CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

  • Duyệt theo:
1 Hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại góp phần phát triển bền vững thị trường tiền tệ liên ngân hàng Việt Nam / ThS. Đỗ Văn Độ, PGS. TS. Đặng Ngọc Đức // Kinh tế & phát triển .- 2011 .- Số 171/2011 .- Tr. 28-35 .- 332

Trình bày hoạt động của các ngân hàng thương mại và sự phát triển bền vững của thị trường tiền tệ liên ngân hàng, những nguyên nhân thuộc về mức độ rủi ro cao trong hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại. Một số giải pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại góp phần phát triển bền vững thị trường tiền tệ liên ngân hàng Việt Nam.

2 Tăng cường vai trò của chính sách tỷ giá đối với xuất khẩu của Việt Nam / TS. Lê Hồng Huyên, Phan Anh // Kinh tế & phát triển .- 2011 .- Số 171/2011 .- Tr. 36-40. .- 332

Phân tích ảnh hưởng của tỷ giá đến xuất nhập khẩu trên cơ sở xem xét hai biến số cơ bản là hệ số co giãn của xuất nhập khẩu với tỷ giá và tỷ giá thực tế, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao vai trò của chính sách tủ giá đối với xuất khẩu của Việt Nam.

3 Chuyển dịch cơ cấu kinh tế và định hướng thu hút FDI ở Việt Nam / TS. Đào Văn Hiệp // Kinh tế & phát triển .- 2011 .- Số 171/2011 .- Tr. 48-52. .- 330

Đề xuất định hướng thu hút FDI ở Việt Nam nhằm góp phần tái tạo cơ cấu các ngành kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo đà cho sự tăng trưởng nhanh và bền vững của nền kinh tế. Một số lý thuyết về FDI với vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế, định nghĩa thu hút FDI ở Việt Nam góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

4 Lạm phát cao, bất ổn kinh tế: Nguyên nhân và giải pháp / TS. Nguyễn Đình Cung // Tài chính .- 2011 .- Số 9 (563)/2011 .- Tr. 13-15. .- 330

Trình bày nguyên nhân cơ bản của lạm phát, giải pháp cho lạm phát cao và bất ổn kinh tế vĩ mô.

5 Một số vấn đề về lún nền đường trên vùng đất yếu và cách xử lý trong những năm gần đây / GS. TSKH. Nguyễn Xuân Trục // Cầu đường Việt Nam .- 2011 .- Số 9/2011 .- Tr. 40-42, 49 .- 624

Đề cập tới những vấn đề liên quan tới lún nền đường ô tô đắp trên nền đất yếu, cách xử lý trong những năm gần đây và những vấn đề tồn tại trong tiêu chuẩn thiết kế.

6 Đánh giá hiệu quả dự án xây dựng giao thông & các nội dung chính cần quan tâm / KS. Võ Hoàng Anh // Cầu đường Việt Nam .- 2011 .- Số 9/2011 .- Tr. 43-47 .- 624

Đánh giá chung thực trạng công tác đánh giá hiệu quả dự án xây dựng giao thông & các nội dung chính cần đề cập trong phân tích hiệu quả kinh tế, các nội dung chính cần quan tâm trong đánh giá hiệu quả tài chính dự án xây dựng giao thông.

7 Một số đánh giá về hệ thống quy chuẩn – tiêu chuẩn về động đất và khả năng chống động đất của nhà và công trình xây dựng ở Việt Nam hiện nay / PGS. TS. Nguyễn Xuân Chính, TS. Trịnh Việt Cường, TS. Nguyễn Đại Minh, TS. Vũ Thị Ngọc Vân // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2011 .- Số 3/2011 .- Tr. 3-10 .- 624

Trình bày một số thông tin tổng quan về tác động của động đất trên thế giới và tại Việt Nam, hệ thống tài liệu kỹ thuật hiện có của Việt Nam về lĩnh vực kháng khuẩn, tình hình thiết kế kháng khuẩn và khả năng chịu động đất của các công trình xây dựng, đề xuất một số tiêu chí để đánh giá mức độ nguy hiểm của nhà và công trình và một số kết luận – kiến nghị phục vụ quản lý nhà nước.

8 Sử dụng thiết bị điều chỉnh khối lượng để hạn chế chuyển vị ngang của kết cấu / ThS. Phùng Ngọc Dũng // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2011 .- Số 3/2011 .- Tr. 23-31 .- 624

Đối với các kết cấu có chiều cao lớn chịu tải trọng động như gió hay động đất, để đảm bảo chuyển vị ngang nằm trong giới hạn cho phép thì kết cấu phải có một kích thước hình học nhất định nào đó tạo ra độ cứng đủ lớn và sẽ hạn chế được chuyển vị ngang. Việc tăng kích thước tiết diện dẫn đến nhiều hệ lụy như: chi phí tăng lên, biện pháp thi công phức tạp hơn,.. Ngoài ra, dưới tác dụng của tải trọng động lên kết cấu cao tầng như ống khói, tháp hay nhà nhiều tầng thì độ cản của bản thân kết cấu (damping) có ảnh hưởng rất quan trọng tới ứng suất cũng như chuyển vị ngang của kết cấu. Bài báo đề cập đến hai vấn đề chính: hạn chế chuyển vị ngang của kết cấu có chiều cao lớn hơn nhờ sử dụng một thiết bị điều chỉnh khối lượng; tầm quan trọng của độ cản trong kết cấu tới phản ứng của chúng khi chịu tải trọng động

9 Xác định hệ số chiều dài tính toán cho cột trong khung thép có xét đến độ đàn hồi của liên kết / TS. Vũ Quốc Anh, KS. Chu Thị Hoàng Anh // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2011 .- Số 3/2011 .- Tr.14-22 .- 624

Giới thiệu phương pháp hiệu chỉnh biểu đồ dùng để xác định hệ số chiều dài tính toán cho cột trong khung thép xét đến độ đàn hồi của liên kết dựa trên tiêu chuẩn thực hành kết cấu thép công trình dân dụng và cầu của Hoa Kỳ. Việc xác định hệ số hiệu chỉnh có xét đến các điều kiện liên kết khác nhau giữa dầm và cột trong các khung giằng và khung không giằng. Bài báo cũng đưa ra một số thí dụ xác định hệ số chiều dài tính toán của cột trong khung thép có xét đến độ đàn hồi của liên kết.

10 Ảnh hưởng của cường độ bê tông và loại sợi thép đến hiệu quả sử dụng sợi thép trong bê tông cốt sợi thép / TS. Nguyễn Thanh Bình, KS. Nguyễn Huyền Thi // Khoa học công nghệ xây dựng .- 2011 .- Số 3/2011 .- Tr. 32-36. .- 624

Sử dụng sợi thép trong bê tông làm tăng rõ rệt khả năng chịu kéo uốn của bê tông. Tuy nhiên việc sử dụng sợi thép hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó ảnh hưởng cường độ của bê tông gốc (bê tông không sợi) và loại sợi (tỷ lệ hướng sợi) đến cường độ chịu kéo khi uốn của bê tông là rất lớn. Bài báo giới thiệu ảnh hưởng của cường độ bê tông và loại sợi thép đến cường độ chịu kéo khi uốn của bê tông trong giới hạn mác 300-800, nhằm mục đích phát huy hiệu quả sợi thép khi sử dụng trong bê tông cốt sợi.