kế công trình. Tổng giá thành vật liệu của phần bê tông bản mặt cầu và dầm thép được chọn làm hàm mục tiêu và được tối thiểu hóa. Kết quả cho thấy, thiết kế tối ưu giảm 15% giá thành so với thiết kế thủ công thông thường. Do vậy, áp dụng thiết kế tối ưu trong thiết kế dầm liên hợp đem lại hiệu quả kinh tế và có thể dễ dàng ứng dụng vào thiết kế.
- Thiết kế đô thị vì sức khỏe cộng đồng
- Nghiên cứu các yếu tố hấp dẫn đô thị : lấy TP. HCM làm nghiên cứu điển hình
- Nghiên cứu thực nghiệm xác định áp lực sóng xung kích trên bề mặt đất do 2 lượng nổ liên tiếp trong không khí
- Sử dụng lý thuyết biến dạng cắt tính toán động lực học của dầm bê tông cốt thanh composite aramid trên nền đàn hồi chịu tác dụng của hệ dao động di động
- Kinh nghiệm phát triển kinh tế số của một số quốc gia Đông Á và bài học tham khảo cho Việt Nam