Bài viết phân tích tác động của quản lý chuỗi cung ứng xanh đến kết quả hoạt động của các doanh nghiệp xây dựng và vật liệu tại thành phố Hà Nội thông qua phương pháp nghiên cứu điều tra bảng hỏi. Dựa trên kết quả nghiên cứu thu về từ 308 phiếu khảo sát các doanh nghiệp ngành xây dựng và vật liệu tại Hà Nội và nghiên cứu định lượng thực hiện bằng phần mềm phân tích thống kê dữ liệu (phần mềm SPSS 25), tác giả đề xuất các khuyến nghị giúp các doanh nghiệp xây dựng và vật liệu có chiến lược phát triển kinh doanh phù hợp nhằm đạt kết quả hoạt động cao.
Ngày 7/5/2023, nhóm tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 (HDH-10) của Trung Quốc bắt đầu xuất hiện trái phép trong vùng biển của Việt Nam và hiện diện liên tục trong 29 ngày (rời đi vào đêm 5/6/2023). So với các vụ việc gần đây như vụ tàu Hải Dương 8 (năm 2019), trong vụ HDH-10 lần này tàu Trung Quốc đã tiến sâu hơn vào vùng biển Việt Nam, có thời điểm HDH-10 chỉ cách đường cơ sở Việt Nam 47 hải lý. Với ý đồ biến vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thành cái gọi là “khu vực chồng lấn” với yêu sách “Nam Hải chư đảo,” Trung Quốc đã xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng UNCLOS 1982, vi phạm tinh thần Tuyên bố DOC và Hiến chương Liên Hợp Quốc.
Bài viết đề cập đến vai trò của vốn đầu tư trong việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững ở tỉnh Phú Thọ. Từ thực tiễn phát triển ngành Nông nghiệp của Tỉnh Phú Thọ, tác giả đề xuất những giải pháp và khuyến nghị nhằm thu hút, sử dụng vốn tối ưu, tạo tiền đề để Tỉnh phát triển nông nghiệp bền vững, đóng góp vào sự phát triển toàn diện của địa phương và cả nước.
Bài viết sử dụng phương pháp định tính thông qua phân tích và tổng quan các nghiên cứu trong, ngoài nước, kế thừa các nghiên cứu trước đây để xây dựng mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ ở vùng kinh tế Đông Nam Bộ. Đồng thời, thông qua phương pháp chuyên gia, nhóm tác giả triển khai nghiên cứu, hiệu chỉnh mô hình phù hợp với thực tế là vấn đề cần thiết đang đặt ra, trên cơ sở đó đo lường mức độ phù hợp của mô hình này trong nghiên cứu định lượng tiếp theo.
Bài viết phân tích thực trạng công tác quản trị rủi ro tại các công ty Điện lực trên địa bàn tỉnh Bình Dương qua 320 quan sát là cán bộ, công nhân viên đang làm việc từ một năm trở lên tại các công ty Điện lực. Các kết quả nghiên cứu nhằm làm rõ những ưu điểm, những tồn tại trong môi trường kiểm soát, thiết lập các mục tiêu, nhận dạng tiềm tàng, đánh giá rủi ro, phản ứng rủi ro, các hoạt động kiểm soát, thông tin và truyền thông, giám sát. Dựa trên các kết quả nghiên cứu nhóm tác giả đề xuất 03 nhóm giải pháp giúp hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tại các công ty Điện lực trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Hồi quy Tobit được sử dụng để phân tích số liệu khảo sát từ 178 cán bộ công chức tiếp cận tín dụng tín chấp, từ 3 địa phương là huyện Bình Tân, thị xã Bình Minh và thành phố Vĩnh Long. Kết quả cho thấy, lượng vốn cán bộ, công chức vay được từ các ngân hàng thương mại chịu ảnh hưởng bởi các nhân tố như giới tính, thâm niên công tác, thời gian công tác còn lại, số người phụ thuộc trong gia đình, thu nhập hàng tháng, chi tiêu hàng tháng, sự sẵn lòng ký xác nhận của thủ trưởng đơn vị và mục đích vay của họ.
Nghiên cứu này phân tích mối quan hệ giữa quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và hiệu quả hoạt động của các công ty logistics thành phố Hồ Chí Minh với vai trò trung gian của khả năng đổi mới. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 9/9 giả thuyết đều đạt như kỳ vọng ban đầu, trong đó mức độ tác động đối với khả năng đổi mới lần lượt là: Quản lý kiến thức; Tổ chức quản lý quan hệ khách hàng; Định hướng khách hàng; Quản lý quan hệ khách hàng dựa trên công nghệ. Kết quả cũng cho thấy, có sự tác động tích cực giữa khả năng đổi mới và hiệu suất tổ chức.
Bài viết phân tích, đánh giá phương thức Ma-lai-xi-a phản ứng trước sự quấy nhiễu của Trung Quốc đối với các hoạt động dầu khí trên biển của mình. Cụ thể, bài viết sẽ làm rõ thực trạng tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển Ma-lai-xi-a, yêu sách và quấy nhiễu các hoạt động dầu khí của Ma-lai-xi-a. Thông qua xem xét các biện pháp phản ứng của Ma-lai-xi-a đối với hoạt động của tàu Trung Quốc, từ phản ứng trên thực địa đến các phản ứng về mặt ngoại giao, chính trị, truyền thông, và của giới học giả, tác giả bài viết sẽ đưa ra lý giải về cách thức phản ứng của Ma-lai-xi-a cũng như đánh giá mức độ hiệu quả của cách phản ứng này.
Bài viết sử dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá và phương pháp phân tích hồi quy tuyến tính, tìm ra được 6 nhân tố hưởng đến chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB) khu vực TP. Hồ Chí Minh, sắp xếp theo thứ tự: Sự tin cậy; sự đáp ứng; sự đảm bảo; sự thấu hiểu;công nghệ 4.0 và kỹ năng nhân viên. Dựa trên kết quả đó, nhóm tác giả đưa ra giải pháp cụ thể đối với từng nhân
tố để nâng cao chất lượng dịch vụ tại hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam trong cả nước nói chung và khu vực thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.
Nguồn nhân lực luôn là tài sản vô giá của bất kỳ một doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng “chảy máu chất xám” do những lao động giỏi không muốn gắn kết lâu dài với doanh nghiệp. Trong lĩnh vực du lịch, thời gian qua, tình trạng thiếu hụt lao động có kinh nghiệm và tình trạng người lao động phải rời khỏi doanh nghiệp hoặc nhảy việc diễn ra khá thường xuyên, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát. Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế. Để đạt được mục tiêu này gắn với định hướng phát triển ngành Công nghiệp du lịch bền vững thì yêu cầu đặt ra đối với doanh nghiêp du lịch hiện nay là phải đảm bảo nguồn nhân lực đủ cả về số lượng lẫn chất lượng, trong đó cần duy trì sự gắn bó của người lao động trong doanh nghiệp du lịch.