Đánh giá, thẩm định sự tin cậy của AI, đề xuất các hướng dẫn và chính sách hướng tới mục tiêu đảm bảo rằng các hệ thống, sản phẩm, dịch vụ AI được sử dụng mạng tính tin cậy.
Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của AI ứng dụng trong giáo dục, cũng như phân tích, tham khảo các hướng dẫn, quy định được ban hành của các quốc gia. Từ đó đề xuất xây dựng một số quy tắc, hướng dẫn sử dụng AI cho giáo dục Việt Nam.
Bài viết giới thiệu 5 yếu tố tiền đề với mục đích gia tăng nhận thức về quan hệ giữa người và máy trong bối cảnh công nghệ ngày càng thay đổi cuộc sống thường nhật. Trên cơ sở giải thích rõ về 5 tiền đề, bài viết đã đưa ra ba gợi ý cho Việt Nam về việc phát triển, ứng dụng và quản lý trí tuệ nhân tạo.
Khung pháp lý về quản lý trong thời đại AI đối với lĩnh vực báo chí truyền thông đang là mối quan tâm và thách thức của cả thế giới, rất nhiều nước đã đề xuất khung pháp lý, dự thảo, chính sách và đạo luật AI; Từ thực tiễn trên thế giới đặt ra những tham chiếu cần thiết cho công tác quản lý AI nói chung trong mọi lĩnh vực của đời sống và trong lĩnh vực báo chí truyền thông nói riêng tại Việt Nam; Đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật báo chí 2016 nhằm điều chỉnh những bất cập tại các mô hình hoạt động của báo chí truyền thông hiện nay có sự tham gia của AI.
Mạng xã hội có tác động kép đối với nhận thức về bình đẳng giới: Giúp thúc đẩy sự tiến bộ trong nhận thức về bình đẳng giới, tăng cường khả năng kết nối và sự tự tin để cải thiện cuộc sống; Củng cố một số định kiến về giới. Nghiên cứu gợi ý cần quan tâm đến sự cần thiết, vai trò định hướng thông tin của báo chí cũng như vai trò chọn lọc thông tin của các nhà quản lý để mạng xã hội thực sự có thể phát huy tác dụng trong truyền thông về bình đẳng giới
Bài viết này tóm lược các điểm quan trọng và những triết lý xã hội trong Tầm nhìn Xã hội 5.0 (Society 5.0) của Nhật Bản, đồng thời đưa ra bài học cho Việt Nam trong việc hình thành một xã hội “lấy dân làm gốc”, được hiện thực hoá bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Nhằm tiến tới một xã hội nơi con người được đặt làm trung tâm đồng thời chung sống hài hoà với công nghệ ngày càng thông minh, năm gợi ý cụ thể cho Việt Nam đã được đưa ra: Tầm nhìn lấy con người làm trung tâm; Góc nhìn đa chiều về mối quan hệ giữa người và máy; Lấy AI làm động lực phát triển kinh tế-xã hội; Cách tiếp cận từ dưới lên trên và thúc đẩy tính tham gia trong việc thiết lập tầm nhìn; và Tính bền vững và bao quát trong các ứng dụng của AI.
Thị trường viễn thông Việt Nam năm 2023: Thị trường viễn thông truyền thống bị thu hẹp; Sự lãng phí nguồn lực nhìn từ điểm cung cấp. Các xu hướng định hình thị trường viễn thông Australia; Triển khia nhiều công nghệ IoT. Khuyễn nghị cho thị trường viễn thông Việt Nam: Đầu tư mạnh hạ tầng để mở rộng không gian tăng trưởng; Đẩy mạnh triển khai 5G tại Việt Nam.
Digital transformation in higher education has become a common trend in the pursuit of a sustainable education system in the future. This trend fosters higher education institutions to implement teaching, learning and research activities in an innovative and creative way. Globally, universities are making efforts to boost digital transformation application as a way to maintain their competitive advantages. This literature review aims to discuss digital transformation in global higher education, elaborate types of digital transformation, digital transformation frameworks for universities and put forth implications for Vietnamese higher education. It is hoped that this paper will provide insights into digital transformation in higher education in the world so that educators, policy makers and university leaders can collaborate and take proper actions to enhance the effectiveness of digital transformation application.
Nghiên cứu về sự cộng hưởng tổng quát trên mạng lưới gồm hai hệ phương trình vi phân dạng FitzHugh-Nagumo với liên kết tuyến tính hai chiều. Cụ thể, chúng tôi tìm điều kiện đủ đối với độ mạnh liên kết để sự cộng hưởng tổng quát xảy ra và mô phỏng số để kiểm tra lại kết quả lý thuyết tìm được.