Phạm vi điều chỉnh trong pháp luật cạnh tranh: qui định của Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế
Tác giả: Lê Văn TranhTóm tắt:
Tạo lập, duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp trên thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế, phúc lợi xã hội và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những mục tiêu quan trọng của Luật Cạnh tranh. Muốn vậy, Luật Cạnh tranh phải kiểm soát được các hành vi phản cạnh tranh, tiềm ẩn rủi ro, gây phương hại đến thị trường cho dù hành vi đó được thực hiện ở đâu. Bài viết làm rõ phạm vi điều chỉnh trong Luật Cạnh tranh của Việt Nam; liên hệ quy định quốc tế về vấn đề này cũng như bình luận về tính khả thi của quy định mở rộng phạm vi điều chỉnh trong Luật Cạnh tranh của Việt Nam. Qua đó, bài viết khẳng định việc áp dụng pháp luật cạnh tranh bên ngoài lãnh thổ để bảo vệ cạnh tranh trong nước là tương đối phổ biến trong pháp luật Cạnh tranh hiện nay; đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo lập hành lang pháp lí, nguồn lực, sự quyết tâm, tính chuyên nghiệp cũng như mối quan hệ, hỗ trợ giữa các cơ quan cạnh tranh để thực hiện hóa qui định này.
- Bình luận bản án tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa và kinh nghiệm nghiên cứu giảng dạy
- Việc phát tán hình ảnh “đường lưỡi bò” nhìn từ pháp luật quốc tế và Việt Nam
- Trách nhiệm cung cấp thông tin tài sản để đảm bảo việc thi hành án dân sự
- Giảng dạy pháp luật quyền tác giả trong các trường đại học Việt Nam
- Một số vấn đề pháp lý về việc chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động