CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

  • Duyệt theo:
1 “Chặng cuối” của lạm phát toàn cầu : 7 rủi ro và 3 hàm ý chính sách / Nguyễn Hồng Nga // .- 2024 .- Sô 05 (632) .- Tr. 84 – 87 .- 332
Lạm phát toàn cầu đang chậm lại và các ngân hàng trung ương (NHTW) cũng đang chuẩn bị nới lỏng chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, vẫn còn “chặng cuối cùng”, có thể là khó khăn nhất; trong kịch bản lạm phát quay trở lại mức mục tiêu và nền kinh tế quay trở lại tiềm năng tăng trưởng, rủi ro vẫn khó tránh khỏi. Bài viết đề cập 4 chỉ báo của một kịch bản “hạ cánh mềm” của nền kinh tế toàn cầu, 7 rủi ro lạm phát có thể phát sinh trong kịch bản “hạ cánh mềm” và 3 hàm ý chính sách.
2 Tích hợp công nghệ vào phương pháp dạy học Toán học ở trường đại học: Thách thức và cơ hội / Đặng Việt Chung, Bùi Văn Minh // .- 2024 .- Số 4 - Tháng 4 .- Tr. 123-129 .- 370
Nghiên cứu nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong tạo ra môi trường học tập tích cực và tương tác giữa giáo viên và sinh viên. Nó cũng đề cập đến cơ hội mà công nghệ mang lại trong việc truy cập vào tài nguyên giáo dục đa dạng và phong phú, thúc đẩy sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề của sinh viên. Để giải quyết những thách thức này, nghiên cứu đề xuất các chiến lược như đào tạo liên tục cho giáo viên, nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ và tạo điều kiện cho việc chia sẻ kinh nghiệm giữa giáo viên và sinh viên.
3 Ứng dụng cơ sở dữ liệu lớn trong dạy học tiếng Anh đại học - Cơ hội và thách thức / Nguyễn Thị Thu Minh // .- 2024 .- Số 4 - Tháng 4 .- Tr. 130-135 .- 370
Nghiên cứu nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong tạo ra môi trường học tập tích cực và tương tác giữa giáo viên và sinh viên. Nó cũng đề cập đến cơ hội mà công nghệ mang lại trong việc truy cập vào tài nguyên giáo dục đa dạng và phong phú, thúc đẩy sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề của sinh viên. Để giải quyết những thách thức này, nghiên cứu đề xuất các chiến lược như đào tạo liên tục cho giáo viên, nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ và tạo điều kiện cho việc chia sẻ kinh nghiệm giữa giáo viên và sinh viên.
4 Đánh giá của sinh viên về công tác hỗ trợ người học tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định / Vũ Thị Bích Hảo, Nguyễn Thị Bích Ngọc // .- 2024 .- Số 4 - Tháng 4 .- Tr. 164-171 .- 617
Nắm bắt được tâm lý, cảm nhận của người học về công tác hỗ trợ người học là điều cần thiết để qua đó đưa ra giải pháp nâng cao dịch vụ giáo dục và chất lượng đào tạo. Vì thế chúng tôi thực hiện nghiên cứu đánh giá của sinh viên về công tác hỗ trợ người học tại trường Đại học Điều dưỡng Nam Định năm 2023.
5 Nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho sinh viên Trường Đại học Đại Nam / Phạm Thị Huế // .- 2024 .- Số 4 - Tháng 4 .- Tr. 172-178 .- 370
Bài viết tập trung vào đánh giá hoạt động giáo dục kỹ năng sống của sinh viên trường Đại học Đại Nam, từ đó đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho sinh viên trường Đại học Đại Nam trong giai đoạn hiện nay.
6 Đào tạo chất lượng cao của các trường đại học khối Kinh tế: Nhìn từ góc độ hài lòng của người học và người sử dụng lao động / Lương Thu Hà // .- 2024 .- Tập 20 - Số 04 .- Tr. 9-18 .- 370
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá mức độ hài lòng của hai đối tượng là sinh viên và người sử dụng lao động đối với chương trình chất lượng cao thuộc khối ngành Kinh tế.
7 Thực trạng năng lực nghề nghiệp của đội ngũ chuyên viên trường đại học trong bối cảnh hiện nay / Phạm Đình Mạnh // .- 2024 .- Tập 20 - Số 04 .- Tr. 19-26 .- 370
Khảo sát ở 05 trường đại học cho thấy, bên cạnh những mặt mạnh, năng lực nghề nghiệp của đội ngũ chuyên viên còn có những hạn chế nhất định: Năng lực thực tế còn thấp hơn nhiều so với năng lực kì vọng; các năng lực tham mưu; năng lực phân tích, tổng hợp, xử lí thông tin... là những năng lực thành phần đặc thù trong năng lực nghề nghiệp của chuyên viên trường đại học còn thấp... Nguyên nhân chính của những hạn chế này là do các trường đại học còn chưa quan tâm đầy đủ đến việc bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ chuyên viên.
8 Những ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục STEM / Nguyễn Chiến Thắng, Nguyễn Bùi Hậu // .- 2024 .- Tập 20 - Số 04 .- Tr. 27-33 .- 005
Khảo sát ở 05 trường đại học cho thấy, bên cạnh những mặt mạnh, năng lực nghề nghiệp của đội ngũ chuyên viên còn có những hạn chế nhất định: Năng lực thực tế còn thấp hơn nhiều so với năng lực kì vọng; các năng lực tham mưu; năng lực phân tích, tổng hợp, xử lí thông tin... là những năng lực thành phần đặc thù trong năng lực nghề nghiệp của chuyên viên trường đại học còn thấp... Nguyên nhân chính của những hạn chế này là do các trường đại học còn chưa quan tâm đầy đủ đến việc bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ chuyên viên.
9 Dạy học theo dự án với ChatGPT / Lê Thị Kim Anh // .- 2024 .- Tập 20 - Số 04 .- Tr. 34-38 .- 370
Bài viết bàn về phương pháp dạy học theo dự án sử dụng ChatGPT như công cụ trong việc tìm ý tưởng dự án, tổng hợp dữ liệu, phác thảo hướng giải quyết vấn đề cho người học.
10 Ứng dụng Số phức giải toán chứng minh trong Hình học phẳng / Hoàng Thúy Sinh, Dương Hồng Huệ // .- 2024 .- Tập 20 - Số 04 .- Tr. 45-48 .- 510
Bằng cách biểu diễn tọa độ của các điểm trong Hình học phẳng thông qua Số phức, có thể biểu diễn các điều kiện của đề bài hình học và các kết luận hình học về dạng các đẳng thức đại số. Như vậy, các bài toán chứng minh Hình học có thể đưa về việc kiểm tra một hằng đẳng thức.