Ngày 17/07/2023, Bộ Quốc phòng Anh đã chính thức công bố bản Chiến lược Quốc phòng (Defence Command Paper 2023/DCP-23) hay còn gọi là Phản ứng của Bộ Quốc phòng Anh đối với thế giới ngày càng bất đồng và biến động. Chiến lược cũng là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Anh ngăn chặn những rủi ro quân sự, kinh tế và xã hội ngày càng tăng đối với Anh. Đáng chú ý, DCP-23 cho thấy Anh đang hưởng tới: tăng cường sự hiện diện và hợp tác với các đối tác chiến lược ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam; tăng chi tiêu ngân sách quốc phòng trong 10 năm tiếp theo tập trung cho công nghệ tiên tiến và lượng từ; tập trung vào việc phát triển một lực lượng phản ứng nhanh có khả năng xử lý các tình huống khung hoang và xung đột trên toàn thế giới. Chiến lược này đã nhận được sự quan tâm, đánh giá của không ít quốc gia trên thế giới, cũng như của các chuyên gia và nhà nghiên cứu. Trong bài viết này, nhóm tác giả đã phân tích, đánh giá những nét mới trong chiến lược quốc phòng của ANh, đề từ đó đưa ra một số hàm ý chính sách cho quốc phòng Việt Nam.
Du lịch thân thiện với người Hồi giáo không chỉ phát triển ở những quốc gia Hồi giáo mà còn ở cả các quốc gia phi Hồi giáo. Việt Nam có khả năng rất lớn để phát triển du lịch thân thiện với người Hồi giáo bởi nước ta đang có quan hệ hợp tác ngày càng rộng mở, sâu rộng với những nước có số đông người Hồi giáo như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ và các nước Trung Đông-châu Phi. Điều này đặt ra yêu cầu đổi mới chỉnh sách phát triển du lịch ở nước ta là cấp thiết. Bài viết sẽ làm rõ một số cơ sở hình thành, từ đó đề cập đến hàm ý phát triển du lịch thân thiện với người Hồi giáo như: Xây dựng hệ sinh thái ngành Halal, đổi mới quy chế thị thực, phát huy tính năng động của chính quyền địa phương trong xây dựng và phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch thân thiện với người Hồi giáo.
Hiện nay UAE đã trở thành một trong những quốc gia phát triển năng lượng hiệu quả nhất và là một trong những nhà cung cấp điện mặt trời giá rẻ nhất thế giới. Mặc dù là quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn trong khu vực, nhưng UAE vẫn ưu tiên và thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo với mục tiêu đầy tham là dẫn đầu khu vực về phát triển năng lượng tái tạo. Để thực hiện được mục tiêu này không thể không nhắc đến các yếu tố để phát triển năng lượng tái tạo ở UAE.
Trong bối cảnh thế giới mới, không phải “con cá to ăn con cá nhỏ mà là con cá nhanh ăn con cá chậm”, do vậy, hầu hết các quốc gia đều xác định khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là chiến lược mang tình sống còn nhằm khẳng định vị thế, nâng cao năng lực cạnh tranh. Thanh niên là một bộ phận quan trọng của mọi dân tộc, và là chủ nhân tương lai của mọi đất nước. Quá trình lịch sử đất tranh giải phóng các dân tộc cho thấy: thanh niên luôn là lực lượng xung kích, nêu cao tinh thần yêu nước, chí khí anh hùng, bất khuất và có những đóng góp to lớn trong sự giải phóng dân tộc và giải phóng con người. Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, thời đại công nghệ số và cách mạng công nghệ 4.0, với độ tuổi sung sức nhất về thể chất và phát triển trí tuệ, luôn năng động, sáng tạo, thanh niên chính là lực lượng tiên phong khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là một trong những nhân tố chủ đạo tạo nên sự phát triển bền vững và thịnh vượng của mọi quốc gia. Nhiều quốc gia đã rất thành công khi ban hành các chính sách tạo động lực nhằm thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đối với thanh niên. Trên cơ sở nghiên cứu, chia sẻ các bài học kinh nghiệm về tạo động lực thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cho thành niên Việt Nam, bài viết đề xuất một số gợi ý nhằm tạo động lực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cho thanh niên Nam Phi.
Hệ thống giáo dục của Malaysia được hướng dẫn theo Triết lý Giáo dục (TLGD) Quốc gia Malaysia nhấn mạnh rằng, giáo dục hội nhập phải là lực đẩy chính trong việc giáo dục và tạo ra những học sinh có khả năng cạnh tranh quốc tế. Cùng với việc thực hiện một số mũi nhọn để đạt được mục tiêu đó, TLGD cũng đặt nền tảng giáo dục thông qua việc hình thành một cộng đồng tri thức đặc thù làm nền tảng cho sự phát triển quốc gia hội nhập. Đạt được mục tiêu này sẽ góp phần tạo nên bước tiến mạnh mẽ và thực chất trong việc giải quyết những thách thức của toàn cầu hóa mà mỗi cá nhân trong xã hội Malaysia cần phải đối mặt. Nội dung TLGD tập trung vào truyền tải các giá trị, niềm tin vào Chúa và thái độ liên quan quá trình phát triển của cá nhân và xã hội. Những giá trị, niềm tin và thái độ này quyết định phương hướng giáo dục của Malaysia, đặc biệt là mục đích, mục tiêu, phân phối nội dung và đánh giá giáo dục. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp với những tài liệu sẵn có để tìm hiểu về nội dung, nội hàm TLGD của Malaysia; phân tích ý nghĩa, vai trò của TLGD Quốc gia Malaysia đối với chính sách phát triển giáo dục của quốc gia này.
Theo nghiên cứu của Joseph Samuel Nye, sức mạnh mềm bao gồm ba nội dung cơ bản là văn hóa của quốc gia, tư tưởng chính trị và chính sách đối nội, chính sách ngoại giao và giá trị mà chính sách đó muốn truyền tải. Xác định rõ tầm quan trọng của sức mạnh mềm trong bối cảnh chính trị và hợp tác quốc tế có nhiều biến đổi, Quốc gia Hồi giáo Iran đã có nhiều điều chỉnh trong chính sách đối ngoại, theo hướng tiếp cận ngoại giao văn hóa linh hoạt hơn. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chính sách ngoại giao văn hóa của Iran dưới sự điều hành của Lãnh tụ tối cao đã đa dạng hơn, mục tiêu chính là truyền bá thông điệp của Cách mạng Hồi giáo ra thế giới. Chính phủ Iran định hình rõ bốn chủ thể đảm nhận nhiệm vụ ngoại giao văn hóa, trong đó nhấn mạnh vào Tổ chức Văn hóa và Hợp tác Hồi giáo ICRO. Trong giai đoạn 1979-2000, ngoại giao văn hóa của Iran có nhiều bước tiến vượt bậc, song gần đây có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, triển vọng trong thời gian tới vẫn sáng. Chính phủ Iran sẽ nỗ lực nhằm gia tăng sức mạnh văn hóa để nâng cao vị thế khu vực và toàn cầu.
Trong thập kỷ qua, Ấn Độ đã chứng kiến sự thay đổi to lớn trong ngành dịch vụ, từ việc trở thành một thị trường mới nổi về xuất khẩu dịch vụ đến việc đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của quốc gia. Nghiên cứu tập trung vào khám phá và phân tích sâu về thực trạng phát triển của hoạt động xuất khẩu dịch ở Ấn Độ. Xem xét sự gia tăng của các lĩnh vực chính như công nghệ thông tin và phần mềm, vận tải, dịch vụ tài chính, dịch vụ y tế và du lịch. Qua đó phân tích xu hướng phát triển của lĩnh vực xuất khẩu dịch vụ của Ấn Độ. Nghiên cứu cũng đánh giá tác động của các chính sách chính phủ và biện pháp cải cách trong việc thúc đẩy xuất khẩu dịch vụ và nâng cao năng lực cạnh tranh của Ấn Độ. Nghiên cứu sẽ giúp hiểu rõ hơn về sự phát triển và tiềm năng của xuất khẩu dịch vụ, phân tích những xu hướng và thách thức trong phát triển hoạt động xuất khẩu dịch vụ của Ấn Độ.
Trong du lịch, chuyển đổi số là thay đổi cách đi du lịch, cách làm du lịch, cách kinh doanh du lịch, cách quản lý du lịch nhờ dữ liệu và công nghệ số. Trong những năm gần đây, đặc biệt là kể từ sau đại dịch Covid- 19, cụm từ “chuyển đổi số trong du lịch” được nhắc đến nhiều hơn. Sự lan tỏa mạnh mẽ của Công nghệ 4.0 i sự ra đời của các công nghệ lớn như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn, blockchain, thực tế ảo (VR), đang có những tác động to lớn và sâu rộng đến toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội, từ đó đặt ra yêu cầu cho các ngành kinh tế, trong đó có ngành du lịch và nguồn nhân lực du lịch buộc phải thay đổi để thích ứng và phát triển bền vững. Bài viết sẽ phân tích thực trạng nguồn nhân lực du lịch của Việt Nam bối cảnh chuyển đổi số, đánh giá các điểm mạnh, điểm yếu, thách thức với nguồn nhân lực này, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch của Việt Nam để thích ứng và đáp ứng tốt hơn với bối cảnh chuyển đổi số trong thời gian tới.
Du lịch đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu được trong đời sống văn hóa, xã hội ở các nước và trở thành ngành công nghiệp không khói đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Sự phục hồi của ngành du lịch năm 2022 và hai quý đầu năm 2023 có vai trò to lớn từ những chính sách hỗ trợ của nhà nước. Quả trình phát triển, du lịch đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, tuy nhiên còn nhiều rào cản, khó khăn và hạn chế dẫn đến hiệu quả chưa cao, nguy cơ tiềm ẩn vẫn tồn tại, đặc biệt chưa tạo được khả năng cạnh tranh trong khu vực và quốc tế. Bài viết tập trung vào nội dung nghiên cứu học tập kinh nghiệm phát triển du lịch nói chung và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành du lịch của một số quốc gia và các điểm đến du lịch từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
Ghana là một trong những quốc gia có tỷ trọng nhập khẩu hóa chất nông nghiệp cao nhất châu Phi. Có đến bảy loại thuốc trừ sâu bị cấm trên toàn thế giới được sử dụng ở Ghana. Chính phủ Ghana cũng triển khai nông nghiệp xanh trên phạm vi cả nước thông qua bộ tài liệu về “Ghana Goes Green” hướng dẫn cách thực hành nền kinh tế xanh nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu. Tại Nam Phi, cùng với năng lượng, quản lý tài nguyên, giao thông thì nông nghiệp là một trong bốn trọng tâm trong mô hình kinh tế xanh của Nam Phi được thông qua vào năm 2011. Việt Nam cũng đang triển khai nông nghiệp xanh tại một số tinh thành như: Bình Phước, Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Kiên Giang, Quảng Bình... bước đầu đem lại những tác động tích cực đối với nền nông nghiệp. Bài viết phân tích, so sánh và khái quát về thực trạng triển khai nông nghiệp xanh tại Ghana và Nam Phi, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong tương lai.