Điểm sách

Tôi tự học: Phương pháp tự học, tự đào luyện cho mình một nền tảng văn hoá vững chắc cả về bề sâu lẫn bề rộng

24/12/2017

Tác giả: Nguyễn Duy Cần

Nhà xuất bản: Trẻ - TP.HCM

Năm xuất bản: 2016

Số trang: 262 tr.

Trong xã hội hiện đại, chắc chắn không ít người quên đi ý nghĩa thực sự của học vấn. Họ thường nghĩ việc học mà mình đang theo đuổi chỉ là công cụ kiếm tiền, nhưng ít ai hiểu được rằng học là phương tiện để đưa ta đến với thành công.

Chính vì vậy, Nguyễn Duy Cần đã cho ra đời tác phẩm “Tôi tự học”, nội dung cuốn sách được tổng hợp từ những kinh nghiệm quý báu về phương pháp tự học, tự đào luyện cho mình một nền tảng văn hóa vững chắc cả về bề sâu lẫn bề rộng.

“Tôi tự học” của tác giả Nguyễn Duy Cần đề cập đến khái niệm, mục đích của học vấn đối với con người đồng thời nêu lên một số phương pháp học tập đúng đắn và hiệu quả. Tác giả cho rằng giá trị của học vấn nằm ở sự lĩnh hội và mở mang tri thức của con người chứ không đơn thuần thể hiện trên bằng cấp. Bởi vì học không phải để lấy bằng mà học còn để "biết mình" và để "đối nhân xử thế".

Cuốn sách này tuy đã được xuất bản từ rất lâu nhưng giá trị của sách vẫn còn nguyên vẹn. Những tư tưởng, chủ đề của sách vẫn phù hợp và có thể áp dụng trong đời sống hiện nay. Thiết nghĩ, cuốn sách này rất cần cho mọi đối tượng bạn đọc vì không có giới hạn nào cho việc truy tầm kiến thức, việc học là sự nghiệp lâu dài của mỗi con người. Đặc biệt, cuốn sách là một tài liệu quý để các bạn học sinh - sinh viên, những ai đang loay hoay không biết bắt đầu học từ đâu có thể tham khảo “Tôi tự học” để tổ chức lại việc học của mình hợp lý nhất.Về phía các bậc phụ huynh cũng cần tham khảo tác phẩm này để định hướng, khai sáng và tư vấn cho con em mình trong quá trình học tập sao cho đúng đắn và hiệu quả.

Gấp lại cuốn sách chúng ta thấy rằng tự học thông qua đọc sách rất quan trọng nhưng cần phải biết kết hợp với xem xét, quan sát, phê bình những sự vật xung quanh đời sống. Mỗi người tùy khả năng, tính cách của mình mà tìm ra cho mình phương pháp thích ứng nhất. Cũng giống như một câu thông điệp trong cuốn sách “người học thức là người thà biết ít mà thật biết còn những gì mình không biết thì cũng biết rõ là mình không biết”.

ĐTTH

Cuộc thi Giới thiệu sách với chủ đề “Read – Share - Inspire” năm 2024

04/04/2024 - 10:01:29

Nhằm tôn vinh Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23/4 cũng như tôn vinh...

Danh mục sách mới tháng 03/2024 (Tổng hợp)

12/03/2024 - 19:28:52

Thư viện Đại học Duy Tân xin giới thiệu đến quý bạn đọc danh mục sách mới tổng hợp tháng 01 với các chuyên...

Vấn đề bản quyền trong quản lý và khai thác học liệu số

12/04/2024 - 09:02:09

Ngày 11 tháng 4 năm 2024, Thư viện Đại học Duy Tân đã tham gia buổi Tọa đàm về "Vấn đề bản quyền trong quản...

Thư viện Đại học Duy Tân tham dự Hội nghị lần thứ 20 Liên hợp Thư viện Việt Nam về Nguồn tin Khoa học và Công nghệ

15/08/2023 - 09:15:00

Ngày 11/8/2023, Thư viện Đại học Duy Tân đã tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 20 "Liên hợp Thư viện Việt...

Thư viện mới của ĐH Duy Tân đúng chuẩn 'gu' sinh viên Gen Z

21/06/2023 - 16:30:23

Thư viện đại học giờ đây không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập mang tính truyền thống mà còn là nơi để sinh viên...