Xuất khẩu dệt may trong bối cảnh nền kinh tế tuần hoàn tập trung vào phân tích ba yếu tố là nguồn của ngành dệt may, cầu của xuất khẩu dệt may và các chính sách xuất khẩu dệt may trong nền kinh tế hoàn. Trong bối cảnh kinh tế tuần hoàn toàn cầu, ngành dệt may Việt Nam đang đón nhận những cơ mở rộng và tăng trưởng như tận dụng lợi thế từ các FTAs, công nghệ hiện đại, đa dạng hóa thị trườngđó bài nghiên cứu đưa ra các hàm ý chính sách đối với chính phủ và doanh nghiệp để thúc đẩy xuất dệt may của Việt Nam trong nền kinh tế tuần hoàn.
Chiến lược phát triển Hải quan Việt Nam đến năm 2030 là lấy cải cách, hiện đại hóa làm cơ sở, hiện đại hóa mô hình quản lý hải quan làm trọng tâm; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong ngành hải quan để xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại, ngang tầm hải quan các nước phát triển trên thế giới, dẫn đầu trong thực hiện Chính phủ số, với mô hình hải quan số, hải quan thông minh. Chính vì vậy, việc phân tích kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới và rút ra bài học là cần thiết cho hải quan Việt Nam.
Hành trình mua sắm trực tuyến tưởng chừng đơn giản nhưng lại ẩn chứa nhiều rủi ro khiến không ít khách hàng từ bỏ trước khi thanh toán. Hiện tượng từ bỏ giỏ hàng (Abandoned Cart) là nỗi lo đối với các nhà kinh doanh online, với tỷ lệ trung bình lên đến 70% trên toàn cầu, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp mất đi lượng doanh thu tiềm năng khổng lồ. Hiện tượng này xảy ra khi người tiêu dùng đang tìm kiếm sản phẩm hoặc khi các mặt hàng đã được chọn và người tiêu dùng đang chuyển sang thanh toán sản phẩm thì do một hoặc một số nguyên nhân khiến người tiêu dùng loại bó hàng hóa, dịch vụ đó trước khi hoàn tất giao dịch mua. Trong quá trình nghiên cứu, nhóm tác giả đã tổng quan các tài liệu trong và ngoài nước với mục đích tìm ra khoảng trống và các câu hỏi nghiên cứu cần giải quyết.
Du lịch là ngành có nhiều đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Kiên Giang. Những năm gần đây, du lịch Kiên Giang có những bước phát triển nhanh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm và thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh. Bài viết sau đây đưa ra phân tích về những thành tựu đạt được và những khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển du lịch tại Kiên Giang, từ đó đề xuất giải pháp phát triển du lịch Kiên Giang trong thời gian tới.
Logistics xanh bao gồm nhằm mục tiêu để tạo ra giá trị trong những yếu tố quan trọng logistics. tất cả các nỗ lực để giảm thiểu tác động sinh thái của hoạt động logistics bền vững khi cân bằng giữa hiệu quả kinh tế và bảo vệ mội trường. Một để phát triển hệ thống logistics xanh trên địa bàn tỉnh là cơ sở hạ tầng logistics.
Hiện nay, nhu cầu định đoạt tài sản thông qua hoạt động lập di chúc trên lãnh thổ Việt Nam của người nước ngoài phát sinh ngày càng nhiều. Trên thực tiễn, việc áp dụng các quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 đối với hoạt động này vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập do đây là một quan hệ phức tạp, liên quan tới nhiều hệ thống pháp luật. Bài viết phân tích, đánh giá những hạn chế, bất cập của pháp luật Việt Nam hiện hành về điều kiện có hiệu lực của di chúc (bao gồm điều kiện về năng lực hành vi lập, thay đổi và hủy bỏ di chúc của người nước ngoài và điều kiện về hình thức của di chúc do người nước ngoài lập tại Việt Nam) và phân chia di sản thừa kế theo di chúc do người nước ngoài lập tại Việt Nam, từ đó đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện quy định của pháp luật về vấn đề này.
Luật Hoà giải, đối thoại tại toà án năm 2020 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2021 đã góp phần thúc đẩy hiệu quả việc giải quyết các tranh chấp dân sự, hành chính. Tuy nhiên, thực tiễn thi hành Luật này phát sinh một số khó khăn, vướng mắc. Bài viết phân tích thực tiễn thi hành Luật Hoà giải, đối thoại tại toà án năm 2020, qua đó nêu lên những kết quả đã đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong việc thi hành Luật Hoà giải, đối thoại tại toà án và đề xuất các kiến nghị nhằm hoàn thiện Luật này.
Bài viết nghiên cứu, đánh giá các quy định của pháp luật liên quan đến tính độc lập của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và thực tiễn áp dụng trong hoạt động điều hành chính sách tiền tệ quốc gia của Ngân hàng Nhà nước. Trên cơ sở đó bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện Luật Ngân hàng nhà nước và các quy định liên quan về nhiệm vụ, quyền hạn của Ngân hàng Nhà nước, bảo đảm Ngân hàng Nhà nước vừa tăng cường được tính độc lập trong điều hành chính sách tiền tệ, vừa đảm bảo vai trò là một cơ quan của Chính phủ.
Bài viết phân tích bản chất của bảo hiểm vi mô, đánh giá pháp luật và đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về kinh doanh bảo hiểm vi mô ở Việt Nam. Từ kết quả nghiên cứu của bài viết cho thấy, mặc dù hệ thống quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm vi mô ở Việt Nam không ngừng được hoàn thiện nhưng trong quá trình áp dụng đã bộc lộ một số bất cập như: chưa có quy định rõ ràng và thống nhất về người tham gia bảo hiểm vi mô; các quy định về phân phối bảo hiểm vi mô thông qua đại lí bảo hiểm còn thiếu sót; chưa có quy định ưu đãi phù hợp cho các chủ thể cung cấp sản phẩm bảo hiểm vi mô để tạo động lực cho các chủ thể này khi phân phối sản phẩm; chưa có quy định cụ thể về thời hạn bồi thường, trả tiền của tổ chức tương hỗ khi cung cấp bảo hiểm vi mô… Từ thực trạng nêu trên, bài viết đưa ra một số giải pháp hoàn thiện pháp luật kinh doanh bảo hiểm vi mô ở Việt Nam.
Tai nạn đâm va giữa các tàu biển là một sự cố thường gặp trong thực tiễn áp dụng pháp luật hàng hải. Mặt khác, do các tai nạn đâm va thường xảy ra trên vùng biển quốc tế, nên việc am hiểu các quy định của pháp luật quốc tế về hàng hải là rất quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ tàu Việt Nam và thủy thủ đoàn Việt Nam trên vùng biển quốc tế. Trên thực tế, pháp luật hàng hải quốc tế và pháp luật hàng hải của nhiều quốc gia có nền vận tải biển mạnh chịu ảnh hưởng rất lớn từ thông luật Anh. Bài viết phân tích, so sánh những điểm khác biệt giữa các quy định của pháp luật Việt Nam và Vương quốc Anh về căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong tai nạn đâm va hàng hải giữa các tàu biển quốc tế. Bài viết kết luận rằng mặc dù pháp luật Việt Nam và Vương quốc Anh có cách tiếp cận khác nhau song vẫn đi tới kết quả giống nhau về cách xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong tai nạn đâm va tàu biển quốc tế.