CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

  • Duyệt theo:
1 Đẩy nhanh quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành / Phạm Trọng Quý // .- 2024 .- Số 827 - Tháng 6 .- Tr. 9-12 .- 330
Quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành là một trong những khâu quan trọng trong thực hiện dự án đầu tư công. Tuy nhiên, đến nay, việc quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành năm 2023 của các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty còn nhiều tồn tại, có tới hơn 13.700 dự án vi phạm quy định thời gian quyết toán, chiếm 18,9% dự án hoàn thành. Để đảm bảo quyết toán đúng quy định, các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu cần tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh việc lập, thẩm tra, phê duyệt quyết toán.
2 Nỗ lực triển khai các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công: ghi nhận từ các địa phương / Nguyễn Khánh Hằng // .- 2024 .- Số 827 - Tháng 6 .- Tr. 13-16 .- 330
Nhằm tiếp tục đưa nguồn vốn đầu tư công vào nền kinh tế và phát huy vai trò \vốn mồi\, năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệuquả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các nghị quyết, chỉ thị và các văn bản có liên quan, phấn đấu mục tiêu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt tối thiểu 95% kế hoạch được giao. Để đạt được mục tiêu chung này, vấn đề giải ngân vốn đầutư công tại các địa phương cần tiếp tục được chú trọng, đẩy nhanh tiến độ triển khai.
3 Lợi thế và khó khăn của địa phương trong thực hiện dự án PPP / Bùi Việt Hưng, Nguyễn Thị Minh Phương // .- 2024 .- Số 827 - Tháng 6 .- Tr. 17-20 .- 330
Đẩy mạnh phân cấp và khuyến khích khu vực tư nhân tham gia vào phát triển hệ thống cơ cở hạ tầng thông qua phương thức đối tác công tư (PPP) là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua. Giai đoạn từ năm 2018 đến nay, nhiều địa phương đã đẩy mạnh việc triển khai các dự án PPP đạt kết quả tốt, song cũng có dự án giao địa phương thực hiện phải điều chỉnh hợp đồng nhiều lần cũng như tăng phần vốn nhà nước tham gia… Bài viết này phân tích, đánh giá một số lợi thế cũng như hạn chế của địa phương khi được giao làm cơ quan có thẩm quyền để thực hiện dự án PPP, từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo việc giao địa phương thực hiện thành công các dự án PPP.
4 Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án giao thông trọng điểm / Trần Thị Ánh Hồng // .- 2024 .- Số 827 - Tháng 6 .- Tr. 21-24 .- 330
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tiếp tục xác định mục tiêu xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong ba đột phá chiến lược. Từ đầu nhiệm kỳ, Quốc hội, Chính phủ đã bố trí nguồn lực lớn để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm có tính chất động lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Việc tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án, sớm đưa các dự án giao thông trọng điểm vào vận hành và phát huy hiệu quả.
5 Triển vọng phát triển kinh tế số ở Việt Nam / Nguyễn Thị Đăng Thu // .- 2024 .- Số 827 - Tháng 6 .- Tr. 25-28 .- 330
Hiện nay, kinh tế số là xu thế phát triển tất yếu của các quốc gia trên thế giới.Trong bối cảnh đó, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển các thành phố thông minh, hoàn thiện cơ chế, chính sách và đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, chuyển đổi thành công từ nền kinh tế truyền thống sang nền kinh tế số. Bài viết đánh giá kết quả phát triển kinh tế số ở Việt Nam, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển kinh tế số ở nước ta phù hợp với bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
6 Cơ chế vận hành một số mô hình kinh doanh trong kinh tế số tại Việt Nam / Nguyễn Thị Hải Hà // .- 2024 .- Số 827 - Tháng 6 .- Tr. 29-31 .- 330
Kinh tế số đang chứng minh tầm quan trọng của mình bằng tỷ trọng đóng góp trong GDP hàng năm ngày càng tăng. Tuy nhiên, vẫn còn sự nhầm lẫn về phạm vi và cơ chế hoạt động các mô hình kinh doanh trong kinh tế số. Bài viết này cung cấp định nghĩa về một số mô hình kinh doanh và cơ chế vận hành các mô hình này trong kinh tế số, nhằm giúp xác định rõ các mô hình kinh doanh để từ đó các doanh nghiệp có thể ứng dụng trong thực tế.
7 Tài chính truyền thống và Fintech : cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam / Nguyễn Thị Ái Linh // .- 2024 .- Số 827 - Tháng 6 .- Tr. 32-34 .- 658
Xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế. Việc kết nối các thị trường và tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, dịch vụ trên toàn cầu mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên số. Trong quá trình này, tài chính đóng vai trò không thể thiếu, cung cấp nguồn vốn cho hoạt động xuất khẩu, quản lýrủi ro và hỗ trợ giao dịch quốc tế. Tuy nhiên, tài chính truyền thống có thể không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh của toàn cầu hóa và số hóa. Điều này được khắc phục bởi công nghệ tài chính (Fintech). Với những đổi mới vượt trội về công nghệ, Fintech đã tạo ra sự tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực tài chính, đưa ra các sảnphẩm và dịch vụ mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.
8 Phát triển Fintech, nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng thương mại / Lê Thị Thanh // .- 2024 .- Số 827 - Tháng 6 .- Tr. 35-37 .- 332.04
Ứng dụng công nghệ tài chính (Fintech) góp phần tạo ra những sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, mang lại nhiều lợi ích, tiện ích cho khách hàng, ngân hàng và cảnền kinh tế một cách nhanh chóng, chính xác, bảo mật. Vì vậy, cần có sự kết hợp giữa việc sử dụng công nghệ số và hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại. Bài viết này nghiên cứu xu hướng phát triển Fintech và đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ của ngân hàng thương mại ở Việt Nam.
9 Đổi mới năng lực quản trị đơn vị sự nghiệp công lập đến năm 2030 / Mai Đình Lâm // .- 2024 .- Số 827 - Tháng 6 .- Tr. 38-41 .- 658
Đơn vị sự nghiệp công lập có vai trò quan trọng trong cung ứng dịch vụ công thiết yếu cho người dân, góp phần tạo lập sự công bằng và ổn định xã hội. Thời gian qua Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách quan trọng nhằm đổi mới hoạt động, gắn với đẩy mạnh quá trình tự chủ, tự chịu trách nhiệm, gắn với đổi mới năng lực quản trị của đơn vị sự nghiệp công lập từ đó góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả các đơn vị này. Bài viết này phân tích thực trạng năng lực quản trị của đơn vị sự nghiệp công lập, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập đến năm 2030.
10 Hoàn thiện khung pháp lý nhằm thu hút dòng vốn FDI vào Việt Nam / Nguyễn Tuấn Anh // .- 2024 .- Số 827 - Tháng 6 .- Tr. 42-45 .- 340
Nghiên cứu này phân tích và đề xuất các cải tiến trong hệ thống pháp luật của Việt Nam nhằm tăng cường thu hút và thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).Trong đó, tập trung vào việc đánh giá hiệu quả các biện pháp và chính sách hiện tại, đồng thời đề xuất các điều chỉnh cần thiết để tối ưu hóa môi trường đầu tư và làm tăng cường sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài, góp phần phát triển kinh tế và cải thiện đời sống của người dân.