Trong vấn đề quản lí tài nguyên nước, trách nhiệm tái sử dụng nước thải (bao gồm cả nước mưa) đang được nhiều quốc gia ghi nhận chính thức là một trong những chính sách cơ bản về bảo vệ môi trường và quản lí tài nguyên thiên nhiên. Tại Hàn Quốc, để giải quyết thách thức về sự thiếu hụt nguồn nước quốc gia, ngay từ sớm, các chính sách nhằm tăng cường hiệu quả quản lí, khai thác và tái sử dụng nước mưa đã được thiết lập. Trong bối cảnh Việt Nam đang không ngừng nỗ lực để hoàn thiện pháp luật về quản lí và sử dụng tài nguyên nước, các quy định của pháp luật Hàn Quốc có thể là các kinh nghiệm lập pháp có giá trị về mặt khoa học và thực tiễn. Bài viết giới thiệu, phân tích pháp luật tái sử dụng nước của Hàn Quốc với trọng tâm là quy định về quản lí, vận hành công trình sử dụng nước mưa. Thông qua việc tìm hiểu, phân tích hiện trạng pháp luật Việt Nam, bài viết đề xuất các kiến nghị lập pháp về tái sử dụng nước mưa trong tương lai trên cơ sở học hỏi có chọn lọc kinh nghiệm lập pháp của Hàn Quốc.
Hoàn thiện tổ chức chính quyền địa phương phù hợp với các địa bàn đô thị, nông thôn, miền núi, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; giảm cấp chính quyền phù hợp ở một số địa phương; xây dựng mô hình quản trị chính quyền địa phương phù hợp với từng địa bàn” là nội dung được nêu rõ trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng Khoá XIII về “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới” ngày 09/11/2022. Để góp phần triển khai thực hiện thành công Nghị quyết, bài viết đề cập thực trạng tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở Việt Nam, nhận diện những nguyên nhân của thực trạng đó, qua đó đề xuất quan điểm và giải pháp hoàn thiện tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở Việt Nam phù hợp với điều kiện hiện nay.
Giải thích hiến pháp bảo đảm cho pháp luật được áp dụng thống nhất. Với tính chất đặc thù của Hiến pháp, giải thích hiến pháp còn là hoạt động cần thiết để bảo vệ Hiến pháp và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Từ Hiến pháp năm 1959 đã quy định Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Hiến pháp năm 1980 là Hội đồng nhà nước) có quyền giải thích hiến pháp nhưng thực tiễn cơ quan này chưa từng thực hiện giải thích hiến pháp. Bài viết đề xuất xây dựng cơ chế pháp lí riêng cho quy trình giải thích hiến pháp và xác định thẩm quyền giải thích hiến pháp cho toà án Hiến pháp.
Pháp luật công đóng vai trò quan trọng trong việc xác định giới hạn cầ thiết phải có sự can thiệp của Nhà nước trong việc đảm bảo trật tự chung và quyền con người, đặc biệt đối với các quyền nhân thân dễ bị xâm phạm như đời sống riêng tư, bí mật gia đình, bí mật cá nhân. Bài viết phân tích vai trò và quy định pháp luật công trong việc bảo vệ quyền đối với đời sống riêng tư, bí mật gia đình, bí mật cá nhân, từ đó đưa ra một số đề xuất, kiến nghị hoàn thiện pháp luật liên quan đến việc nhận diện và bảo đảm các quyền này.
Thông qua dữ liệu từ 23 ngân hàng thương mại niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2012-2022, bài nghiên cứu cung cấp bằng chứng cho thấy tỷ lệ vốn ngoại làm tăng rủi ro của các ngân hàng thương mại. Điều này hàm ý rằng các nhà hoạch định chính sách cần có những chính sách chặt chẽ hơn đảm bảo sự an toàn của hệ thống ngân hàng trước khi xem xét tăng trần tỷ lệ vốn ngoại tại các ngân hàng thương mại. Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện quy mô ngân hàng có xu hướng làm giảm sự lành mạnh của các ngân hàng thương mại, trong khi các yếu tố khác bao gồm tăng trưởng tín dụng và tỷ lệ vốn chủ sở hữu có tác động không rõ nét. Đối với các yếu tố vĩ mô thì tăng trưởng kinh tế giúp cải thiện sự ổn định của hệ thống trong khi lạm phát có tác động tương đối mờ nhạt đối với rủi ro ngân hàng.
Nghiên cứu này phân tích định lượng các nhân tố tác động đến hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam bằng phương pháp hồi quy tác động ngẫu nhiên. Do ảnh hưởng có thể xảy ra hiệu ứng nội sinh của biến xuất khẩu đến tiêu dùng năng lượng, nghiên cứu sử dụng các biến công cụ trong mô hình GMM. Tác giả đã sử dụng hai nguồn dữ liệu trong giai đoạn 2013- 2017: Dữ liệu điều tra doanh nghiệp và dữ liệu điều tra tiêu dùng năng lượng trong các doanh nghiệp. Nghiên cứu chỉ ra rằng, xuất khẩu có tác động âm đến tiết kiệm năng lượng và các doanh nghiệp nước ngoài có xu hướng sử dụng nhiều năng lượng hơn các doanh nghiệp trong nước. Qua đó, tác giả đề xuất hàm ý chính sách về quản lý và thu hút các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Nghiên cứu đo lường hoạt động môi trường, xã hội và quản trị của doanh nghiệp từ các báo cáo của doanh nghiệp liên quan đến hoạt động môi trường, xã hội và quản trị và từ đó nghiên cứu về mối quan hệ giữa tham nhũng địa phương và hoạt động môi trường, xã hội và quản trị của 426 doanh nghiệp tại Việt Nam. Kết quả đã chỉ ra ảnh hưởng tiêu cực của tham nhũng cấp địa phương tới tổng thể hoạt động môi trường,
xã hội và quản trị và hoạt động xã hội, nhưng lại có tác động tích cực đến hoạt động quản trị của doanh nghiệp. Mặt khác, nhóm nghiên cứu không tìm thấy mối liên kết có ý nghĩa giữa tham nhũng tại các địa phương và hoạt động môi trường.
Việc trích lập và sử dụng các quỹ là nhiệm vụ thường xuyên trong hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Tuy nhiên, việc trích lập và sử dụng cần phải tuân thủ các nguyên tắc kế toán nhất định của pháp luật về kế toán và phân phối kết quả tài chính trong năm của các đơn vị sự nghiệp công lập. Bài viết hệ thống hóa các vấn đề liên quan đến việc hạch toán việc trích lập và sử dụng các quỹ để bộ phận làm công tác kế toán tại đơn vị sự nghiệp công lập có thể nắm vững và thực hiện đúng quy định.
Xây dựng là một trong những ngành kinh tế quy mô và quan trọng trên thế giới, có nhiều đóng góp lớn cho nền kinh tế các quốc gia. Các công trình xây dựng không chỉ đáp ứng nhu cầu về nhà ở và cơ sở hạ tầng, mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động và phát triển các ngành công nghiệp liên quan. Tuy nhiên, ngành Xây dựng có đặc thù rất phức tạp, trong đó, công tác kế toán nói chung và hạch toán kế toán chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang trong ngành Xây dựng nói riêng cũng không dễ dàng thực hiện nếu không nắm rõ các quy định của pháp luật.
Bài viết đề cập đến việc đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến việc vận dụng kế toán quản trị chiến lược trong các trường đại học công lập tự chủ tại Việt Nam. Kết quả đã chỉ ra được 4 nhân tố ảnh hưởng tích cực đến việc áp dụng kế toán quản trị chiến lược trong các trường đại học công lập tự chủ tại Việt Nam đó là nhu cầu thông tin, cơ cấu tổ chức, mức độ tự chủ và văn bản pháp lý. Mặc dù, các trường đại học công lập tự chủ tại Việt Nam bước đầu đã có những hoạt động mang màu sắc kế toán quản trị, song chưa phát huy được ý nghĩa vai trò của kế toán quản trị chiến lược, do vậy, cần tích cực áp dụng kế toán quản trị chiến lược như một công cụ để hoạt động hiệu quả hơn.