Li-xăng nhãn hiệu và rủi ro nhượng quyền thương mại “ngoài ý muốn”
Tác giả: Nguyễn Huy Hoàng, Trần Văn TiếnTóm tắt:
Phân tích sự chồng lấn giữa li-xăng nhãn hiệu và NQTM cũng như những hậu quả có thể xảy ra cho các bên do NQTM “ngoài ý muốn”. Li-xăng nhãn hiệu (hay chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu) và nhượng quyền thương mại (NQTM) là hai hoạt động có mối liên hệ khá gần gũi và có nhiều điểm tương đồng. Việc phân biệt giữa li-xăng nhãn hiệu và NQTM không phải lúc nào cũng dễ dàng, nên trên thực tế tại Việt Nam cũng như thế giới, một số doanh nghiệp khi tiến hành li-xăng nhãn hiệu đã gặp phải tình huống NQTM “ngoài ý muốn” khi vô tình các điều khoản hoặc thực tế thực hiện hợp đồng li-xăng nhãn hiệu giữa các bên lại chưa đựng các yếu tố NQTM. Điều này có thể dẫn đến hậu quả pháp lý bất lợi cho các bên nếu chưa đăng ký NQTM và/hoặc chưa đáp ứng các quy định của pháp luật NQTM.
- Quan hệ giữa pháp luật về nhượng quyền thương mại và pháp luật cạnh tranh: Kinh nghiệm của Úc và bài học cho Việt Nam
- Các vấn đề cơ bản về nhượng quyền thương mại theo qui định của pháp luật Úc
- Xử lý hành vi hạn chế cạnh tranh trong hoạt động nhượng quyền thương mại: kinh nghiệm quốc tế và đề xuất cho Việt Nam
- Các điều khoản hợp đồng nhượng quyền thương mại trong mối tương quan với pháp luật cạnh tranh
- Những cơ hội và thách thức đối với nhượng quyền thương mại tại Việt Nam